meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Google và Apple cạnh tranh gay gắt trong mảng hệ điều hành ô tô

Thứ ba, 04/10/2022-12:10
Người tiêu dùng sẽ lựa chọn mua xe dựa theo hệ điều hành họ đang sử dụng, như Android của Google hay iOS của Apple trong tương lai.

Theo Nhịp sống kinh tế, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết những chiếc ô tô đang dần dần trở nên tương tự những những chiếc điện thoại thông minh không có bánh xe, đặc biệt là với dòng xe điện, khi chúng kiểm soát phần lớn hoạt động của chiếc xe so với dòng xe truyền thống trong quá khứ.

Một hệ quả tất yếu chính là cuộc đối đầu giữa 2 ông lớn trong mảng phần mềm smartphone là Google và Apple cũng đang tăng lên mạnh mẽ. Trong khi Apple có kế hoạch mở rộng ứng dụng của hệ điều hành iOS sang mảng xe hơi thì Google cũng đẩy mạnh hợp tác các hãng xe để phát triển hệ điều hành ô tô dòng Android.

Hiện nay, các hãng xe không thể khởi động chương trình phát triển hệ thống phần mềm theo kịp với xu hướng, đặc biệt là với những ông lớn trong ngành xe điện như Tesla vốn đã có mặt trên thế giới từ rất lâu. Do đó, việc liên kết với những hãng phát triển phần mềm là điều tất yếu, thế nhưng, câu chuyện không chỉ dừng lại ở xe cộ.


Google và Apple là 2 ông lớn công nghệ cạnh tranh khốc liệt trong mảng hệ điều hành ô tô
Google và Apple là 2 ông lớn công nghệ cạnh tranh khốc liệt trong mảng hệ điều hành ô tô

Theo nhận định của tờ Wall Street Journal, trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, chiếc xe ngoài là phương tiện giao thông thì còn là kho dữ liệu đầy thu hút đối với những nhà phát triển hệ thống phần mềm. Nếu người dùng hiện vẫn chưa chú ý đến phần mềm điều khiển xe hơi của họ, thì có thể họ sẽ nghĩ khác trong tương lai, khi mà điện thoại, các hệ thống điều khiển trong nhà với xe hơi đồng bộ với nhau.

Như một hệ quả tất yếu trong tương lai, người dùng sẽ đi đến quyết lựa chọn dòng phần mềm Android hay iOS cho loại xe mà mình mua.

Sự đi trước của Google

Tờ WSJ đã nói về Google để mang đến sự hiểu biết rõ hơn về hệ điều hành xe hơi. Google hiện đang đi trước so với Apple trong cuộc đua này.

Phần mềm điều hành ô tô hiện nay can thiệp vào phần lớn các hoạt động của xe ở những dòng mới như đảm bảo tốc độ trên cao tốc hay xe sẽ dừng lại khi tài xế đạp phanh. Và phần mềm điều khiển cũng cần thiết đối với hệ thống bản đồ, âm nhạc và phim ảnh.

Lúc đầu, cả Apple và Google đều sở hữu phần mềm bản sao từ hệ điều hành smartphone của họ sang xe hơi, ứng với Car Play và Android Auto. Tuy nhiên, Google đã đi trước vào năm 2017, khi giới thiệu tiếp Android Automotive. Đây là một phần mềm điều khiển mới có thêm nhiều tính năng, mà không phải chỉ dừng lại ở việc sao chép từ hệ điều hành Android của smartphone.

Với phần mềm Automotive, bảng điều khiển xe hơi không chỉ trở thành công cụ tích hợp cho người dùng mà còn có thể hiển thị nhiều thông số hơn, từ nhiệt độ, tốc độ xem, tình trạng ắc quy đến điều hòa và vô vàn thứ khác mà Android Auto không thể làm được. 

