meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

TikTok trở thành "ông lớn" quảng cáo, Facebook và YouTube chịu áp lực lớn

Thứ tư, 16/11/2022-14:11
TikTok - thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) những năm gần đây đã phát triển thành một công ty quảng cáo kỹ thuật số, giúp các thương hiệu dễ dàng quảng cáo trên nền tảng của mình hơn.

Theo Nhịp sống thị trường, một nhà phân tích đã nói: “Bạn đã thua nếu người dùng dành ít thời gian vào ứng dụng của bạn hơn TikTok”.

Tiffany & Co. vào tháng trước đã đăng tải một video đen trắng với sự xuất hiện của ngôi sao nhạc pop Beyoncé. Video quảng cáo này được đăng trên Instagram và thu hút 1,6 triệu lượt xem.

Sau đó 1 tuần, Tiffany chia sẻ một video khác trên TikTok. Ở video này, cô này KOL Kate Bartlett nói chuyện trực tiếp với người xem và thử từng đồ trang sức tại cửa hàng của Tiffany. Và đã có hơn 5,2 triệu lượt xem video này.

TikTok - thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc) những năm gần đây đã phát triển thành một công ty quảng cáo kỹ thuật số, giúp các thương hiệu dễ dàng quảng cáo trên nền tảng của mình hơn.


TikTok đang thu được gần 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay
TikTok đang thu được gần 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay

Năm 2022, TikTok đang thu được gần 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Theo ước tính từ công ty nghiên cứu Insider Intelligence, so với năm ngoái, con số này cao hơn gấp đôi. Trong năm nay, dự kiến doanh thu quảng cáo của TikTok sẽ vượt trội hơn so với các đối thủ như Snap và Twitter, dù so với Google và Meta - công ty sở hữu Facebook và Instagram thì hoạt động kinh doanh của TikTok vẫn còn nhỏ hơn.

Ngay cả khi quảng cáo kỹ thuật số có xu hướng lao đao trong suy thoái kinh tế toàn cầu, TikTok vẫn đang phát triển. Snap, Meta hay Google đều đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Trong khi dù không miễn nhiễm hoàn toàn nhưng TikTok, dường như đang làm những khó khăn của các đối thủ trở nên tồi tệ hơn bằng việc lấy đi những hợp đồng kinh doanh của họ.

Gần đây, Snap gọi TikTok là một trong những “đối thủ cạnh tranh rất lớn và vô cùng tinh vi”. Tháng trước, YouTube đã báo cáo doanh thu quảng cáo sụt giảm đầu tiên trong 3 năm và mới đây cũng đã bắt đầu đặt quảng cáo trong Shorts - nền tảng chia sẻ video ngắn mà công ty xây dựng để cạnh tranh với TikTok. 

Mặt khác, trong một cuộc họp vào tháng 2, Mark Zuckerberg – CEO của Meta, đã có ít nhất 5 lần gọi TikTok là đối thủ của mình.


Mark Zuckerberg đã có ít nhất 5 lần gọi TikTok là đối thủ của mình ở cuộc họp tháng 2
Mark Zuckerberg đã có ít nhất 5 lần gọi TikTok là đối thủ của mình ở cuộc họp tháng 2

Các công ty vẫn đổ xô vào quảng cáo trên ứng dụng mặc dù lo ngại về một số vấn đề như chất lượng nội dung bởi lẽ đó là cách để tiếp cận rộng lớn hơn, nhất là tệp khách hàng trẻ tuổi.

Công ty phân tích dữ liệu Sensor Tower cho biết trung bình, người dùng của TikTok dành 96 phút mỗi ngày cho ứng dụng này. Con số gần gấp đôi thời gian cho Facebook và Instagram, gấp 3 thời gian cho Twitter và gần gấp 5 lần so với thời gian dành cho Snapchat.

“TikTok đang nuốt chửng cả thế giới. Thời gian sử dụng là điều quan trọng nhất trong thế giới giải trí. Bạn đã mua nếu người dùng dành ít thời gian vào ứng dụng của bạn hơn so với TikTok”, theo Rich Greenfield, nhà phân tích công nghệ tại LightShed Partners.

TikTok đã triển khai một số động thái lạ thường để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. TikTok có quảng cáo xuất hiện giống như bất kỳ video nào khác trên nền tảng, điều này khác với các nền tảng truyền thông xã hội khác. Theo đó, không phải lúc nào người xem cũng có thể nhận ra ngay video đó là quảng cáo.

Ứng dụng này đã đẩy mạnh những thương hiệu hợp tác với những người sáng tạo nội dung của mình. Theo đó, quảng cáo dường như tự nhiên hơn. “Đừng làm quảng cáo, hãy làm video TikTok” là câu nói mà TikTok đã nói với các thương hiệu.

Quảng cáo trên TikTok đã thu được nhiều kết quả. Công ty thời trang nam Swet Tailor vào năm ngoái đã đăng một video trên TikTok để quảng cáo cùng một chiếc áo sơ mi với các màu khác nhau, được ném lên một người đàn ông đang quay video. So với đa số những video mà công ty đăng tải trên TikTok, video này thu hút được nhiều lượt xem hơn hẳn - 5.000 lượt xem. Tài khoản TikTok của công ty chưa có tới 300 người theo dõi.

Swet Tailor đã bán được 35% lượng hàng tồn kho cho chiếc áo sơ mi xuất hiện trong video quảng cáo trên TikTok chỉ trong 2 tuần. Mặt khác, hãng thường chỉ bán được 5%. Adam Bolden - CEO của Swet Tailor cũng cho biết thêm rằng quảng cáo trên Instagram và Facebook của họ dường như đều không cho hiệu quả cao.

TikTok trở thành "ông lớn" quảng cáo, Facebook và YouTube chịu áp lực lớn - ảnh 3

Hiện nay, Swet Tailor dành 15% ngân sách marketing cho TikTok, đa phần là quan hệ đối tác với những người KOL, người có ảnh hưởng. Vừa qua, công ty cho biết họ muốn nâng con số trên lên 50% để nhắm tới đối tượng trẻ hơn của nền tảng và đạt được thành công trong các chiến dịch thu hút người xem quyết định mua hàng.

“Chúng tôi nhận ra rằng Instagram và Facebook đang dần mất sức hút trên thị trường. Và chúng tôi cũng biết rằng video quảng cáo rất quan trọng, thậm chí là bắt buộc phải có”, theo Bolden.

New York Times cho biết nhiều doanh nghiệp khác cũng có những thay đổi tương tự. Dẫu vậy, tạo ra một nội dung quảng cáo thu hút và không phản cảm không phải là điều mà doanh nghiệp nào cũng đủ sức và đủ khéo léo để làm được.

Mặt khác, một số nhà quảng cáo băn khoăn về TikTok vì những lý do như xử lý bảo mật dữ liệu của công ty và quyền sở hữu thuộc về công ty mẹ ByteDance.

Trong khi những nhà quảng cáo khác lo ngại về tình trạng tài khoản giả xuất hiện tràn lan. Hồi tháng 9, công ty phần mềm tuân thủ quyền riêng tư và gian lận quảng cáo Pixalate cho biết trên ứng dụng của TikTok, có khoảng 7% lưu lượng truy cập không hợp lệ. Do đó, các doanh nghiệp e ngại rằng họ sẽ không thu lại được kết quả thực sự xứng đáng so với số tiền mà mình đã bỏ ra.

Về phía TikTok, đại diện của công ty cho biết họ đã hợp tác với những công ty công nghệ quảng cáo nhằm chống lại những lưu lượng truy cập không hợp lệ trên ứng dụng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước