meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơn bão sa thải tăng tốc, xuất hiện cái tên tiếp theo cắt giảm nhân sự trên toàn cầu

Thứ ba, 07/02/2023-10:02
Do triển vọng kinh tế tồi tệ đi và nhu cầu suy giảm, Dell Technologies là cái tên tiếp theo trong làn sóng các công ty công nghệ tuyên bố sa thải nhân sự.

Theo Zingnews, tờ Bloomberg thông tin về việc Dell tuyên bố cắt giảm 6.650 việc làm. Một thông báo mới đây cho thấy đồng COO Jeff Clarke nói rằng công ty đang đứng trước sự tồi tệ của điều kiện thị trường và một tương lai không mấy sáng sủa.

Đại diện của công ty cho biết Dell sẽ cắt giảm 5% nhân sự trên toàn cầu.

Khác với thời đại dịch khi mà nhu cầu máy tính cá nhân bùng nổ, hiện Dell và các nhà sản xuất phần cứng khác đang đối mặt với nhu cầu suy giảm nghiêm trọng. Theo hãng phân tích IDC, dữ liệu sơ bộ cho thấy trong quý IV/2022, số lượng đơn hàng máy tính cá nhân đã giảm mạnh.

Nhu cầu lao dốc

Dell là một trong những công ty lớn chịu tổn thất lớn nhất với mức giảm 37% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất máy tính cá nhân hiện chiếm 55% doanh thu của Dell.

Ông Clarke cho biết những giải pháp cắt giảm chi phí trước đây bao gồm hạn chế đi lại hay tuyển dụng là không đủ. Theo đại diện của Dell, việc sa thải hay tổ chức lại các phòng ban sẽ đem đến cơ hội thúc đẩy hiệu quả công việc.


Dell cùng các nhà sản xuất phần cứng khác đối mặt với nhu cầu sụt giảm trầm trọng
Dell cùng các nhà sản xuất phần cứng khác đối mặt với nhu cầu sụt giảm trầm trọng

Số lượng nhân viên của Dell sau khi cắt giảm sẽ ở mức thấp nhất trong 6 năm, thấp hơn khoảng 39.000 nhân sự so với tháng 1 năm 2020.

Một hồ sơ tháng 3/2022 cho thấy chỉ khoảng ⅓ nhân sự công ty làm việc ở Mỹ. Doanh số bán hàng trong quý kết thúc vào ngày 28/10/2022 của Dell sụt giảm 6%. Công ty cũng đã dự báo về doanh thu quý hiện tại thấp hơn so với ước tính của các chuyên gia phân tích.

Dell thừa nhận rằng khách hàng đang thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua các mặt hàng công nghệ. Công ty sẽ bổ sung thông tin về ảnh hưởng tài chính của việc cắt giảm việc làm trong báo cáo kết quả tài chính quý IV/2022, công bố hôm 2/3.

Trong những tháng qua, những đợt sa thải trong lĩnh vực công nghệ xảy ra rất rầm rộ. HP vào cuối năm ngoái cũng đã tuyên bố cắt giảm 6.000 nhân sự, bằng khoảng 12% lực lượng lao động trên toàn cầu, cho đến cuối năm tài chính 2025. Quyết định này được đưa ra khi doanh số máy tính sụt giảm do người dùng cắt giảm chi tiêu.

Cisco Systems và International Business Machines cũng thông báo cắt giảm khoảng 4.000 nhân sự.

Làn sóng đại sa thải

Dữ liệu của trang theo dõi các đợt sa thải Layoffs.fyi cho thấy có 219 công ty đã cắt giảm hơn 68.000 việc làm tính từ đầu năm 2023. Có hơn 1.000 công ty đã sa thải 154.366 nhân sự vào năm vừa qua.

Làn sóng sa thải cũng lan sang năm nay khi mỗi ngày trong tháng 1 có trung bình hơn 3.400 nhân viên công nghệ bị cho nghỉ việc.

IANS cho biết đa số các chuyên gia kinh tế đều cho rằng công ty của họ sẽ cắt giảm việc làm trong những tháng tới. Xu hướng sa thải đang tăng tốc khi nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng lớn.

CNN cho biết chỉ có 12% nhà kinh tế trong khảo sát của NABE cho rằng số việc làm sẽ tăng lên trong một quý tới.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo trong ngành công nghệ cho rằng những ông lớn Internet đang mắc sai lầm lớn khi cắt giảm hàng loạt trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Những đợt đại sa thải không chỉ khiến danh tiếng của các công ty chịu tổn hại mà còn làm xuống tinh thần của những người ở lại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

42 phút trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

12 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

12 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

12 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

12 giờ trước