meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giấc mơ vẫn xa vời của Mark Zuckerberg sau 1 năm đổ vào hàng tỷ USD

Thứ ba, 01/11/2022-15:11
Theo nhận định của CEO Brad Gerstner của Altimeter Capital, Meta đang đốt quá nhiều tiền cho vũ trụ ảo. Mức đốt tiền đó thậm chí là “kinh khủng” với một ông lớn công nghệ thuộc Thung lũng Silicon.

Theo Nhịp sống thị trường, hãng tin CNN thông tin rằng Facebook đã trải qua một năm 2021 tồi tệ khi liên tục gặp các vấn đề, từ bê bối về việc ảnh hưởng của nó đến xã hội đến sự thay đổi chính sách bảo mật người dùng của Apple hay việc TikTok đang lôi kéo người dùng rời bỏ Instagram.

CEO Mark Zuckerberg đến tháng 10/2021 đã phải đổi tên công ty thành Meta khi cam kết chuyển sự tập trung sang vũ trụ số, từ đó cho cả thế giới nhận thấy rằng Facebook không hề là một mạng xã hội thông thường.

Và rồi, 1 năm đã qua đi với cả tỷ USD về chi phí thế nhưng Mark Zuckerberg vẫn chưa thể với tới giấc mơ về metaverse. Meta hiện vẫn chỉ là một công ty có nguồn thu đa phần dựa vào mạng xã hội. Mặt khác, tình hình tài chính của họ đang ngày càng chịu sức ép hơn khi đốt tiền cho giấc mơ vũ trụ ảo.

Giấc mơ đốt hàng tỷ USD

Theo nhận định từ hãng tin CNN, kính thực tế ảo (VR) Quest 2 của Meta đã được giới thiệu cách đây 2 năm và trở nên khá phổ biến trong mảng này, tuy nhiên vẫn chỉ là thị trường ngách. Quest Pro là sản phẩm mới nhất vừa ra mắt có giá 1.500 USD thì lại hướng tới nhóm đối tượng doanh nghiệp hơn là đại chúng. Thậm chí, vũ trụ ảo Horizon Worlds của Meta hiện cũng chẳng khác nào thành phố ma vì lượng người dùng quá ít.


Nguồn thu lớn của Meta vẫn là mảng kinh doanh đến từ quảng cáo mạng xã hội
Nguồn thu lớn của Meta vẫn là mảng kinh doanh đến từ quảng cáo mạng xã hội

Dù là người đi đầu trong công nghệ mới, tuy nhiên giấc mơ của Zuckerberg lại thiếu đi sự gắn kết với người dùng. Ngay ở bước đầu, kính thực tế ảo cũng không phổ biến, trong khi thậm chí nhiều người không hiểu vũ trụ ảo là gì.

Mặt khác, nguồn thu lớn của Meta vẫn là mảng kinh doanh đến từ quảng cáo mạng xã hội, vốn đang chịu rủi ro ngày càng nhiều từ TikTok. Theo báo cáo kết quả kinh, doanh thu của Meta trong quý II năm nay giảm mạnh thứ 2 trong lịch sử thành lập, còn lợi nhuận mất 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù bán được nhiều quảng cáo hơn, tuy nhiên lợi nhuận mà Meta thu về lại giảm đi, trong khi tốc độ tăng trưởng của người dùng vẫn chậm lại.

Vào mùa hè năm 2021, tổng mức vốn hóa thị trường của Meta đạt 1 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử. Thế nhưng, hiện tại con số chỉ bằng ¼ của số đó, nghĩa là chưa bằng so với hãng Home Depot - chuyên về cung cấp thiết bị gia đình.

Chuyên gia chiến lược Gil Luria của D.A.Davidson nhận định rằng: “Kinh doanh của họ không tăng trong năm nay. Meta đã từng có những kỳ vọng rằng sẽ tiếp tục tiến lên, tuy nhiên điều đó dường như trở thành mơ tưởng hão huyền”.

