meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026

Thứ ba, 28/11/2023-10:11
Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên, ưu tiên chọn cổ phiếu có triển vọng thực tế, tránh lướt sóng quá đà.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch 20-24/11 đầy biến động. Sau 3 phiên đầu tuần tăng liên tiếp, đà giảm mạnh vào ngày 23/11 đã đẩy VN-Index tạm xa mốc tâm lý 1.100 điểm, dù xuất hiện nhịp hồi trong phiên cuối tuần. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.095,61 điểm, tương ứng giảm gần 6 điểm so với tuần trước đó. Thanh khoản trung bình phiên trên HoSE tiếp tục đi ngang với giá trị khớp lệnh đạt hơn 16.400 tỷ đồng.

Quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng

Theo quan sát của ông Ngô Minh Đức, Founder Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính LCTV nhận thấy, nhiều dòng cổ phiếu như chứng khoán và bất động sản đã tăng nóng trong ngắn hạn từ 15-20%. Do đó, nhóm cổ phiếu này gặp áp lực chốt lời, khiến thị trường chung giảm điểm, đặc biệt vào cuối phiên 23/11. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng đây chỉ là hiện tượng chốt lời trong ngắn hạn. Việc thị trường lùi về dưới 1.100 điểm là nhịp điều chỉnh kỹ thuật tạo đáy thứ 2 của chỉ số VN-Index, để chuẩn bị cho xu hướng tăng trong giai đoạn sắp tới.

Chuyên gia chứng khoán: Quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026
Diễn biến chỉ số VN-Index

Ông Đức giữ nguyên quan điểm rằng thị trường đã tạo đáy ở vùng 1.020 điểm. Các chỉ số vĩ mô như lạm phát, tỷ giá và chính sách tiền tệ hiện tại đang ủng hộ việc đầu tư vào các tài sản chứng khoán.

Liên quan đến bức tranh vĩ mô năm 2024, vị chuyên gia cho rằng khả năng cao sẽ hồi phục và bứt phá tới năm 2026, song vẫn sẽ tồn tại nhiều thách thức.

Về điểm sáng, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào giữa năm sau và có thể có 2 đợt điều chỉnh lãi suất. Việc Fed giảm lãi suất sẽ hạ áp lực đối với đồng VND, từ đó Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều dư địa để thực hiện các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế nói chung cũng như thị trường chứng khoán nói riêng. Bên cạnh đó, gần đây Trung Quốc cũng đang có nhiều động thái tích cực nhằm giúp thị trường bất động sản nước này tăng trưởng trở lại. Nền kinh tế thế giới được kỳ vọng đã tạo đáy và có nhiều tín hiệu tăng trưởng tốt trở lại trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, điểm sáng vĩ mô còn đến từ quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2025, đây cũng là động lực cho thị trường chứng khoán tăng trưởng, giúp trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Dù vậy, nhà đầu tư vẫn cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng tăng cao, chuyển nợ và nợ mất khả năng thanh toán sẽ là thách thức trong thời gian tới. Ngân hàng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn trong rổ VN-30, nếu nhóm này suy giảm lợi nhuận, hay nợ xấu tăng cao sẽ khó thúc đẩy thị trường chứng khoán “đi xa”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm tới, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản khi doanh thu sụt giảm, vướng mắc về thủ tục pháp lý chưa được giải quyết cũng vẫn sẽ là bài toán hóc búa cho nền kinh tế.

Về chiến lược đầu tư, ông Ngô Minh Đức dự báo kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong quý 4/2023 sẽ khởi sắc dựa trên nền so sánh thấp cùng kỳ năm 2022. "Sau giai đoạn Bear Trap, tháng 11 hiện đang là quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026 sắp tới", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Trong đó, một số nhóm ngành như dịch vụ tài chính, chứng khoán, công nghệ, khoáng sản,... sẽ đem lại triển vọng tích cực khi Việt Nam tham gia vào nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Ngoài ra, nhóm bán lẻ, tiêu dùng, lương thực thực phẩm, xuất khẩu,... cũng là những nhóm có thể được chú ý vào những tháng cuối năm do nhu cầu tiêu thụ gia tăng.

Tiếp tục tận dụng những nhịp điều chỉnh để “nhặt nhạnh” cổ phiếu

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect, xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán trong nước chưa bị vi phạm, đặc biệt sau phiên ngày 24/11 khi các chỉ số chứng khoán hồi phục ấn tượng và đóng cửa ở mức cao nhất phiên. Vị chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng chỉ số chính sẽ tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070 - 1.080 điểm. Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thêm thông tin vĩ mô tích cực. Cụ thể là áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước ngừng phát hành tín phiếu cũng như bơm trả lại thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động, với BIDV giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về còn 4,8%. Những diễn biến này cho thấy môi trường chính sách tiền tệ trong nước đang tiếp tục duy trì theo hướng nới lỏng. Trong bối cảnh hiện tại, ông Hinh cho rằng dòng tiền thông minh sẽ bớt “tâm lý thận trọng” và dần trở lại thị trường.

Chuyên gia chứng khoán: Quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026
Sau giai đoạn Bear Trap, tháng 11 hiện đang là quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026 sắp tới

Đối với thị trường bất động sản, Chính phủ đang hết sức quyết liệt trong việc gỡ vướng về pháp lý cho các dự án bất động sản, trong đó có những dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn như NVL.

Có thể thấy, xu hướng hỗ trợ tăng trưởng đang là xu hướng chung không chỉ riêng Việt Nam mà của nhiều nước châu Á. "Với định hướng chính sách như vậy, chúng ta có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán", chuyên gia VNDirect cho biết.

Do đó, ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4 như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,...)

VN-Index có thể tiếp tục sideway down trong thời gian ngắn

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco nhận định, biến động của thị trường chứng khoán trong tuần vừa qua chủ yếu xoay quanh việc VN-Index kiểm định lại cung cầu tại hai ngưỡng hỗ trợ/kháng cự là MA200 và MA20. Mặc dù có phiến rút chân hồi phục vào cuối tuần, nhưng khả năng để trở lại với nhịp tăng ngay trong tuần này là rất thấp, nhất là khi thị trường cho thấy dấu hiệu phá vỡ vùng nền 1.080 điểm sau khi liên tục không bứt phá được vùng kháng cự 1.120 điểm.

Đưa ra dự báo về xu hướng tiếp theo của thị trường chứng khoán, ông Khoa cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục diễn biến sideway down trong tuần này, trong đó, các nhịp đi ngang sau đó kéo xả biên độ lớn quanh các vùng hỗ trợ/kháng cự có thể là kịch bản lặp lại trong giai đoạn ngắn sắp tới.

Dữ liệu thống kê cho thấy, hiện nay, P/E của nhiều nhóm ngành đang cao hơn so với mức P/E bình quân quá khứ khoảng một vài lần định giá lợi nhuận. Tuy nhiên, vị chuyên gia đến từ Chứng khoán Agriseco cho rằng, nếu chỉ xem xét theo một phương pháp có thể khiến nhà đầu tư rời xa so với thực tế của thị trường. Như đã biết, hệ số P/E bao gồm 2 thành tố là giá cổ phiếu và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu. Do đó, P/E thường có xu hướng tạo đỉnh khi lợi nhuận tạo đáy, thậm chí là mất ý nghĩa thống kê khi lợi nhuận âm khiến P/E âm.

Chuyên gia chứng khoán: Quãng thời gian tốt để mua vào cổ phiếu, chuẩn bị cho giai đoạn giá tăng trong chu kỳ 2024-2026
Cần ưu tiên chọn lọc cổ phiếu có triển vọng thực tế, tránh sa vào lướt sóng quá đà khi xu hướng thị trường vẫn chưa xác định rõ ràng

Vị chuyên gia đưa ra khuyến nghị: “Trong giai đoạn cuối năm, nhà đầu tư có thể thực hiện đánh giá tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế trong năm tiếp theo. Từ đó đưa ra triển vọng định giá một cách hợp lý hơn và lựa chọn cơ hội đầu tư một cách chọn lọc hơn khi thị trường đang dần phân hóa”.

Đánh giá về tình hình vĩ mô năm 2024, ông Khia lạc quan rằng sẽ có phần tích cực hơn so với năm 2023 dù vẫn sẽ có nhiều yếu tố tích cực và tiêu cực đan xen. Trong năm tới, nhiều kỳ vọng rằng chính sách tài khóa của Mỹ sẽ bắt đầu đảo ngược kể từ quý 2 khi nền kinh tế dần chạm đáy, đây có thể là một trong những yếu tố được chọn làm cơ sở cho các dự báo kịch bản của thị trường.

Vị chuyên gia cho rằng, tùy vào tiến độ triển vọng kinh tế hồi phục sẽ kéo theo thời điểm trở lại của các ngành xuất khẩu tại Việt Nam. Khi áp lực tỷ giá không còn là vấn đề, thanh khoản thị trường trở lại và tín dụng phục hồi thì thị trường chứng khoán sẽ tự động tăng trở lại.

Về chiến lược đầu tư trong giai đoạn cuối năm, đây thường là mùa cao điểm của tiêu dùng và đầu tư công. Chính vì thế, ông Khoa lưu ý nhà đầu tư có thể gia tăng sự quan tâm đối với một số nhóm cổ phiếu có liên quan như nhóm vật liệu, xây dựng hạ tầng, bán lẻ và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể quan tâm tới nhóm bất động sản sát với nhu cầu thật đang được gỡ vướng mắc về mặt cơ chế tại một dự án. Tuy nhiên, cần ưu tiên chọn lọc cổ phiếu có triển vọng thực tế, tránh sa vào việc lướt sóng quá đà khi xu hướng thị trường vẫn chưa được xác định rõ ràng và dễ gây thiệt hại lớn trong quá trình đầu tư.

Dự báo về diễn biến thị trường chứng khoán tuần này, Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, vùng hỗ trợ quanh 1.089 điểm. Trong kịch bản thận trọng, nhà đầu tư có thể chú ý ngưỡng hỗ trợ 1.075 điểm. Trong ngắn hạn, có thể ưu tiên các nhóm cổ phiếu có câu chuyện trong quý 4 như: chứng khoán với thanh khoản trở lại ngưỡng tỷ đô, đầu tư công với điểm rơi vào quý 4, hay nhóm xuất khẩu (thủy sản, hóa chất, cảng biển), bất động sản khu công nghiệp.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

56 phút trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

56 phút trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

57 phút trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

8 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước