meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu "sáng cửa" trong quý 4/2023

Thứ hai, 11/12/2023-23:12
Nhiều khả năng VN-Index tiếp tục hồi phục, song rung lắc vẫn có thể xảy ra trong quá trình đi lên. Tuy vậy, nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội tốt để các nhà đầu tư giải ngân ở những nhóm cổ phiếu có triển vọng tốt trong quý 4/2023.

Mặc dù diễn biến tăng giảm đan xen, nhưng chỉ số VN-Index vẫn kết tuần với mức tăng khá mạnh 2% để lên ngưỡng 1.125 điểm. Điều đáng chú ý là thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt trong tuần vừa qua, phiên giảm điểm ngày 7/12 đã đẩy giá trị giao dịch lên chạm ngưỡng tỷ USD. Điều này đã phản ánh phần nào sự xung đột mạnh mẽ trong cung cầu quanh ngưỡng kháng cự ngắn hạn.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tuần này, đa số chuyên gia đều có quan điểm trung lập về xu hướng của chỉ số. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục hồi phục, song rung lắc vẫn có thể xảy ra trong quá trình đi lên. Tuy vậy, nhịp điều chỉnh vẫn là cơ hội tốt để các nhà đầu tư giải ngân ở những nhóm cổ phiếu có triển vọng tốt trong quý 4/2023.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu
Diễn biến của chỉ số VN-Index

VN-Index có thể tiệm cận vùng đỉnh

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng phân tích Chiến lược CTCK KIS Việt Nam, sau thời gian tích lũy trong biên độ hẹp từ 1.080 - 1.120 điểm, chỉ số chính đã có sự phục hồi rõ rệt hơn trong những phiên gần đây. Việc tích lũy các yếu tố vĩ mô đã củng cố thêm đà tăng của thị trường.

Nếu nhà đầu tư quan sát các yếu tố vĩ mô có thể dễ dàng nhận ra được sự cải thiện trong các yếu tố vĩ mô như GDP đã đạt đáy trong quý 1/2-023 và hiện đang trong xu hướng hồi phục. Ngoài ra, các chỉ báo vĩ mô khác như IIP, doanh số bán lẻ cũng ghi nhận sự cải thiện nhất định, những điều điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trong xu hướng hồi phục. Bên cạnh đó, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng cũng phần nào giúp đà hồi phục trở nên bền vững hơn.

Nhìn xa hơn có thể thấy câu chuyện của dòng vốn FDI khi Việt Nam trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ. Bằng chứng là dòng vốn đầu tư nước ngoài đang có xu hướng chảy vào Việt Nam trong giai đoạn qua. Những yếu tố này là nguyên nhân chính hỗ trợ cho xu hướng tăng của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn.

Việc thị trường đã xác nhận mẫu hình vai đầu đảo ngược cùng việc vượt ngưỡng quan trọng như MA20, có thể nói thị trường đã bước vào xu hướng phục hồi ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật. Đồng thời, khối lượng tăng mạnh trong những phiên gần đây cũng là một xác nhận quan trọng cho thấy khả năng chỉ số đạt được mục tiêu giá của mẫu hình là khá lớn. Do đó, khả năng cao thị trường đã bước vào xu hướng tăng trong ngắn hạn với mục tiêu giá có thể quanh vùng đỉnh cũ 1.220 - 1.260 điểm. Mặc dù thanh khoản sẽ có sự cải thiện so với giai đoạn trước, song sẽ khó bùng nổ mạnh mẽ trong giai đoạn này.

Với việc thị trường đã xác nhận xu hướng phục hồi trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mở vị thế mới trong giai đoạn này, tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Còn với những nhà đầu tư đứng ngoài quan sát có thể chờ các nhịp điều chỉnh để mở lại những vị thế nắm giữ cổ phiếu.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu
VN-Index có khả năng tiệm cận vùng đỉnh cũ

Xu hướng bán ròng của khối ngoại không quá đáng ngại

Ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán Dầu khí PSI cho rằng, thị trường chứng khoán sau tháng 11 hồi phục ngoạn mục và hưng phấn khi chỉ mất 2 tuần để tăng hơn 100 điểm kể từ đáy đang bước vào những nhịp điều chỉnh rung lắc. Đây là diễn biến hoàn toàn lành mạnh để các nhà đầu tư cũng như thị trường có thêm thời gian tích lũy lại trên vùng giá kỳ vọng mới.

Theo chuyên gia, trong ngắn hạn, trước áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại, nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục nối dài chuỗi tăng giảm đan xen nhằm kiểm nghiệm lại cân bằng cung cầu dòng tiền và ổn định tâm lý của các nhà đầu tư xung quanh vùng điểm hiện tại.

Chuyên gia PSI nhận định, việc thị trường liên tục ghi nhận những phiên giao dịch bùng nổ cùng lượng thanh khoản được cải thiện rõ rệt đang là một trong những tín hiệu vô cùng tích cực trong bối cảnh hiện tại. Các nhà đầu tư trong nước đang tự tin giải ngân cũng như nâng cao kỳ vọng của bản thân vào thị trường hơn là bất chấp những phản ứng tiêu cực bán ròng mạnh đến từ khối ngoại. Hiện tại, khó có thể khẳng định liệu đà tăng của VN-Index có thể tiếp tục được nối dài hay không, nhưng việc dòng tiền nội tham gia trở lại là điều cần thiết để cân bằng chỉ số thị trường cũng như tạo thêm sự tự tin cho các nhà đầu tư khi chỉ số có thêm thời gian tích lũy tại vùng giá hiện tại.

Xu hướng rút ròng của nhà đầu tư ngoại vốn đã xuất hiện và được duy trì trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, dòng tiền của khối này không còn tác động trực tiếp nhiều đến chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam, khi xét về quy mô chỉ chiếm hơn 10% giá trị giao dịch trên thị trường. Việc dòng tiền ngoại mạnh tay bán ròng trong các phiên giao dịch vừa qua có thể xuất phát từ việc cơ cấu lại danh mục cuối năm tại một số quỹ.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư của các quỹ ngoại cũng đang dần thay đổi khi thời gian nắm giữ đang dần được rút ngắn lại, các quỹ đầu tư quốc tế đang có xu hướng mua đi bán lại nhanh hơn trước những lo ngại về rủi ro biến động kinh tế thế giới. Điều này không chỉ diễn ra tại riêng Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia đang phát triển khác, khi xu hướng dòng tiền luôn tìm kiếm khu vực đem lại hiệu suất cao và an toàn hơn.

Chuyên gia chứng khoán: VN-Index có thể tiệm cận vùng đỉnh cũ, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu
Tận dụng cơ hội gom nhóm cổ phiếu triển vọng khả quan trong quý 4

Có thể nói, chỉ số hiện tại đã phục hồi trở lại và đang trong một chu kỳ giằng co nhằm tích lũy tại vùng giá mới. Theo chuyên gia, áp lực giảm sâu ở thời điểm hiện tại khó xảy ra. Kỳ vọng cũng như sự tự tin của các nhà đầu tư cá nhân đang dần được củng cố thể hiện rõ tại những nhịp rung lắc trong phiên, thanh khoản bùng nổ cùng lực cầu chủ động hơn.

Về tình hình vĩ mô, nền kinh tế trong các tháng cuối năm được dự báo sẽ sôi động khi các dự án đầu tư công tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tăng trưởng tín dụng cũng được đẩy mạnh, tăng trưởng kinh tế khôi phục mạnh trong quý IV/2023 khi chỉ số tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công, sản xuất công nghiệp đều phục hồi mạnh trong tháng 11 cùng với mức nền lãi suất thấp sẽ là động lực để kỳ vọng hơn vào thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom nhóm cổ phiếu triển vọng khả quan trong quý 4

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng, mặc dù chứng kiến những phiên rung lắc mạnh, nhưng nhìn chung thị trường chứng khoán vẫn đang duy trì xu hướng tích lũy và đi lên một cách từ từ. Dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu để giữ nhịp cũng như duy trì sự hứng khởi cho thị trường. Đặc biệt, trong bối cảnh nhà đầu tư ngoại liên tục bán ròng mạnh trong thời gian gần đây thì điểm sáng chính là sự cải thiện của dòng tiền nội trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước hoàn thành việc bơm trả toàn bộ lượng tiền rút ròng khỏi hệ thống.

Hiện nay, ưu tiên của Chính phủ là tập trung cho “tăng trưởng kinh tế”, thì thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng sẽ tiếp tục được hưởng lợi. Trong tuần vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ trì các buổi họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng, khơi thông dòng vốn tín dụng. Trong đó, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh hơn tín dụng nhằm cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế, xem xét việc hoãn Thông tư 02 và giảm mặt bằng lãi suất cho vay hơn nữa. Nếu những chính sách này được thực hiện quyết liệt sẽ góp phần cải thiện bức tranh tín dụng và tăng trưởng của nền kinh tế, từ đó tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia đến từ VNDirect duy trì quan điểm rằng, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy và đi lên từ từ hướng tới vùng kháng cự 1.140 - 1.150 điểm trong những tuần cuối tháng 12. Tuy nhiên, xen kẽ trong xu hướng đi lên của thị trường vẫn xuất hiện những phiên rung lắc, do đó nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và chưa nên dùng đòn bẩy thời điểm này khi xu hướng tăng mạnh chưa được thiết lập.

Chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ các cổ phiếu thuộc nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tương đối tích cực trong quý IV như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

6 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước

Công khai người đấu giá cao rồi bỏ cọc: Chưa đủ sức răn đe

1 ngày trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

1 ngày trước

Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

1 ngày trước