meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Metaverse thiếu nhân tài chuyên về công nghệ đột phá

Thứ sáu, 11/11/2022-13:11
Những ứng viên có hiểu biết về metaverse được tập đoàn công nghệ săn đón nồng nhiệt, được cư xử như khách hàng và được đề xuất với mức lương hậu hĩnh.

Theo Zingnews, các tập đoàn công nghệ sẵn sàng đề xuất mức lương hậu hĩnh và thậm chí dùng chiêu trò marketing để thu hút người có hiểu biết về metaverse.

Một trong những từ khóa được quan tâm gần đây nhất là vũ trụ ảo metaverse, nhất là những ông lớn công nghệ như Meta, Apple hay Google.

Thế nhưng, khái niệm này vẫn còn mơ hồ với nhiều người. Tất nhiều có người từng nghe những hiếm có ai hiểu kỹ về nó. Bởi vậy, hãng công nghệ đang tìm đến những ứng viên triển vọng có hiểu biết về metaverse và phát triển nó.

Khi vũ trụ ảo trở thành một ngành nghề

Dữ liệu Digital Business School (ISDI) thu thập được cho thấy chuyên gia metaverse là một trong những nghề được các tập đoàn công nghệ săn đón nhất. Cùng với đó là 40 chức danh khác nghe khá xa lạ như khoa học viễn tưởng.


"Chuyên gia metaverse" là một trong những nghề được các tập đoàn công nghệ săn đón nhất
"Chuyên gia metaverse" là một trong những nghề được các tập đoàn công nghệ săn đón nhất

Lập trình viên full stack, kỹ sư khoa học dữ liệu và kiến trúc sư mảng điện toán đám mây là những vị trí yêu cầu bằng STEM. Mặt khác, những công việc khác như chuyên viên mảng nghệ thuật hay nhà hoạch định truyền thông sẽ đòi hỏi ứng viên có hiểu biết về kỹ năng giao tiếp và công nghệ vì liên quan trực tiếp tới marketing.

Theo El país, khảo sát 2.300 công ty đang tuyển dụng nhân tài công nghệ của ISDI cho thấy trong số đó có thương hiệu mỹ phẩm L’Óreal nổi tiếng của Pháp và tập đoàn đình đám IBM.

José Luis Sánchez, Giám đốc truyền thông tại công ty dịch vụ và tư vấn IT Accenture, từng lọt top 500 của Fortune cho biết “chuyên gia metaverse” là những người có thể phát triển những tài sản kỹ thuật số có liên quan và hệ sinh thái cùng với công nghệ thực tế tăng cường AR, thực tế hỗn hợp MR, thực tế ảo VR.

Về cơ bản, có thể hiểu rằng họ là những người có khả năng đem môi trường thực tế kết hợp với những nội dung siêu thực trong thế giới ảo.

José Luis Sánchez nói: “Thế nhưng, tuyển dụng những nhân tài ở lĩnh vực này là cả một trở ngại”. Một người là chuyên gia metaverse phải kết hợp khả năng sáng tạo, thiết kế AR, VR và MR cùng với kỹ thuật đặc thù trên từng nền tảng.

Theo nhận định của Tiến sĩ Cathy Barrera tại Đại học Harvard, metaverse là một thuật ngữ rộng, gồm rất nhiều công nghệ khác nhau, trong đó có những lĩnh vực cũ, đã có từ lâu.

Chuyên gia cho rằng một số doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thực tế tăng trưởng trong quá trình làm ra sản phẩm. Trong khi đó, một vài công ty khác lại dùng thế giới ảo nhằm giúp nhân viên làm việc từ xa hiệu quả hơn.

Metaverse thiếu nhân tài chuyên về công nghệ đột phá - ảnh 2

Ngoài ra, có những ông lớn tham vọng hơn khi muốn dùng metaverse nhằm tiếp cận nhiều người dùng như gã khổng lồ Meta. Tập đoàn này đang ấp ủ việc tạo nên cả một vũ trụ ảo mà người dùng có thể tiến vào bất kỳ lúc nào với chỉ vài thiết bị nhỏ trên tay.

Ứng viên tài năng metaverse được săn đón

Trường Đại học Complutense Madrid tại Tây Ban Nha là một trong những trường đại học đi đầu trong việc cấp bằng cho các chuyên gia về lĩnh vực metaverse. Năm 2021, trường này cũng đã cấp chứng chỉ và chứng nhận cho AR và VR. Đại học Complutense đến năm nay lại tiếp tục mở lớp Thạc sĩ chuyên tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực vũ trụ ảo.

Theo Giáo sư Eduardo Herranz Sánchez tại đây, trong thời gian vừa qua, sự quan tâm và hứng thú của mọi người đối với việc nghiên cứu về vũ trụ ảo metaverse đã tăng mạnh. Giáo sư chia sẻ: “Chương trình của chúng tôi chỉ tiếp nhận 36 sinh viên, tuy nhiên đã có tới 250 đơn đăng ký. Đó còn chưa kể đến những lá đơn hỏi về thông tin của khóa học”.

Sánchez cho biết nhiều doanh nghiệp muốn gây dựng những đội ngũ có chuyên môn về công nghệ mang tính đột phát, nhất là lĩnh vực metaverse. Bởi vậy, những cơ sở giáo dục đã tận dụng điều đó và mở ra các khóa học online về vũ trụ ảo. Bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều lựa chọn khác nhau từ trường học khi cần tra cụm từ “khóa học về metaverse” (metaverse course).

Bởi vậy, những ứng viên có sẵn kỹ năng về vũ trụ ảo metaverse sẽ được các công ty săn đón và có quyền lựa chọn làm việc ở bất kỳ nơi nào. Lĩnh vực này thực sự khan hiếm nhân tài và buộc các công ty từ nhiều lĩnh vực khác phải đu nhau thu hút nhân sự.

Các ứng viên được các nhà tuyển dụng đối xử niềm nở như khách hàng và thậm chí còn đưa ra mức lương hậu hĩnh hay sử dụng các chiêu trò marketing để thuyết phục và lôi kéo họ về làm việc cho mình.

Metaverse thiếu nhân tài chuyên về công nghệ đột phá - ảnh 3

Ngoài khó khăn trong việc tuyển dụng, đại diện các công ty được ISDI cho biết cách thức làm sao để đào tạo và sản sinh ra những tài năng trong một lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật cao như thế là thách thức lớn nhất. Tỷ lệ chọi của các ứng viên chỉ có 1:7, thấp hơn nhiều so với 1:55 với nhóm ngành thiết kế trải nghiệm người dùng cũng như giao diện người dùng UX/UI nếu nộp đơn vào vị trí này.

Tuy vậy, tiến sĩ Cathy Barrera tại Đại học Harvard không mấy lo ngại trước sự thiếu hụt nhân tài đó. Theo bà, ở mỗi thời kỳ sẽ có nhiều công nghệ mới và cần nhiều ngành nghề mới. Bà nói: “Metaverse và blockchain là những chủ đề được quan tâm ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, điều đó sẽ thay đổi và những công nghệ khác sẽ chiếm sóng”.

Ở một mặt khác, mới đây Meta đã phải sa thải 11.000 nhân viên và Mark Zuckerberg mới đây đã lên tiếng xin lỗi và chịu trách nhiệm về đánh giá sai lầm trong những khoản đầu tư dẫn đến sự việc sa thải lần này. Bên cạnh đó, Meta sẽ giảm đặc quyền, thu hẹp diện tích bất động sản và cắt giảm ngân sách. Những biện pháp này thậm chí không thể duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty và đó là lý do buộc nhà sáng lập Facebook phải cắt giảm 13% tổng lực lượng lao động trên toàn công ty.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

5 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

5 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

5 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

5 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước