meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chỉ trong 1 năm, vốn hóa Meta mất hơn 500 tỷ USD

Thứ sáu, 28/10/2022-11:10
Do đà giảm của giá cổ phiếu, công ty mẹ Facebook đã chứng kiến vốn hóa giảm mạnh. Tập đoàn có nguy cơ “out top” 20 công ty lớn nhất Mỹ.

Theo Zingnews, Bloomberg đưa tin rằng các cổ  đông của Meta đang trả giá đắt khi đặt cược vào metaverse. Giá trị vốn hóa thị trường của Meta trong 1 năm qua đã mất  520 tỷ USD.

Meta đang trên đường “out” khỏi top 20 tập đoàn lớn nhất Mỹ. Điều đáng nói là tình hình không có dấu hiệu sẽ cải thiện sớm.

Trước thời điểm bắt đầu phiên giao dịch 27/10, giá cổ phiếu Meta đã sụt giảm 23%. Các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng vì khoản phí cho metaverse quá lớn và tình trạng doanh thu sụt giảm của tập đoàn.

Ác mộng với giới đầu tư

Meta vừa công bố doanh thu quý 4 kỳ vọng ở mức 30-32,5 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 46% còn 5,66 tỷ USD, trong khi chi tiêu tăng cao.

Meta là công ty lớn thứ 6 Mỹ vào đầu năm nay với giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD. Sau đó 10 tháng, vốn hóa của Meta có thể tụt xuống 283 tỷ USD, đứng thứ 20 tại Mỹ khi giá cổ phiếu tiếp tục lao dốc vào ngày 27/10.


Cổ phiếu META đã giảm 31.88 điểm, tương đương với -24.56% trong 24h tiếng vừa qua
Cổ phiếu META đã giảm 31.88 điểm, tương đương với -24.56% trong 24h tiếng vừa qua

Theo đó, vốn hóa của Meta sẽ nhỏ hơn các công ty tư Eli Lilly, Chevron, Procter & Gamble. Meta từng được xem là con cưng phố Wall nhưng lại mất đi sức hút đối với các công ty môi giới. Ít nhất 3 ngân hàng đầu tư là KeyBanc Capital Markets, Cowen và Morgan Stanley đã hạ xếp hạng cổ phiếu Meta sau bản cập nhật doanh thu hàng quý đáng thất vọng.

Ông Mandeep Singh, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence: “Meta vẫn quá hiếu thắng trong việc đầu tư vào những sáng kiến trong dài hạn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu đang được cho là sẽ giảm đáng kể”.

Ông cho biết chi phí vốn và hoạt động dự kiến trong năm 2023 gây bất ngờ. Mặt khác, mọi nỗ lực metaverse vẫn chưa đem lại nhiều kết quả.

Trước phiên 27/10, giá cổ phiếu của Meta giảm mạnh, tuy nhiên đó không phải là lần đầu cổ phiếu trượt giá mạnh trong năm 2022. Giá cổ phiếu của Meta vào tháng 2 đã lao dốc 26% vì kết quả kinh doanh tồi tệ.

Theo đó, giá trị vốn hóa thị trường nhanh chóng bốc hơi 261 tỷ USD. Đó là mức giảm mạnh nhất đối với một công ty Mỹ.

Trả giá đắt vì ván cược

Một số nhà đầu tư đã tranh thủ mua vào khi thấy giá cổ phiếu Meta lao dốc vì cho rằng giá sẽ tăng lại. Tuy nhiên đến nay chưa có dấu hiệu nào chỉ ra các ván cược đó sớm thành công.

Một năm trước, Meta đưa ra thông báo đầu tư vào thực tế ảo. Đồng thời, đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms. Ngày 26/10, công ty cho biết trong năm nay, tổng chi phí là 85 - 87 tỷ USD.

Chi phí đầu tư đã đạt tới 96-101 tỷ USD vào 1 năm sau. Ông Neil Campling - chuyên gia phân tích tại Mirabaud Securities - nhận xét: “Đó là một tin rất tệ. Bởi lẽ các nhà đầu tư mong rằng Meta sẽ mạnh tay cắt giảm chi phí”. 

Từng đầu tư vào IBM năm 2005 ông Campling nhận xét IBM biểu trưng cho “công nghệ khủng long 1.0. Do đó, Meta cũng sẽ đối mặt với khả năng trở thành hóa thạch thế hệ mới.

Dữ liệu của Bloomberg cho biết chi phí vốn hàng quý của Meta chỉ thấp hơn 16 công ty khác nằm trong S&P 500. Đó là khoản chi của những công ty này trong cả năm ngoái.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước