meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tham vọng của Meta và sự thiếu minh bạch trong tài chính metaverse gây lo ngại cho giới đầu tư

Thứ tư, 19/10/2022-14:10
Đến nay, CEO Mark Zuckerberg vẫn đặt cược lớn vào vũ trụ ảo metaverse. Ông chủ Meta tham vọng sẽ có được 1 tỷ người dùng trong nền tảng này. Tuy nhiên, những mảng tối trong tài chính của metaverse đang khiến nhà đầu tư nản chí.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, Mark Zuckerberg tham vọng sẽ thu hút được khoảng 1 tỷ người dùng trong hệ sinh thái metaverse và mỗi người sẽ chi tiêu hàng trăm USD. Tuy nhiên, chi tiêu của dự án không cho thấy sự minh bạch nên đã khiến nhà đầu tư lo ngại.

Né tránh khoản lỗ

Công ty mẹ của Facebook - Meta đã đầu tư 15 tỷ USD vào Metaverse - Reality Labs. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố chi tiết cụ thể về số tiền đó được chi ra sao, cho đến thời điểm này.

Theo Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, họ chưa có sự minh bạch trong cách chi tiêu của mình. “Đó tiếp tục là một vụ đánh cược đầy mạo hiểm của Mark Zuckerberg và đội nhóm hiện nay. Họ vẫn phải đối mặt với những khó khăn lớn trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình trong khi đang đánh cược tiền vào tương lai".


 
 

 

Vào năm ngoái, khi bắt đầu cho biết thông tin tài chính cho Reality Labs, công ty hé lộ rằng đã chi khoảng hơn 10 tỷ USD cho hệ thống này. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, lại báo cáo khoản lỗ hơn 5 tỷ USD. Đáng chú ý, Meta cũng không đưa ra bình luận nào về vấn đề trên. Một phát ngôn viên của Meta cho biết sẽ không hé lộ tài chính chi tiết về Reality Labs.

Mark Zgutowicz, một nhà phân tích tại Benchmark đưa ra nhận xét rằng ước tính ít nhất 60% chi phí hoạt động cho Reality Labs dành cho việc nghiên cứu và phát triển nhằm tạo nên một thế giới hoàn toàn mới.

Ông nói: “Không có Metaverse thực sự, ít nhất là với ý kiến mở rộng hơn, cho đến khi toàn bộ chúng ta có thể đeo kính mà không giống với những người ngoài hành tinh hay bất kỳ thứ gì đó như vậy. Họ khó có thể mua lại những công ty phần mềm độc đáo khác vì những ràng buộc về pháp lý buộc họ phải tự chủ trong việc xây dựng và phát triển mọi thứ trong phạm vi của chính mình. Meta chắc chắn không phải là duy nhất từ chối việc thống kế những khoản lỗ nhất định vì nhiều nơi khác cũng có cách làm như vậy”.

Tầm nhìn xa của gã khổng lồ

Thế nhưng, lời hứa của metaverse và tầm nhìn dài hạn của CEO Mark Zuckerberg vẫn nhận được sự tin tưởng từ một nhóm người. Ví dụ như mọi người đã cười nhạo ở thời điểm Facebook mua lại Instagram và cho rằng đó là ý tưởng điên rồ. Nhiều người thậm chí còn cho rằng tỷ phú này sẽ bỏ hết số tiền đầu tư đó đi. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là Instagram lại trở thành một trong những thương vụ mua lại tốt nhất trong lịch sử.

Mark Zuckerberg tin rằng một thế giới trực tuyến liên kết bền bỉ rồi sẽ đến trong tương lai. Khi đối mặt với thu nhập ngày càng chậm hơn, Meta sẽ chậm lại những khoản tiền chi tiêu vào dự án metaverse dài hạn.

Meta trước đó đã lên tiếng về tham vọng xây dựng những công nghệ siêu đa dạng và nhập vai như thực tế tăng cường và thực tế ảo. Vào năm ngoái, công ty đã quyết tâm đổi Facebook thành Meta nhằm khẳng định sự tập trung vào một xu hướng mới. Theo ước tính của Constellation Research, xu hướng có thể đạt 21,7 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Thế nhưng, theo cảnh báo của Zuckerberg, sẽ cần nhiều thời gian để có thể thấy được lợi nhuận có ý nghĩa từ số tiền đầu tư vào Reality Labs.


 
 

 

“Chúng tôi đang đặt nền móng cho năm 2030 - những gì tôi mong đợi đầy thú vị. Trong suốt chặng đường sẽ có kết quả và đó sẽ là một chu kỳ dài hạn”.

Theo chia sẻ của vị Giám đốc điều hành đế chế này, tai nghe VR cao cấp nhắm tới doanh nghiệp là một phần của nền tảng. Tai nghe có tên là Project Cambria, ra mắt dự kiến vào cuối năm nay nhằm thay thấy máy tính xách tay làm việc. Vì có thể lồng những yếu tố kỹ thuật số lên môi trường thực của người dùng nên tai nghe sẽ có video đủ màu truyền qua từ các camera bên ngoài của nó. Ngoài ra, tai nghe này còn theo dõi nét mặt và ánh mắt của người dùng để tăng cường khả năng tương thích trong môi trường ảo.

Năm 2021, Meta đã giới thiệu sản phẩm VR - Horizon Workroom vào phiên bản Beta với phòng ảo. Tại đó, các nhân viên có thể tương tác với nhau.

Tham vọng đạt 1 tỷ người dùng

Meta đã xem metaverse là tương lai cho phép nhân viên làm việc từ xa, có thể tương tác với nhau như họ đang ở cùng một nơi. Nhằm đẩy mạnh cơ sở người dùng cho nền tảng này, công ty sẽ tung ra Horizon bản web vào cuối năm nay, mở ra nền tảng cho người dùng thiết bị di động và PC. Mọi người hiện chỉ có thể truy cập Horizon thông qua tai nghe VR.

Tỷ phú Mark Zuckerberg chia sẻ tham vọng: “Nhìn chung, chúng tôi mong rằng sẽ tiếp cận được khoảng 1 tỷ người trong nền tảng metaverse. Mỗi người sẽ chi tiêu hàng trăm USD bằng việc mua nội dung kỹ thuật số hoặc những thứ trang trí phòng hội nghị ảo, nhằm hoạt động hiệu quả hơn…”

Meta không chỉ chi tiêu đa dạng mà còn rót tiền nhiều vào việc phát triển AI để xúc tiến quảng cáo, đem lại 97% doanh thu và các ứng dụng mà công ty đang có.


 
 

 

Người dùng sẽ có quyền truy cập cả nội dung từ người được theo dõi và cả vũ trụ nội dung ngoài khi khi các đề xuất về AI trở nên tốt hơn. 

TikTok cũng đã áp dụng cách này để thúc đẩy người dùng đạt được 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Bởi vậy, Meta đã ra mắt Reels trên Instagram vào năm 2020 để đáp lại sự tăng trưởng nhanh chóng đó. Trong thời lượng mọi người danh cho Instagram, tính năng Reels chiếm tới hơn ⅕. Câu chuyện sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng Instagram được kỳ vọng nhờ những cải tiến về AI. 

Bên cạnh đó, Meta cũng đang đầu tư nghiên cứu phần cứng cho AI với những gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft hay Alphabet. Thế nhưng, nếu suy thoái kinh tế xảy ra, công ty sẽ giảm đầu tư vào AI.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước