meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thách thức mới của các Big Tech sau làn sóng sa thải hàng loạt

Thứ hai, 30/01/2023-14:01
Sau khi trải qua làn sóng sa thải lớn chưa từng thấy, những gã khổng lồ công nghệ như Meta đang đứng trước bài toán thúc đẩy đa dạng lực lượng lao động.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Washington Post đã đưa tin về Brit Levy, 35 tuổi tỏ ra rất hào hứng khi tham gia chương trình đào tạo có trả lương của Meta đối với các nhà quản lý nhân sự có triển vọng bởi cô kỳ vọng có chỗ đứng ở mảng tuyển dụng và hỗ trợ các gia đình quân nhân khác tìm được việc làm trong mảng công nghệ.

Levy đã chấp nhận bắt đầu hợp đồng 1 năm vào tháng 4 sau khi xác nhận với Meta rằng vị trí của cô sẽ được bảo đảm trong suốt thời gian đó cho dù công ty có đối mặt với những thách thức về tài chính. Cô được cho biết rằng chương trình nhằm giúp hệ thống tuyển dụng tập trung đa dạng hơn, đã được tài trợ đủ trong năm.


Các ông lớn công nghệ như Meta đang đối mặt với bài toán thúc đẩy đa dạng nhân sự 
Các ông lớn công nghệ như Meta đang đối mặt với bài toán thúc đẩy đa dạng nhân sự 

Nửa năm sau đó, Meta đã sa thải Levy và đa số những người khác trong chương trình, và 13% nhân viên của toàn công ty do kinh tế trì trệ và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường truyền thông khiến doanh thu giảm tăng trưởng.

Levy chia sẻ rằng Meta về cơ bản đã lừa dối cô và những người tham gia chương trình. Cô cho biết sẽ không bao giờ khuyên ai đăng ký một chương trình đa dạng với Meta. 

Từ lâu, ngành công nghệ đã phải chật vật tuyển dụng nhân sự đa dạng, tuy nhiên những đợt cắt giảm gần đây của những công ty tại Thung lũng Silicon đã tác động nặng nề tới việc này.

Theo các chuyên gia, phụ nữ hay một số người dân tộc thiểu số rất dễ bị sa thải bởi họ mới làm việc và đảm nhận vị trí mà công ty không mấy quan tâm đến việc giữ lại.

Theo Benjamín Juárez, người đồng sáng lập Latinos in Tech, một nhóm cung cấp đào tạo về kỹ năng kỹ thuật, chưa bao giờ sự đa dạng lại là điểm mạnh của họ. Điều đó có thể vẫn không xảy ra ở thời gian này.

Ở thời kỳ dịch bệnh, nhiều công ty công nghệ lớn nhất đã tăng số lượng nhân sự nữ và dân tộc thiểu số bằng sự hấp dẫn của hình thức làm việc từ xa. Thế nhưng, những lợi ích đó đã bị đe dọa bởi làn sóng sa thải gần đây. Theo một phân tích dữ liệu từ công cụ theo dõi Layoffs.fyi, phụ nữ chỉ chiếm 39% tổng lực lượng lao động, tuy nhiên chiếm 46% tổng số nhân sự bị sa thải tính từ tháng 9 năm ngoái. Dữ liệu của Revelio cho thấy những người lao động gốc Tây Ban Nha cũng là những người bị sa thải nhiều hơn.


Ngành công nghệ đã phải chật vật gia tăng sự đa dạng của lực lượng lao động từ lâu
Ngành công nghệ đã phải chật vật gia tăng sự đa dạng của lực lượng lao động từ lâu

Theo chia sẻ từ Reyhan Ayas, chuyên gia kinh tế của Revelio, các vai trò phi kỹ thuật số nhìn chung chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn và điều đó tác động tới các nhân sự nữ. Những nỗ lực đem đến sự đa dạng, hòa nhập và công bằng đã gặp trở ngại ít nhất ở một số công ty vì làn sóng sa thải nhân sự mới đây.

Một nguyên nhân khiến lao động nữ và gốc Tây Ban Nha bị sa thải nhiều hơn có thể đến từ việc công ty áp dụng chiến lược vào sau ra trước để quyết định cắt giảm vị trí công việc nào.

Revelio cho biết thời gian làm việc trung bình của một công nhân bị sa thải là 1 năm, ít hơn nhiều so với thời gian mà những nhân viên được giữ lại đã làm việc tại công ty. Theo dữ liệu công bố, những nhân viên bị sa thải có thể làm việc ở những vị trí mà các công ty công nghệ đang muốn cắt giảm, trong đó có dịch vụ khách hàng và các vị trí tuyển dụng.

Theo Bhaskar Chakravorti, trưởng khoa kinh doanh toàn cầu tại Trường Fletcher ở Tufts, nếu bạn không có nhiều bạn bè hay mối quan hệ trong tổ chức, bạn sẽ thuộc nhóm đối tượng đầu tiên bị nhắm đến.

Ví dụ điển hình là Meta

Một trong những công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa để đa dạng nhân sự thời đại dịch là Meta. Sự đa dạng trong lao động tại Meta từ năm 2021 đến năm 2022 đã tăng lên. Báo cáo cho thấy các nhà lãnh đạo tại công ty cũng trở nên đa dạng hơn khi tỉ lệ nữ và người dân tộc thiểu số giữ chức vụ lãnh đạo cũng tăng.

Theo Giám đốc Mảng Đa dạng nhân lực của Meta, Maxine Williams, số lượng nhân viên nữ giới và dân tộc thiểu số nhận làm việc tại Meta trong năm 2022 đã tăng lên.

Các CEO của Meta đã đưa ra lượng lớn các chỉ thị vào mùa hè, vạch ra kỷ nguyên mới với những mong muốn đạt được hiệu suất cao hơn, đồng thời ngừng tuyển dụng trong bối cảnh thách thức ngày một tăng lên. Các nhà quản lý được đề nghị xác định những người làm việc không hiệu quả và điều này đã gây nên tình trạng phẫn nộ trong lực lượng lao động của công ty.

Lori Goler, Giám đốc Nhân sự của Meta hồi tháng 11 năm ngoái đã nói với các nhân viên còn ở lại công ty rằng công ty đã không cân nhắc sự đa dạng rõ ràng khi quyết định cắt giảm vai trò nào.

Thách thức mới của các Big Tech sau làn sóng sa thải hàng loạt - ảnh 3

Theo Goler, có khoảng 46% nhân viên Meta bị sa thải đến từ các nhóm công nghệ, trong khi 54% còn lại ở bộ phận kinh doanh. Phụ nữ và người dân tộc thiểu số tại Meta có nhiều khả năng giữ những vai trò trong bộ phận kinh doanh của công ty hơn.

Levy cho biết cô cùng các đồng nghiệp còn rất ít việc để làm khi tài chính của Meta đi xuống và công ty bắt đầu hoạt động chậm lại cũng như tạm dừng tuyển dụng. Bởi vậy, cô đôi lúc dành nhiều thời gian trong ngày nhằm liên hệ với các nhân viên khác của Meta để hiểu thêm về tập đoàn cũng như đường sự nghiệp của họ.

Sau khi bị sa thải được 2 tháng, Levy cho biết cô vẫn gặp khó khi tìm việc trong lĩnh vực tuyển dụng hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác. Cô cho hay mình đã nộp đơn xin việc cho hàng trăm công ty khác nhau tính đến nay, tuy nhiên chỉ nhận được một số lời mời phỏng vấn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước