meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hai hướng đi trái ngược hoàn toàn của Meta và Ford

Thứ năm, 03/11/2022-23:11
Ford muốn ưu tiên cho hiện tại, trong khi Meta lại muốn đánh cược vào tương lai. Nhìn vào hướng đi của hai công ty này, có thể thấy hai thái cực khác nhau hoàn toàn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp, Ford cùng với Volkswagen vừa qua đã tuyên bố dừng dự án xe hơi tự lái Argo AI (một dự án dài hơi) vì muốn chuyển sang mảng công nghệ tự lái ngắn hạn hơn.

Tổng giám đốc Jim Farley của Ford cho biết họ từ bỏ việc theo đuổi xe hơi không người lái vì đó là vấn đề kỹ thuật khó nhất hiện tại, yêu cầu những bước đột phá thực sự trong nhiều lĩnh vực thì mới đạt được kết quả. Bởi vậy, Ford có thể tập trung vào ngắn hạn, rồi mua bản quyền một số công nghệ sau đó trong tương lai nếu cần thiết.

Không giống với Ford, công ty mẹ Facebook - Meta lại tuyên bố tập trung vào metaverse dù họ đang ghi nhận tốc độ phát triển của mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số rất mạnh mẽ.

CEO Mark Zuckerberg thừa nhận rằng có không ít người không đồng tình với khoản đầu tư vào vũ trụ ảo. Thế nhưng, Zuckerberg vẫn kiên quyết thực hiện ý định vì ông cho rằng đó là lĩnh vực quan trọng trong tương lai.


Facebook cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào metaverse
Facebook cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào metaverse

Chưa thể phán xét hai hướng đi này sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, chúng đã có những tác động đáng kể đến cổ phiếu của 2 công ty.

Sau tuyên bố của mình, Ford chứng kiến giá cổ phiếu tăng 1,4% dù họ mất 2,7 tỷ USD khi dừng dự án. Mặt khác, giá cổ phiếu của Meta kết thúc phiên 27/10 lại giảm tới 24,6% và con số này có thể là do quyết định của CEO.

Tất nhiên, phản ứng của nhà đầu tư hiện tại cũng không phải là thước đo về sự thành công của những chiến lược đến từ Meta và Ford.

Giáo sư kinh doanh Erik Gordon của trường Đại học Michigan đưa ra phân tích rằng công nghệ xe tự lái của Ford là rất tốn kém. Do đó, có thể hiểu được phần nào khi họ còn do dự vừa đầu tư dài hạn và ngắn hạn với một công nghệ ở tương lai xa.

Thế nhưng, đó cũng là rủi ro của Ford. Bởi lẽ, xe tự lái có thể sẽ là công nghệ chiếm phần lớn trong tương lai. Ford có thể sẽ chỉ là nơi góp nhặt những công nghệ, kiếm chút tiền trong khi những bên khác có thể đạt doanh thu khủng nếu như họ đầu đầu tư đủ vào công nghệ này.

Với Facebook, vũ trụ ảo metaverse là kiểu “được ăn cả ngã về không”. Đây có thể là một công thức Coca cola hay một kiểu như Amazon Web Services.

Một điều đáng chú ý khác trong quyết định của Ford và Meta. Đó là CEO của Ford vốn dĩ là một nhân viên sẽ chịu trách nhiệm lớn hơn với nhà đầu tư, dù sao vẫn phải ổn định công ty ở hiện tại, trong khi Zuckerberg nắm quyền điều hành Meta, không thể bị sa thải và ít chịu nhiều sức ép về giá cổ phiếu hơn nên có quyền ngó lơ hiện tại và hướng tới tương lai.

Một điều rất mâu thuẫn khác là nhà đầu tư luôn muốn có kết quả trong ngắn hạn mà lại dễ dàng từ bỏ nếu không thấy những dự án dài hạn của tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước