meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ông chủ Meta thường thất bại khi sao chép các nền tảng công nghệ khác

Thứ năm, 13/10/2022-09:10
Mark Zuckerberg đã bơm hàng triệu USD cho Meta để sao chép các nền tảng phổ biến như Clubhouse, Substack và Amazon - nhưng thường thất bại vì các cuộc tranh luận nội bộ và thực thi vụng về.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, nhà văn Oscar Wilde đã từng viết rằng bắt chước là “hình thức tâng bốc chân thành nhất”. Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg, người được cho là đã đưa Wilde vào danh sách đọc của mình vào năm 2015, dường như đã biến những từ đó thành một lỗi sai. 

Trong nhiều năm qua, Zuckerberg đã nỗ lực khởi chạy mô hình bắt chước các nền tảng công nghệ thành công khác - nhưng rồi thường thất bại trong việc thử nghiệm.

Cách đây ít ngày, Meta đã cho dừng Bulletin, một đối thủ tiềm năng của Substack giúp các nhà văn tung ra các bản phác thảo nội dung. Khi Bulletin ra mắt vào tháng 6 năm 2021, một nhà văn đã dự đoán rằng nền tảng này có thể thất bại do Zuckerberg tập trung vào việc giữ cho nó "phi chính trị". 


Meta thất bại trong việc sao chép các đối thủ
Meta thất bại trong việc sao chép các đối thủ

Bulletin đã chiêu mộ những nhân vật nổi tiếng trong giới truyền thông như nhà báo Malcolm Gladwell và vận động viên thể thao Erin Andrews với những hợp đồng 6 con số. Bản tin cuối cùng đã không thu hút được mức độ quan tâm đáng kể của người dùng. 

Hồi tháng 6/2021, Meta đã tạm ngừng các dịch vụ podcast và âm thanh của mình, sau khi khởi động một loạt các sáng kiến ​​âm thanh từ tháng 4 năm 2021 khi ứng dụng trò chuyện âm thanh Clubhouse vẫn có vẻ như là một câu chuyện thành công thời đại dịch. 

Chiến lược đánh bại các đối thủ cạnh tranh của Facebook bằng cách tung ra các sáng kiến ​​ngân sách cao của riêng mình cũng đã được các gã khổng lồ công nghệ khác áp dụng. Theo đó, các quan chức liên bang đã phải vào cuộc và gọi đó là "các phương pháp cạnh tranh không lành mạnh".

Nhắm đến những đối thủ lớn

Ông chủ Meta không chỉ nhắm tới những đối thủ nhỏ hơn mà còn nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ lớn. Meta lần đầu tiên ra mắt tính năng “Shop” cách đây 2 năm, cho phép thương hiệu tạo nên mặt tiền cửa hàng online trên Facebook và Instagram. Theo The Information, Zuckerberg lúc đó đã có những thiết kế vĩ đại nhằm trở thành đối thủ cạnh tranh của Amazon. Dẫu vậy, Meta vẫn chật vật tìm kiếm khách hàng trải nghiệm “Shop”.

Gần đây, Meta đã phục hồi lại một số sáng kiến thương mại điện tử. Tháng trước, công ty đưa ra thông báo bỏ tab Shop trên Instagram vì doanh thu không đạt được mức kỳ vọng.

Hiện Meta đang trở lại với chiến lược reconsideration. Ở đó, công ty nhằm tới người dùng bằng quảng cáo cho những sản phẩm mà họ nhấp vào nhưng chưa mua.

Theo chuyên gia nhận định, một số yếu tố mà Meta không thể kiểm soát sẽ ảnh hưởng đến thành tích của gã khổng lồ này.

Giáo sư Cal Newport cho biết: “Meta đã có cả thành công và thất bại trong việc sao chép sự thay đổi của một số nền tảng như Twitter về nguồn cấp dữ liệu”.

Mark Zuckerberg đặt cược tiếp theo vào metaverse. Một phân tích dữ liệu của The Information cho thấy ván cược trị giá 70 tỷ USD này của Meta là khoản tiền lớn nhất mà bất kỳ công ty công nghệ nào đã thực hiện cho một sáng kiến duy nhất.

Giáo sự Cal Newport tỏ ra hoài nghi về sự thành công của metaverse. Ông nói: “Mọi người khá vui với những gì ở hiện tại như gửi tin nhắn văn bản để duy trì liên lạc. Tôi chưa thấy bất kỳ mối quan tâm lớn nào đến việc chuyển những cách liên lạc đó vào metaverse”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước