meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Có tiền nhàn rỗi không biết đầu tư vào đâu, vợ chồng trẻ vay thêm 1 tỷ đồng mua nhà để ổn định cuộc sống

Thứ bảy, 25/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Để sở hữu căn hộ 65 m2 với giá 2,6 tỷ đồng ở TP. Thủ Đức, cặp vợ chồng trẻ đã vay ngân hàng khoảng 40% giá trị căn nhà, tức hơn 1 tỷ đồng trong vòng 20 năm.

Ngày nay, có rất nhiều quan điểm về thời điểm mua nhà được đưa ra. Chẳng hạn, có người muốn mua nhà sớm để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó cũng có những người chỉ đi thuê nhà vì muốn dành vốn để kinh doanh làm ăn, ưu tiên việc phát triển sự nghiệp trước. Còn đối với vợ chồng Tâm Nguyễn (30 tuổi, làm công việc kinh doanh hoa tươi) lại cho rằng, thời điểm phù hợp để mua nhà không phụ thuộc vào độ tuổi mà cần tính đến khả năng tài chính cũng như hoàn cảnh của mỗi người.

Được biết, vợ chồng chị Tâm Nguyễn đã sở hữu căn hộ 65 m2 với giá 2,6 tỷ đồng ở TP. Thủ Đức. Để mua căn nhà đầu tiên này, chị Tâm cùng chồng đã vay ngân hàng khoảng 40% giá trị căn nhà, tức hơn 1 tỷ đồng trong vòng 20 năm theo hình thức thanh toán gốc lãi hàng tháng.

Chị Tâm Nguyễn
Chị Tâm Nguyễn

Sau khi vay ngân hàng mua nhà, gia đình chị Tâm Nguyễn đã thực hiện siết chặt ngân sách, chỉ mua sắm và chi tiêu vào các khoản thực sự cần thiết. Những khoản cho sở thích cá nhân không thể chi tiêu “thoáng tay” như trước. Thay vào đó, vợ chồng chị trích ra 1 khoản rất nhỏ dành cho chi tiêu mong muốn. Vì vậy mà chị Tâm thường xuyên phải cân nhắc rất kỹ, phân loại ưu tiên ngay cả trong khoản mục chi tiêu cho sở thích.

Chị Tâm Nguyễn chia sẻ, thời điểm hai vợ chồng mua nhà là giai đoạn kinh tế đi xuống. Giá nhà giảm, nhưng lãi suất cho vay của ngân hàng cao hơn. Thời điểm đó, anh chị có một khoản tiền nhàn rỗi nhưng không tìm được kênh đầu tư nào phù hợp và cũng chưa có định hướng sử dụng tiền vào việc khác. Trong khi gửi tiết kiệm thời điểm đó không phải sự lựa chọn phù hợp nên cả hai đã quyết định mua nhà để ổn định cuộc sống. Theo chị Tâm, nếu có tiền thì đầu tư vào bất động sản sẽ khá tốt trong chu kỳ kinh tế khó khăn.

Một số góc trong căn hộ của chị Tâm Nguyễn.
Một số góc trong căn hộ của chị Tâm Nguyễn.

Chị Tâm Nguyễn cho biết, trong quá trình lựa chọn nhà, 3 tiêu chí chị quan tâm nhất bao gồm giá nhà, môi trường sống và khả năng sinh lời.“Tiêu chí thứ nhất có lẽ cũng phổ biến nhất với mọi người. Mình không thể mua 1 căn nhà mà vượt quá khả năng tài chính. Việc đó rất rủi ro và nguy hiểm. Vì thế trước khi tìm hiểu nhà, mình phải xác định khả năng tài chính để có thể khoanh vùng các dự án phù hợp”, chị Tâm Nguyễn chia sẻ.

Với tiêu chí môi trường sống. Khi mua một căn nhà, bạn không nên chăm chăm để ý đến công năng hay tính thẩm mỹ mà các yếu tố như vị trí, cơ sở hạ tầng xung quanh, môi trường xã hội và con người xung quanh mình cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Đây sẽ là không gian và những người mà bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc. Môi trường trong lành và hàng xóm thân thiện sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn.

Vợ chồng chị Tâm Nguyễn khá đầu tư cho nội thất.
Vợ chồng chị Tâm Nguyễn khá đầu tư cho nội thất.

Tiêu chí cuối cùng là khả năng sinh lợi. Đối với gia đình chị Tâm, nhà cũng là một tài sản nên việc tính đến khả năng sinh lời của tài sản cũng rất quan trọng. Do đó, vợ chồng chị lựa chọn những dự án có vị trí đẹp, khả năng kết nối giao thông tốt, nằm gần các trung tâm, chủ đầu tư uy tín, tính pháp lý rõ ràng và chất lượng công trình cao.

Được biết, gia đình chị Tâm Nguyễn đã đầu tư khoảng 400 triệu đồng cho thiết bị điện tử và nội thất. Còn về phần thiết kế thì sử dụng “của nhà trồng được”, do chồng chị Tâm đang làm trong lĩnh vực thiết kế nội thất nhà ở.

Chị Tâm Nguyễn cho rằng, có người sẽ muốn tiết kiệm chi phí này để giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, với chị Tâm, đầu tư nội thất là việc nên làm. Dĩ nhiên, bạn cũng cần phải cân nhắc đến khả năng tài chính của mình để đầu tư nội thất phù hợp, tránh chi tiêu vượt quá ngân sách”. 

“Nhà là tổ ấm để mình trở về sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Khi trở về nhà, mình cảm thấy ấm áp, thoải mái và hạnh phúc. Mỗi sáng thức dậy mình lại tràn đầy năng lượng để sẵn sàng cho 1 ngày mới”, chị Tâm Nguyễn tâm sự.

Một số góc khác trong nhà.
Một số góc khác trong nhà.

Chia sẻ về việc tìm đơn vị thiết kế phù hợp, chồng chị Tâm Nguyễn cho biết, hiện tại có rất nhiều đơn vị thiết kế, mỗi đơn vị sẽ chỉ mạnh ở 1-2 phong cách thiết kế, làm nên sự độc đáo riêng. Do đó, để tìm được 1 đơn vị thiết kế phù hợp và uy tín, mọi người nên tham khảo qua vài đơn vị, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để xem tính cách và quan điểm của họ có phù hợp với nhu cầu của mình hay không. Bạn cũng có thể đưa ra một vài hình ảnh về phong cách mà bản thân mong muốn, nếu họ hiểu được ý của mình thì đó là đơn vị phù hợp.

Sau trải nghiệm mua nhà của bản thân, chị Tâm Nguyễn rút ra 2 bài học lớn. Thứ nhất là khi mua nhà, việc quan trọng nhất là chọn căn nhà phù hợp với tài chính của mình, không nên mua những dự án giá quá cao so với khả năng. Thứ hai là nên tham khảo lãi suất của nhiều ngân hàng khác nhau để tìm ra được ngân hàng có điều kiện vay cũng như lãi suất tốt. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản rất lớn trong suốt thời gian vay.

Giữa những trăn trở của tuổi 30, mua nhà để an cư lập nghiệp là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biến ước mơ đó trở thành hiện thực, đặc biệt là trong bối cảnh giá nhà leo thang.

Mua nhà là một quyết định quan trọng. Nhiều người chọn dành dụm tiền chờ thời để tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, vị trí, giá cả, pháp lý... trước khi đưa ra quyết định xuống tiền. Bên cạnh đó, việc mua nhà đòi hỏi phải có khoản tài chính lớn. Vì thế, nhiều người dành thời gian tích lũy để có thể thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí mua nhà./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Tin mới cập nhật

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

1 giờ trước

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

5 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

5 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

8 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

17 giờ trước