Kết quả rõ rệt đã đạt được từ sự phát triển này. Chẳng hạn như lúc đầu hãng xe Ford dùng phần mềm của Microsoft nhưng đổi sang BlackBerry vào năm 2014, tuy nhiên, gần đây hãng xe Mỹ đã đưa ra tuyên bố đổi sang phần mềm của Google là Automotive đối với các sản phẩm xuất xưởng từ năm 2023.

Google và Apple cạnh tranh gay gắt trong mảng hệ điều hành ô tô - ảnh 2

Cách đây 2 năm, Volvo đã đưa phần mềm Automotive vào sản phẩm xe điện Polestar 2 và đó cũng là sản phẩm đầu tiên của hãng được trang bị phần mềm điều khiển này của Google.

Đến thời điểm hiện tại, Google đã liên kết với nhiều hãng xe và các nhà cung ứng từ GM, BMW, đến Honda hay Mitsubishi.

Nhiều nhà sản xuất cũng đang xây dựng hệ điều hành riêng cho xe hơi của mình và ví dụ điển hình chính là Volvo. Theo David Holecek, giám đốc trải nghiệm kỹ thuật số tại Volvo Cars, công ty đang ứng dụng Android Automotive và tách biệt khỏi VolvoCars.OS. Đó là phần mềm nội bộ nhằm kết hợp toàn bộ các hệ thống của chiếc xe lại với nhau.

Luci cũng đã chọn kết hợp Android Automotive cùng với trợ lý Alexa của Amazon. Công ty có tới 14 thương hiệu ô tô, Stellantis cũng dùng Android Automotive ở một số loại xe của mình. Hồi tháng 1, hãng xe cũng công bố làm việc với Amazon để mang tới nhiều dịch vụ khác. 

Apple theo sau

Theo nhận định từ chuyên gia Kerstein Heineke của McKinsey, ngày càng có nhiều xe hơi đứng trước hai lựa chọn, là iOS của Apple hay Android của Google cho hệ điều hành tô tô, khi công nghệ của xe điện đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Thế nhưng, trong khi Google ra mắt Automotive và đang tỏ ra trên cơ thì Apple lại chưa có một phần mềm nào tương ứng. Wall Street Journal cho rằng Apple tỏ ra khá cẩn trọng khi công bố những dự án có liên quan. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tại buổi hội thảo hồi tháng 6 vừa qua cho biết những cải tiến tên Carplay có thể mang đến một phần mềm điều khiển xe chất lượng cao cấp hơn. 

Cụ thể, bản nâng cấp của Car play này có thể gây tác động lên bộ số xe, thông báo tình trạng ắc quy của ô tô cũng như điều chỉnh tăng tốc. Thậm chí, một số người còn đặt hẳn cái tên “Car OS” cho phần mềm mới trong tương lai này. 

Google và Apple cạnh tranh gay gắt trong mảng hệ điều hành ô tô - ảnh 3

Theo tuyên bố của Apple, sau Carplay của họ, hàng loạt thương hiệu sẽ hợp tác với thế hệ phần mềm mới. Đầu tiên là những chiếc xe chào bán trong năm 2023, như Porches, Honda, Mercedes, Ford, hay Volvo. 

Theo nhận định của tờ Wall Street Journal, Apple cho phép các hãng xe hơi dùng phần mềm của mình là điều mà chưa từng xảy ra trước đó trong lịch sử thương hiệu này. Táo Khuyết vốn nổi tiếng với việc quản lý cả phần mềm lẫn phần cứng cho các sản phẩm của mình rất chặt chẽ. Thế nhưng, đó là điều không dễ dàng khi từ bỏ miếng bánh béo bở với hàng trăm triệu chiếc xe ô tô cần hệ điều hành cho đối thủ Google.

Theo nhận xét từ chuyên gia Chris Jone của Canalys, hệ điều hành mới của Apple trên xe hơi có thể sẽ là lựa chọn ưu tiên cho các hãng xe điện thế hệ mới vì hãng công nghệ có được lợi thế hơn 1 tỷ người dùng iPhone trên toàn thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước