meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Mark Zuckerberg đang trải qua những ngày tồi tệ: Meta bay ngay 65 tỷ USD vốn hóa

Thứ ba, 01/11/2022-14:11
Báo cáo tài chính quý III/2022 của Meta mới đây đang gây thất vọng sau khi ghi nhận đà sụt giảm doanh thu. Họ đưa ra cảnh báo về việc đang có những thay đổi đáng kể để cắt giảm chi tiêu trước năm 2023.

Theo Nhịp sống thị trường, nguyên nhân về vấn đề cắt giảm doanh thu là do Meta đang phải đối mặt với rủi ro suy thoái kinh tế - thứ vốn được cho là tác động tiêu cực tới hoạt động quảng cáo trực tuyến của gã khổng lồ công nghệ này, CNN dẫn tin. 

Theo Business Insider, các nhà quảng cáo tìm kiếm cách để rút chân khỏi Facebook, trong bối cảnh mô hình kinh doanh và danh tiếng của mạng xã hội lớn nhất thế giới đang chuẩn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vấn đề này được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng, thậm chí khó mà cải thiện sau khi Meta vướng vào hàng loạt các vụ kiện tụng liên quan tới quyền riêng tư của người dùng. 


Meta vướng vào hàng loạt các vụ kiện tụng liên quan tới quyền riêng tư của người dùng
Meta vướng vào hàng loạt các vụ kiện tụng liên quan tới quyền riêng tư của người dùng

Trong giai đoạn từ tháng 7 tới tháng 9/2022, Meta đạt doanh thu 27,7 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn cao hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia. Meta trước đó đã thông báo về mức sụt giảm doanh thu quý II/2022 lần đầu tiên trong lịch sử.

Trong khi lợi nhuận ròng Meta không mấy khả quan khi 4,4 tỷ USD, giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Tuy nhiên, đại diện Facebook vẫn tỏ ra lạc quan rằng lợi nhuận cuối năm 2022 sẽ bùng nổ, đạt 30 - 32,5 tỷ USD. 

Sau khi thông báo kết quả kinh doanh đáng thất vọng thì lập tức cổ phiếu Meta lao dốc tới 17% trong phiên. Như vậy, tính từ đầu năm tới nay, cổ phiếu của Big Tech đã giảm tới 55% giá trị. 

“Chúng tôi đang tiến tới năm 2030 với trọng tâm là ưu tiên sự hiệu quả. Nó giúp chúng tôi điều chỉnh định hướng hiện tại và xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh” - Nhà sáng lập Facebook khẳng định. 

Theo CNN, nhu cầu đối về mảng quảng cáo trực tuyến sụt giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh gia tăng lạm phát cùng với các lo ngại về một cuộc suy thoái lớn. Những công ty công nghệ như Snap và Google cũng đã ghi nhận doanh thu trên đà sụt giảm chóng mặt từ quảng cáo trong quý III. David Wehner - Giám đốc tài chính của Meta cho biết, giá trung bình cho một quảng cáo trên những nền tảng của Meta đã giảm tới 18% trong quý. 

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng người dùng của công ty này cũng chậm dần lại trong bối cảnh những đối thủ như TikTok ngày càng bành trướng. Tính tới hết quý III, Meta đã sở hữu 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng Facebook, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021, giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% vào cùng kỳ năm 2021. 


Những thách thức đề nặng lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta ngày một nhiều
Những thách thức đề nặng lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta ngày một nhiều

Số lượng người dùng hoạt động mỗi ngày trên các ứng dụng của Meta đạt 2,93%, tăng 4% so với mức tăng 11% vào năm 2021. Ứng dụng Instagram hiện đã có trên 2 tỷ người dùng đang hoạt động mỗi ngày.

Các chuyên gia cho rằng, những thách thức đề nặng lên hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta ngày một nhiều, trong bối cảnh công ty công nghệ tỷ đô này đang phải dồn mọi nguồn lực vào vũ trụ ảo. CNN bình luận, khoản lỗ tới từ tham vọng thế giới ảo của ông chủ Meta dự kiến sẽ còn tăng đáng kể vào năm 2023. 

Reality Labs đã lỗ gần 3,7 tỷ USD trong quý III/2022. Bộ phận này ghi nhận mức giảm 50% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần là vì doanh số ảm đạm của bộ kính Quest 2, Giám đốc tài chính David Wehner cho hay. 

Trong báo cáo tài chính, ông Wehner đã thông báo về việc Meta đang “thực hiện những thay đổi đáng kể trên toàn bộ hội đồng quản trị để có thể hoạt động hiệu quả hơn”. Dự kiến số lượng nhân viên đến cuối năm 2023 sẽ gần bằng hoặc ít hơn một ít so với con số báo cáo hồi cuối tháng 9/2022, tăng 28% so với năm ngoái. 

“Chúng tôi sẽ chỉ tăng tuyển dụng trong những trường hợp được ưu tiên nhất” - Wehner cho hay, đồng thời ám chỉ việc công ty có thể thu hẹp lại diện tích văn phòng để cắt giảm tối đa ngân sách. Theo dự đoán, tổng chi phí trong năm nay sẽ ở con số 85 - 87 tỷ USD, giảm một chút so với dự báo trước đó. Sang năm 2023, con số này có thể tăng tới 96 - 101 tỷ USD.

“Tuy chúng tôi phải đối mặt với các thách thức ngắn hạn về doanh thu, song những nguyên tắc cơ bản vẫn có thể hỗ trợ cải thiện tốc độ tăng trưởng doanh thu đáng kể” - Mark Zuckerberg bày tỏ sự lạc quan. 

Theo CNN, CEO Meta vào giai đoạn tới sẽ tập trung phát triển 3 lĩnh vực, gồm quảng cáo và tầm nhìn cho metaverse, công cụ khám phá AI cung cấp thuật toán cho Reels. Đầu tháng 10, công ty mẹ Facebook đã giới thiệu một số thông tin về mẫu tai nghe thực tế ảo mới nhất của họ là Meta Quest Pro.


Zuckerberg quá mạo hiểm khi đặt cược vào metaverse
Zuckerberg quá mạo hiểm khi đặt cược vào metaverse

Tuy nhiên, bỏ ra hàng chục tỷ USD đầu tư cho metaverse khiến Zuckerberg bị nhận xét là quá mạo hiểm khi đặt cược vào một tương lai mà mọi người muốn dành phần lớn thời gian để đắm mình vào thế giới ảo. Nỗ lực này đặt ra trong bối cảnh sự bận tâm của người dùng trẻ đối với Facebook đang mở nhạt dần, sau khi ứng dụng Tik Tok ngày càng nổi bật và chiếm thị phần. 

“Quyết định của Zuckerberg khi quá tập trung cho metaverse khiến anh ấy phân tâm và nhận về sự thật khá tiêu cực của ngày hôm nay. Meta đang chịu áp lực kinh khủng tử những rủi ro kinh tế suy thoái và các thách thức từ chính sách của Apple cùng với những sự cạnh tranh khác, bao gồm Tik Tok” - Nhà phân tích Debra Aho Williamson đến từ Insider Intelligence cho biết.
 
Theo FT, vốn hóa của Meta đã bay mất 65 tỷ USD trong bối cảnh doanh thu công ty cũng sụt giảm. Điều này khiến các cổ đông càng hoài nghi hơn kể cả khi Mark Zuckerberg rất tự tin vào các kế hoạch của mình.

“Meta đã tạo nên khởi đầu mới cho tập đoàn. Mark đang mất dần kiên nhẫn với sự thỏa hiệp khi điều hành Facebook. Có lẽ đây là chút thoát ly để anh ấy có thể sáng tạo điều gì đó” - Một người dùng bình luận. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

21 giờ trước