CNN ch rằng những lời tuyên bố mạnh mẽ của Meta 1 năm trước đang bị ngược lại và thành lời chỉ trích. Canh bạc vũ trụ ảo trong 9 tháng đầu năm đã khiến Meta lỗ 9,4 tỷ USD và theo dự kiến con số này còn tăng thêm khi CEO Meta khẳng định vẫn tiếp tục đổ tiền vào metaverse.

Giấc mơ vẫn xa vời của Mark Zuckerberg sau 1 năm đổ vào hàng tỷ USD - ảnh 2

CEO Brad Gerstner của Altimeter Capital nhận định rằng: “Mọi người đang bối rối không biết vũ trụ ảo metaverse là cái gì. Chắc chắn chẳng có vấn đề gì nếu công ty chỉ rót tiền 1-2 tỷ USD hàng năm cho dự án. Nếu đầu tư cho R&D và vẫn giữ được mảng kinh doanh cốt lõi của mình, thì sẽ là chuyện thường. Tuy nhiên, câu chuyện của Meta lại hoàn toàn khác”.

Ông Gerstner cho rằng mức đốt tiền của Meta hiện nay cho vũ trụ ảo đang là quá lớn và “khủng khiếp” dù đó là gã khổng lồ thuộc thung lũng Silicon.

Không phải điện thoại thông minh

Trước đây, CEO Mark Zuckerberg đã từng chuyển đổi thành công mô hình tập trung hoạt động của Facebook từ máy tính cá nhân sang điện thoại, theo đó tận dụng xu thế quảng cáo và thống trị mảng này những năm sau đó.

Tuy nhiên, CNN cho rằng những chiếc kính thực tế không giống với chiếc smartphone khi chưa được kiểm chứng về mức độ hấp dẫn.

Thị trường kính thực tế ảo khá nhỏ dù đã được cải tiến nhiều. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu ABI Research, chỉ có 11,1 triệu chiếc kính thực tế ảo được bán ra từ đầu năm nay, thấp hơn 14,5 triệu của năm ngoái và còn chưa bằng con số của thiết bị trò chơi điện tử.

Kính thực tế ảo có tiềm năng lớn, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nhận định, người dùng cần nó như cần smartphone trong tương lai gần là điều khó xảy ra.

Theo CNN, việc đeo kính thực tế ảo với dùng máy tính cá nhân hay smartphone là rất khác biệt. Thậm chí cả phó giáo sư Lindlbauer cũng chỉ dám cho rằng người dùng sẽ đeo kính thực tế ảo 1 giờ mỗi ngày và vẫn chưa đánh trúng điểm yếu khiến mọi người cần dùng chúng liên tục.

Giấc mơ vẫn xa vời của Mark Zuckerberg sau 1 năm đổ vào hàng tỷ USD - ảnh 3

Ngoài ra, nội dung trong vũ trụ ảo quá nghèn là một điểm khác khiến nhà đầu tư nghi ngờ. Theo báo cáo mới đây của WSJ, Horizon Worlds chỉ có chưa đến 200.000 tài khoản online mỗi tháng trong tổng số 3,7 triệu tài khoản đăng ký.

Nhà sáng lập Avi Bar Zeev của hãng Reality Prime nhấn mạnh rằng: “Họ cho rằng mọi người sẽ đến và đóng góp thêm khi cứ xây một không gian ảo lớn như Horizon Wolds. Tuy nhiên, chưa có một thế giới ảo nào thành công bằng việc tạo một không gian để mọi người tự đến đóng góp, tất cả đều cần có sự đầu tư”.

Hiện tại, CEO Mark Zuckerberg đang hứng chịu làn sóng chỉ trích cũng như việc các nhà đầu tư mất kiên nhẫn vì sau 1 năm rót hàng tỷ USD vào vũ trụ ảo nhưng chưa có kết quả, trong khi lại bỏ bê mảng kinh doanh chính của mình.

Dù biết rằng sẽ rất khó khăn và đối mặt với nhiều thách thức khi phát triển công nghệ mới, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng Meta sẽ giữ được nguồn thu chính ổn định trước khi đầu tư cho những dự án chưa xác định được mức hiệu quả khác.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước