meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Meta và Alphabet sắp phải “thắt lưng buộc bụng”

Thứ sáu, 04/11/2022-21:11
Trở thành những ông lớn nghìn tỷ USD nhờ đầu tư mạnh tay, Meta hay Alphabet đã không khiến các chuyên gia tài chính lo ngại. Thế nhưng, tình hình hiện tại đã thay đổi.

Theo Zingnews, phố Wall đang cho thấy phố Wall đang cho thấy dấu hiệu rõ nét rằng Meta và Alphabet cần phải thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh doanh thu quảng cáo đi xuống và mối lo suy thoái kinh tế.

Sau khi lợi nhuận quảng cáo từ Facebook giảm ½ so với cùng kỳ năm 2021, cổ phiếu Meta vừa đi xuống mức thấp nhất trong 6 năm gần đây.

Đó là những tín hiệu tiêu cực từ thị trường phản ứng lại đối với hoạt động đầu tư của Meta, 10 tỷ USD hàng năm vào metaverse, trong khi tương lai của lĩnh vực này vẫn không rõ ràng, và không hấp dẫn người dùng cho đến thời điểm này. Mới đây, một nhà đầu từ của Meta đã đưa ra cảnh báo về vũ trụ ảo sẽ không sinh lời trong ít nhất một thập kỷ tới.


Doanh thu quảng cáo đi xuống và mối lo suy thoái kinh tế có thể sẽ khiến những gã khổng lồ công nghệ phải thắt chặt chi tiêu
Doanh thu quảng cáo đi xuống và mối lo suy thoái kinh tế có thể sẽ khiến những gã khổng lồ công nghệ phải thắt chặt chi tiêu

Trong thời gian qua, cổ phiếu của Alphabet đã liên tục giảm. Đó là vì doanh thu quảng cáo của Google cũng thấp hơn 2 tỷ USD so với mong muốn của giới đầu tư.

Mặt khác, các CEO của Google vẫn thuê thêm khoảng gần 13.000 nhân sự vào quý III và cho biết con số sẽ là khoảng 7.000 trong quý IV.

Chi tiêu tăng, doanh thu lại giảm

Chi tiêu mạnh tay trong tình trạng doanh thu giảm là hành động khó coi với các nhà đầu phố Wall. Người sáng lập Altimeter Capital, Brad Gerstner đã gửi tới Meta và CEO Mark Zuckerberg phàn nàn về mức chi của công ty vào metaverse và thuê thừa nhận sự. Người này có 2,5 triệu cổ phiếu Meta.

Trong một bức thư đăng trên Medium, Gerstner viết: “Hầu hết ai ở Thung lũng Silicon đều biết rằng các công ty từ Twitter, Google, Uber, đến Meta đều đã có giai đoạn đạt doanh thu tương đương như hiện tại nhưng nhân sự ít hơn nhiều”.

Đôi khi, các CEO công ty công nghệ bỏ qua suy nghĩ này của nhiều nhà đầu tư phố Wall. Nếu nghe ý kiến của các nhà đầu tư của mình, Zuckerberg đã không mua Instagram với giá 1 tỷ USD. Hay Google cũng không thể biến Android thành hệ điều hành di động phổ biến nhất toàn cầu nếu theo hướng các mô hình kinh doanh phổ biến.

Tuy nhiên, có những giới hạn, nhất là đối với những doanh nghiệp đã quay lại giai đoạn trưởng thành và khi điều kiện kinh tế gặp nhiều trở ngại. Theo khuyến nghị của giới đầu tư, những ông lớn công nghệ này nên dừng tuyển dụng thêm và ngừng rót hàng tỷ USD vào những công nghệ chưa được kiểm chứng và không nhận được phản ứng tích cực từ thị trường.

Meta và Alphabet sắp phải “thắt lưng buộc bụng” - ảnh 2

Một ví dụ về việc một công ty công nghệ lờ đi lời khuyên tài chính từ phố Wall và rồi nhận ra khi nào cần cắt giảm chính là Amazon.

Đã có nhiều lần Amazon phớt lờ lời kêu gọi hạn chế chi tiêu ở quá trình họ tạo nên trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu và các cơ sở điện toán đám mây. Tuy nhiên, các nhà điều hành này đã thường xuyên cắt giảm chi phí trong năm nay sau khi nhận ra tình trạng kinh tế khó khăn.

Đã đến lúc nhận ra rủi ro

Mark Mahaney, nhà phân tích của Evercore ISI, cho biết: “Chúng tôi bất ngờ khi Google tiếp tục thuê người và đầu tư mạnh tay trong cả quý III, dù biết rằng vĩ mô đang tồi tệ đi. Họ nên dừng tuyển dụng và cắt giảm kế hoạch mở rộng như những gì mà Amazon đã làm”.

Meta đã nỗ lực xoa dịu các nhà đầu tư khi tuyên bố số lượng nhân sự gần như giữ nguyên vào năm sau so với hiện tại. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ với các nhà đầu tư. Gerstner đã kêu gọi Meta cắt giảm tối thiểu 20% chi phí liên quan tới nhân sự vào cuối năm.

Thế nhưng, vấn đề của Meta không chỉ nằm ở nhân sự mà còn ở định hướng xây dựng vũ trụ ảo. Các CEO công ty nhất là Mark Zuckerberg đã hứa hẹn đó sẽ là bước tiếp theo của công nghệ, tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan.

Gần đây, Zuckerberg đã trả lời một nhà phân tích về cơ hội doanh thu của vũ trụ ảo là gì trong 3-5 năm tới một cách lan man và dường như càng khiến giá cổ phiếu Meta lao dốc mạnh hơn.

Cụ thể, vị CEO nói rằng doanh thu là một yếu tố, mà không phải là yếu tố thúc đẩy chính thức. Các nhà đầu tư cảm thấy đó không phải thông tin dễ nghe sau những nỗ lực R&D trị giá hàng chục tỷ USD của Meta CEO Mark Zuckerberg tiếp tục nói về trải nghiệm xã hội hoàn hảo nhất và một trải nghiệm rất sâu sắc mà không đề ra những kịch bản kinh doanh mang lại doanh thu.

Meta và Alphabet sắp phải “thắt lưng buộc bụng” - ảnh 3

Kế hoạch năm 2023 của Meta là chi 34-39 tỷ USD cho các trung tâm máy chủ, dữ liệu, cơ sở hạ tầng. Đồng thời, cải thiện năng lực trí tuệ nhân tạo, tăng 32-33 tỷ USD trong năm nay.

Scott Kessler, nhà phân tích tại Third Bridge, lưu ý rằng trong 2 quý vừa qua, doanh thu của Meta đã sụt giảm khi chi tiêu tăng, bởi vậy dòng tiền tự do của công ty này đã giảm mạnh. Dòng tiền tự do của Meta trong quý III là 173 triệu USD so với mức 9,5 tỷ USD cách đây một năm. 

Kessler viết trong một lưu ý cho khách hàng: “Xu hướng này rất đáng sợ”.

Thế nhưng, Mark Zuckerberg dường như là “vua” của Meta và không cần nghe ý kiến của bất kỳ ai. Một số nhân viên của Meta còn nói rằng kế hoạch tạo nên vũ trụ ảo là kế hoạch làm Mark vui. Các giám đốc điều hành của Google cũng tương tự như vậy.

Họ là những người đã tạo nên công ty công nghệ tỷ đô tại Thung lũng Silicon trong khi phớt lờ những lời khuyên về an toàn. Tuy nhiên, hiện tại những công ty này đã trưởng thành và đang gặp phải những thử thách lớn nhất như giá cổ phiếu lao dốc từng ngày và đó là cơ hội để thu hút nhân tài nhờ lương được trả bằng cổ phần.

Theo các nhà đầu tư, gã khổng lồ công nghệ đã đến lúc cần nghe và nhìn nhận những rủi ro có thể xảy ra.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

22 giờ trước