meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple "chèn" nhiều quảng cáo để cạnh tranh trực tiếp với Google và Meta

Thứ hai, 24/10/2022-16:10
Tháng 6 vừa qua, Apple đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng thông qua việc cho phép họ mua quảng cáo ngay trên trang nhất của App Store. Đến tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Táo Khuyết cho thấy, hãng đang xây dựng nền tảng tự phục vụ cho những doanh nghiệp bằng một số sản phẩm nhất định.

Từ trước đến nay, Apple vẫn được biết đến là một công ty công nghệ chuyên phần cứng, nổi tiếng với các mẫu điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, Apple vẫn còn một “mặt tối” khác mà hầu hết những chủ sở hữu iPhone đều không biết, đó chính là quảng cáo. Táo Khuyết hiện đang tập trung phát triển và bành trướng mảng này nhằm khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực quảng cáo. 

Kể từ năm 2016, Apple đã bán quảng cáo trong Apple News và App Store. Thế nhưng mãi đến gần đây, gã khổng lồ công nghệ Mỹ mới có động thái quyết tâm lấn sâu vào mảng này - vốn từ lâu đã bị thống trị bởi các “ông lớn” như Google, Meta và Amazon. Tháng 6 vừa qua, Apple đã thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng thông qua việc cho phép họ mua quảng cáo ngay trên trang nhất của App Store. Đến tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Táo Khuyết cho thấy, hãng đang xây dựng nền tảng tự phục vụ cho những doanh nghiệp bằng một số sản phẩm nhất định.


Đến tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Táo Khuyết cho thấy, hãng đang xây dựng nền tảng tự phục vụ cho những doanh nghiệp bằng một số sản phẩm nhất định
Đến tháng 8, các bài đăng tuyển dụng của Táo Khuyết cho thấy, hãng đang xây dựng nền tảng tự phục vụ cho những doanh nghiệp bằng một số sản phẩm nhất định

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng Apple sẽ thấy nhiều quảng cáo hơn, sau khi Táo Khuyết đã tuyên bố sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ cùng ngành như Google và Meta. Apple cũng muốn ghi nhận doanh thu từ những bài đăng quảng cáo. Những dòng iPhone mới không có nhiều thay đổi nhưng doanh số bán hàng chậm lại khiến Táo Khuyết buộc phải chuyển sang những nguồn thu thay thế. Theo Wired, quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh đối với lĩnh vực tin tức, phát video cùng với chăm sóc sức khỏe được cho là đã “gãi đúng chỗ ngứa” của Apple. 

Kể từ năm 2016, doanh thu từ quảng cáo của Amazon đã tăng gấp 10 lần, đến năm 2021 đạt 31 tỷ USD. Theo Insider Intelligence, Apple ước tính thu về 4 tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo. Tuy nhiên, việc Apple tập trung vào mảng kinh doanh quảng cáo có thể khiến cho những khách hàng trung thành nhất cảm thấy khó chịu. Trước đó, CEO Tim Cook vẫn quan niệm, mô hình kinh doanh này dựa trên quảng cáo là một hình thức xâm phạm quyền riêng tư. 

Tham vọng trong lĩnh vực quảng cáo của Apple khiến nhiều cơ quan chống độc quyền dòm ngó, đặc biệt là khi tập đoàn công bố tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Các nhà quản lý của Đức vẫn đang trong quá trình điều tra ATT bởi cho rằng các quảng cáo được cá nhân hóa của Apple đã không tuân theo các quy tắc đã được đặt ra. Shane Bauer - người phát ngôn của Apple đã từ chối trả lời những câu hỏi của Wired đối với sự thay đổi về hoạt động kinh doanh công ty, vai trò của quảng cáo và dữ liệu ATT có liên quan đến kế hoạch bành trướng này hay không. 


Kể từ năm 2016, Apple đã bán quảng cáo trong Apple News và App Store
Kể từ năm 2016, Apple đã bán quảng cáo trong Apple News và App Store

Thách thức của Apple là gì? 

Điều đáng nói, điều này không có nghĩa là doanh thu quảng cáo của Apple thời điểm hiện tại sẽ không tiếp tục tăng lên. Peter Newman - giám đốc dự báo của Insider Intelligence cho biết, đây chắc chắn sẽ trở thành một phần vô cùng quan trọng trong công việc kinh doanh của Apple.

Dù việc kinh doanh quảng cáo của Apple có bành trướng hay nhiều dư địa tăng trưởng đến đâu, Táo Khuyết vẫn khó có thể so sánh với Google hoặc mạng xã hội tỷ người dùng Meta. Cụ thể, Newman cho biết: “Có thể thấy rằng, Apple đang trở thành một cái gì đó ngang tầm với Microsoft, nhưng vẫn đi sau Google và Meta một khoảng đáng kể. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu quảng cáo sẽ chỉ duy trì ở mức hàng chục tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của Microsoft là khoảng 10 tỷ USD/năm; Google - nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới là gần 210 tỷ USD năm 2021. Xếp ngay vị trí thứ hai là Meta với 115 tỷ USD doanh thu”.

Theo như ước tính của ngân hàng đầu tư Evercore ISI, mảng kinh doanh quảng cáo của Apple vào năm 2026 có thể lên đến 30 tỷ USD, ngang với doanh thu bán iPad vào năm 2021. Thời điểm hiện tại, Apple đang tăng cường tuyển dụng để phục vụ cho việc phát triển lĩnh vực kinh doanh mới. Tính đến tháng 9 năm nay, Apple đang có khoảng 250 nhân viên làm việc ở các nền tảng quảng cáo. Thế nhưng, kể từ khi bị cho là can thiệp quá nhiều vào mảng quảng cáo kỹ thuật số, Apple sẽ trở nên nhạy cảm bởi điều này có thể ảnh hưởng đến những điều mà “ông lớn” này từng cố gắng theo đuổi kể từ khi thành lập cho đến nay. 


Giáo sư Cusumano cho biết, thách thức lớn nhất của Apple thời điểm hiện tại có thể là sự cân bằng giữa danh tiếng trước đây cùng với việc lấy dữ liệu từ những doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số
Giáo sư Cusumano cho biết, thách thức lớn nhất của Apple thời điểm hiện tại có thể là sự cân bằng giữa danh tiếng trước đây cùng với việc lấy dữ liệu từ những doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số

Theo Reinhold Kesler - một nhà nghiên cứu tại Đại học Zurich ở Thụy Sĩ, ATT có thể đang giúp ích cho Apple. Tính năng này khiến cho một nhà phát triển ứng dụng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ miễn phí sang trả phí, thậm chí còn bao gồm cả việc thanh toán ở trong ứng dụng. Apple chắc chắn được hưởng lợi từ điều này bởi hãng đã cắt phí đến 30% cho những khoản thanh toán như thế.  

Giáo sư Cusumano cho biết, thách thức lớn nhất của Apple thời điểm hiện tại có thể là sự cân bằng giữa danh tiếng trước đây cùng với việc lấy dữ liệu từ những doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số. Cụ thể, ông Cusumano cho biết: “Apple không phải là hệ sinh thái giống như Google. Việc có thể vừa duy trì sự khác biệt vừa gia tăng doanh thu quảng cáo là một việc khá khó khăn. Người dùng Apple thường rất trung thành, tuy nhiên nếu công ty bỏ qua những gì họ đã xây dựng trước đây để có thể tập trung vào quảng cáo, không biết liệu họ có thể bỏ qua cho Apple được hay không”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước