meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta thực hiện đợt cắt giảm nhân sự mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ, Mark Zuckerberg nói sẽ chịu trách nhiệm

Thứ tư, 09/11/2022-14:11
Xuất hiện với tâm trạng khá buồn bã, ông chủ Facebook nói rằng mình sẽ chịu trách nhiệm cho những quyết định và hướng đi sai lầm của công ty.

Theo Nhịp sống thị trường, tờ WSJ đưa tin về việc Meta Platform sẽ bắt đầu dừng hợp đồng với nhân viên vào sáng ngày thứ 4. Đó là thông tin mà chính vị CEO cũng đã lên tiếng xác nhận ở buổi họp vào ngày thứ 3 với hàng trăm lãnh đạo công ty.

Đợt cắt giảm nhân sự được cho là lớn nhất trong năm tính đến hiện tại ở mảng công nghệ khi được dự đoán sẽ lên tới con số hàng nghìn người.

Theo nguồn tin này, CEO Mark Zuckerberg đã xuất hiện với vẻ mặt khá buồn ở buổi họp ngày thứ 3 và cho biết mình sẽ chịu trách nhiệm vì những hướng đi sai lầm của công ty cũng như sự lạc quan thái quá của bản thân đối với tốc độ tăng trưởng nên đã gây nên tình huống dư thừa nhân viên tại công ty.


CEO Mark Zuckerberg cho biết mình sẽ chịu trách nhiệm vì những hướng đi sai lầm của công ty
CEO Mark Zuckerberg cho biết mình sẽ chịu trách nhiệm vì những hướng đi sai lầm của công ty

Theo Lori Goler, Giám đốc nhân sự Meta, những nhân viên bị cho nghỉ việc sẽ được cấp khoản trợ cấp thôi việc ít nhất 4 tháng lương. 

Mark Zuckerberg đã mô tả về đợt cắt giảm lao động mạnh thời điểm này và cũng nói đến nhóm tuyển dụng và kinh doanh là những bộ phận chịu tác động nhiều nhất.

Sau cuộc họp với CEO Mark Zuckerberg, các lãnh đạo của công ty từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã đưa ra thông báo về việc cắt giảm nhân sự và tái cấu trúc cho cấp dưới.

Thực tế cho thấy nhân viên bên trong nội bộ Meta đã tìm kiếm thông tin chi tiết về việc sa thải sắp tới trong nhiều ngày và lên kế hoạch cho điều tiêu cực nhất bằng cách tạo nên các nhóm bên ngoài với các đồng nghiệp hiện tại và bàn về số tiền đền bù.

Theo báo cáo của Meta, công ty có hơn 87.000 nhân viên đến cuối tháng 9. Công ty này hiện cũng đã thông báo đến nhân viên về việc hủy bỏ/ hạn chế những chuyến công tác không cần thiết kể từ tuần này.


Kế hoạch sa thải này là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất lần đầu tiên trong 18 năm
Kế hoạch sa thải này là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất lần đầu tiên trong 18 năm

Trong lịch sử 18 năm của công ty, kế hoạch sa thải này là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất lần đầu tiên xảy ra.

Trong năm nay, cổ phiếu Meta đã giảm hơn 70%.. Công ty nhấn mạnh rằng một trong số nguyên nhân khiến tình trạng này xảy ra là xu hướng vĩ mô đang tồi tệ đi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại về những mối đe dọa của họ với mảng kinh doanh mạng xã hội chủ chốt và việc chi tiêu quá mạnh tay vào vũ trụ ảo. Tại nhiều thị trường, tốc độ tăng trưởng cho mảng kinh doanh đó của Meta đã bị chậm lại vì sự cạnh tranh từ Apple và Tik Tok.

Con số 800 tỷ đô

Cách đây khoảng 1 năm, giá trị thị trường của Facebook là 1.000 tỷ USD, trước thời điểm mà công ty đổi tên thành Meta. Hiện con số đó đã giảm gần 800 tỷ USD.

Con số này thậm chí còn lớn hơn vốn hóa thị trường của đa số các công ty thuộc S&P 500 hay vốn hóa của Exxon Mobil, Berkshire Hathaway và cả Tesla.

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu công nghệ đã bị bán tháo và tiếp tục nhấn chìm cổ phiếu Alphabet, Amazon và những gã khổng lồ công nghệ khác ngoại trừ Apple, mất hàng nghìn tỷ USD vốn hóa. Thế nhưng, không công ty nào trong khoảng thời gian này lại thảm hại như Meta. Kể từ tháng 9 năm ngoái, cổ phiếu của tập đoàn đã mất 75% giá trị. 

Tin tích cực cho Meta là đã từng có nhiều công ty trong lịch sử cũng ghi nhận giá cổ phiếu lao dốc mạnh hơn thế nhưng rồi họ vẫn vượt qua thành công. Tuy nhiên, điều tiêu cực là Meta và những công ty đó không có điểm chung nào.

Meta thực hiện đợt cắt giảm nhân sự mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ, Mark Zuckerberg nói sẽ chịu trách nhiệm - ảnh 3

Theo nhận định của tờ WSJ, nhiều công ty đã thay đổi bước đi vì họ mất tiền trong khi đó, Meta lại mất tiền vì thay đổi chiến lược.

Nói chính xác là đã gần 1 năm từ khi CEO và Mark Zuckerberg đã đổi tên thương hiệu Facebook thành Meta vì tin rằng thực tế ảo chính là tương lai. Tương lai của công ty sẽ không phải phụ thuộc vào mạng xã hội.

Năm 2021, Zuckerberg đưa ra tuyên bố rằng anh muốn Facebook sẽ biến thành một công ty vũ trụ ảo. Cách đây một tuần, vị CEO vẫn nói chắc chắn rằng niềm tin đó vẫn duy trì dù sau Meta đã báo cáo kinh doanh ảm đạm khác. Mark hiểu được rằng mọi người có thể không chấp nhận với khoản đầu tư này, tuy nhiên anh ấy đã nghĩ mọi người đã sai: “Tôi cho rằng mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của công việc tôi đang làm trong vài thập kỷ nữa”.

Tất nhiên, Meta vẫn còn nhiều thứ phải làm. Theo các báo cáo gần đây, chỉ có chưa tới 200.000 người dùng nền tảng vũ trụ ảo hoạt động hàng tháng. Quan trọng hơn cả là những người khác không đồng thuận với quan điểm tin tưởng vào vũ trụ ảo của Mark. Trong khi anh ấy lại là người nắm giữ lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết tuyệt đối tại Meta.

Tất nhiên, khả năng Zuckerberg đã đúng về vũ trụ ảo và giá cổ phiếu Meta là một món hời trong dài hạn vẫn có thể xảy ra. Mark đã làm nên 1 trang web trở thành một trong những công ty giá trị nhất toàn cầu chỉ từ phòng ký túc xá đại học. Rõ ràng, ở thời điểm đó, việc làm này cũng có vẻ như điên rổ. Tiếp đó là việc định vị Facebook vào thiết bị di động đúng lúc cho thấy Mark đã nhìn ra những góc tiềm năng của mạng xã hội mà không nhiều người khác nhận thấy.

Tuy nhiên, tầm nhìn mới nhất Mark liên quan đến vũ trụ ảo lại không như vậy. Bản thân Mark Zuckerberg cũng tự nhủ rằng cần chứng kiến thêm một vài quý báo cáo tài chính tồi tệ nữa, và kiên nhẫn thêm để xem liệu đặt cược vào vũ trụ ảo có xứng đáng hay không. Một năm trước, Mark nói: “Đó không phải là một khoản đầu tư sẽ đem đến lợi nhuận bất kỳ lúc nào trong tương lai gần cho chúng tôi”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

4 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

4 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước