meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mark Zuckerberg mải chạy theo metaverse, để Facebook và Instagram “biến chất” với newsfeed ngập tràn tin rác

Thứ năm, 24/11/2022-11:11
Theo Wall Street Journal, đa số các nội dung được xếp hạng cao trên nền tảng Facebook đều là tin rác, có những thông tin được xếp vào dạng “đáng tiếc” hoặc nội dung nhạy cảm.

Theo Nhịp sống thị trường, hồi đầu năm, Meta đã tổ chức cuộc họp khẩn để khắc phục vấn đề nghiêm trọng. Đó là việc đa số các nội dung được xếp hạng cao trên Facebook đều là spam có chứa nội dung nhạy cảm, hoặc có những thông tin ở dạng “đáng tiếc”. Nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết từ trước tới nay, mạng xã hội này vẫn rất tin tưởng vào hệ thống đề xuất, ngoài ra cũng yên tâm rằng newsfeed của người dùng sẽ chỉ xuất hiện những nội dung tích cực và phù hợp.

Trước tình trạng Meta đang có kế hoạch chuyển thông tin hiển thị trang chủ thông thường sang những nội dung được đề xuất bởi chính Facebook, tập đoàn này lo ngại rằng người dùng và các nhà quảng cáo sẽ từ bỏ mạng xã hội vì tình trạng spam xuất hiện quá nhiều.

Trong ít tháng qua, sau khi định nghĩa lại những nội dung kém chất lượng, nhóm phát triển sản phẩm và trải nghiệm người dùng đã thống nhất cách mà Meta có thể làm để không làm khuếch đại thông tin. Kết quả cho thấy không bài đăng nào trong top 20 bài đăng hàng đầu thuôc bản báo cáo nội dung quý III vi phạm quy tắc của nền tảng.


Người dùng Facebook than phiền về spam xuất hiện nhiều trên trang chủ
Người dùng Facebook than phiền về spam xuất hiện nhiều trên trang chủ

Anna Stepanov, người đứng đầu bộ phận Liêm chính của Facebook, cho biết: “Chúng tôi thấy lạc quan về những tiến độ đã đạt được sau khi cố gắng cải thiện chất lượng nội dung cho Facebook”. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng việc công khai thông tin trên của Meta là nỗ lực tự chịu trách nhiệm.

Xoay quanh những nội dung hiển thị Facebook là câu chuyện đầy phức tạp, cho thấy quá trình kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội, có cả Twitter đầy rẫy sự rắc rối. ELon Musk, CEO của Twitter trước đó cũng đưa ra khẳng định một trong những ưu tiên hàng đầu của ông là loại bỏ spam.

Điều đáng nói là những nội dung có nhiều lượt xem nhất (đồng nghĩa với việc được lan truyền tích cực bởi hệ thống đề xuất)  trong số hàng tỷ bài đăng hiển thị trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất toàn cầu lại đa phần là tin rác (spam). Người cho ra những nội dung đó có xu hướng đạo văn, và quảng cáo liên kết từ các trang ẩn danh một cách ngẫu nhiên.

Vào quý III năm 2021, có 70% trong tổng số 20 bài đăng được xem nhiều nhất trên Facebook đều có những thông tin được cho là “đáng tiếc”, còn 30% còn lại là “bait” cũng là dạng nội dung chất lượng kém. Đây là thuật ngữ để nói về những dạng bài đăng “mồi nhử” có yếu tố nhằm mục đích kích thích người dùng nhấp vào để xem.

Khảo sát mới đây cho thấy người dùng không thích trên trang chủ của họ hiển thị những dạng bài đăng không liên quan. Điều đó khiến Meta tỏ ra khá lo lắng vì công ty đang chuẩn bị chuyển nguồn cấp tin tức sang Reels. Đây là một định dạng video ngắn phụ thuộc nhiều vào những đề xuất Facebook.

Người dùng Instagram trước đó cũng than vãn rằng họ chỉ được thấy những quảng cáo vô bổ với các video ngắn từ những story người lạ thay vì bài đăng từ những bạn bè của mình. Sự thay đổi đó dường như đã khiến Instagram biến chất.


CEO Mark Zuckerberg
CEO Mark Zuckerberg

Chia sẻ trên trang cá nhân, một người dùng nói: “Hãy khiến Instagram quay về lại Instagram. Tôi thực sự thấy thất vọng. Đó hoàn toàn không phải là Instagram mà chúng tôi từng biết”.

Jayne Charneski, chiến lược gia marketing kiêm nhà sáng lập Front Row Insights cho biết: “Mỗi người dùng đều có những lý do khác nhau với nền tảng mà họ sử dụng. Dường như Instagram đang mất dần những lý do để trở nên hấp dẫn người dùng. Vấn đề có thể xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy thế hệ. Những người thuộc thế hệ Millennials lớn lên bằng những tấm ảnh, trong khi đó, thế hệ Z trẻ hơn lại được “cai sữa” bằng những cuộc gọi video FaceTime”.

Ông Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram đáp lại phản ứng trái chiều rằng Instagram đang tập trung vào những lĩnh vực giải trí và người dùng sáng tạo. Nền tảng cũng đang điều chỉnh trạng thái từ bạn bè để xuất hiện thường xuyên hơn trên story.

Ông Adam Mosseri nói: “Chúng tôi cần phát triển vì tốc độ phát triển của thế giới quá nhanh. Chúng tôi cần thay đổi cùng với nó. Chúng tôi thấy rằng những thay đổi với ứng dụng có thể điều chỉnh được và cần thời gian để chắc chắn rằng mình đi đúng hướng”.

Tuy vậy, chưa có gì đến nay có thể chắc rằng những nội dung nói trên sẽ sớm rời khỏi nền tảng Facebook.

Một báo cáo cho biết: “Đa số các video hàng đầu, từ nhiều người mà người dùng rõ ràng không hề theo dõi đều có chứa ngôn từ xúc phạm hoặc cảnh bạo lực”.

Bà Stepanov cho biết trong một tuyên bố của mình rằng Meta luôn đề cao những giải pháp đo lường chất lượng nội dung dành riêng cho video dạng ngắn. Bà khẳng định: “Chúng tôi cam kết với người dùng và mong rằng sẽ tiếp tục đi đến nhiều tiến bộ hơn”.

Mark Zuckerberg mải chạy theo metaverse, để Facebook và Instagram “biến chất” với newsfeed ngập tràn tin rác - ảnh 3

Cụ thể, Facebook đang nỗ lực phân loại các nội dung mà người dùng cho là spam. Công ty cũng tạo nên một hệ thống chuyên biệt để xác định nội dung kém chất lượng trên Reels, ví dụ như ảnh nhạy cảm, vi phạm quy tắc ngôn từ kích động hay là các video không đủ sáng.

Ông Jeff Allen, cựu chuyên gia khoa học dữ liệu tại Facebook cho biết những nội dung hàng đầu trên nền tảng đóng vai trò rất quan trọng, dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong số những thông tin mà người dùng thấy.

Ông cho biết: “Sẽ là đáng báo động nếu những nội dung được xem nhiều nhất lại bị xóa đi do vi phạm. Đó chắc chắn là một sự thất bại trong việc tạo nên hệ thống xếp hạng và phân phối phù hợp với giá trị và sứ mệnh của công ty”. 

WSJ cho biết báo cáo mới đây chỉ ra rằng Facebook vẫn còn nhiều thứ phải làm. Chất lượng 100 bài đăng hàng đầu đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên nếu xét trên 500 hay 1000 bài đăng thì chưa chắc.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

1 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

14 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

14 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

14 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

14 giờ trước