meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý, tận dụng cơ hội gom cổ phiếu đón sóng kết quả kinh doanh quý 4

Thứ ba, 05/12/2023-00:12
Đa số các chuyên gia đồng thuận rằng thị trường đã hấp thụ hết các thông tin không tích cực trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, VN-Index vẫn cần vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng để xác định xu hướng tăng bền vững.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vận động tích cực với biên độ hẹp trong một tuần có nhiều thông tin vĩ mô quan trọng. Đà tăng tốt trong phiên cuối tuần vừa qua đã giúp thị trường chứng khoán lần thứ 2 trong 3 phiên liên tiếp vượt lên trên ngưỡng 1.100 điểm.

Tổng cộng, kết thúc tuần giao dịch 27/11 - 1/12, VN-Index ở mức 1.102,16 điểm tăng nhẹ 0,6% so với tuần trước và vượt lên vùng giá tâm lý. Tuy nhiên, thanh khoản giảm mạnh 29% so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch, qua đó thể hiện phần nào tâm lý thận trọng khi thị trường duy trì trạng thái tích lũy kéo dài.

Đa phần các chuyên gia đều động thuận rằng thị trường đã dần hấp thụ hết các thông tin không mấy tích cực trong thời gian qua. Thị trường có khả năng vẫn sẽ có những nhịp rung lắc và VN-Index cần vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng để có thể xác định xu hướng tăng bền vững.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý, tận dụng cơ hội gom cổ phiếu đón sóng kết quả kinh doanh quý 4
Diễn biến chỉ số VN-INdex

Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng nhóm vĩ mô và chiến lược thị trường Trung tâm phân tích DSC cho rằng, thị trường từ đầu tháng 11 đã chuyển từ hồi phục và bước vào pha đi ngang, tạo ra 1 vùng giao dịch sideway biên độ thấp 1.080 - 1.12- điểm. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư đã được đón nhận cả tin tích cực lẫn tiêu cực nhưng không tạo ra được quá nhiều tác động trên thị trường do các tin tức xấu và rủi ro tiềm ẩn đã phần nào được phản ánh vào giá.

Theo vị chuyên gia, nếu không có thông tin bất ngờ xuất hiện thì thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý. Tuy nhiên, sau 2 phiên giảm mạnh, lần đầu từ 1.250 điểm và lần 2 từ 1.160 điểm, tâm lý của nhà đầu tư đang rất thận trọng, đề cao sự an toàn hơn lợi nhuận cũng như chưa sẵn sàng mở vị thế mới, từ đó khiến thị trường thiếu đi động lực bứt phá.

Thời điểm hiện tại, hai phe “bò và gấu” đang trong tình trạng lưỡng bại câu thương. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, nếu thị trường có thể tiếp tục tích lũy trong tuần sau, sau đó bứt phá thoát khỏi được vùng đỉnh cũ gần nhất 1.130 điểm thì có thể xác nhận xu hướng tăng mới. Còn trong trường hợp thị trường bị thủng khỏi vùng nền 1.080 điểm, khả năng cao sẽ về kiểm chứng vùng đáy cũ 1.000 - 1.020 điểm.

Theo đó, với các nhà đầu tư đã thành công bắt đáy tại vùng 1.020 điểm, vị chuyên gia DSC khuyến nghị tiếp tục duy trì vị thế. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh thì vẫn có khả năng chốt lời. Với trường hợp các nhà đầu tư đang duy trì tỷ trọng tiền mặt cao có thể tiếp tục quan sát thị trường, chờ đợi các tín hiệu xác nhận xu hướng rõ ràng - tích lũy rồi vượt 1.130 điểm hoặc thủng 1.080 - trước khi đưa ra quyết định giải ngân.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý, tận dụng cơ hội gom cổ phiếu đón sóng kết quả kinh doanh quý 4
Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý, nhà đầu tư nên đi tìm cổ phiếu có câu chuyện riêng

Ông Hiệp nhận định, thời gian này, giá cổ phiếu sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn. Các nhà đầu tư nên chú ý tìm những câu chuyện riêng của doanh nghiệp và lọc ra những cổ phiếu Midcap có triển vọng kết quả kinh doanh quý 4, bởi những mã này vẫn sẽ được thị trường trả thưởng xứng đáng dù bối cảnh chung đi ngang.

Vị chuyên gia cho rằng, nhóm VN30 hiện không được ưa chuộng do dòng tiền vào thị trường khá yếu, khó để giúp các cổ phiếu nhóm này tăng mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư còn e ngại các cổ phiếu ngân hàng do rủi ro nợ xấu ngày càng tăng cao. Nhóm cổ phiếu small-cap với P/E đạt 19,5 đã rất cao. Mặc dù P/E cao không phải vấn đề nếu doanh nghiệp có thể tăng trưởng nhanh, nhưng ở thời điểm nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì các doanh nghiệp gặp khó nhất chính là các doanh nghiệp small-cap. Do đó, ông Hiệp khuyến nghị nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu mid-cap có câu chuyện riêng, có khả năng tăng trưởng kinh doanh.

Ưu tiên giải ngân tích lũy ở một số nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4 tốt

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect cho rằng, thị trường chứng khoán vừa có tuần phục hồi sau khi đón nhận một số thông tin vĩ mô hỗ trợ cả trong và ngoài nước.

Cụ thể, lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt với chỉ số PCE lõi (chỉ số chi tiêu cá nhân không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) tăng 0,2% trong tháng 10 và 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Hai con số này đều khớp với dự báo của thị trường trước đó cũng như giảm so với mức tăng trưởng của tháng 9 tương ứng là 0,3% và 3,7%. Thông tin này càng cùng cố thêm kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên mức lãi suất điều hành trong cuộc họp diễn ra vào trung tuần tháng 12 tới.

Tại thị trường trong nước, đà phục hồi của nền kinh tế bứt tốc trong tháng 11 với sản lượng công nghiệp, tổng mức bán lẻ và số liệu xuất khẩu đều khả quan hơn so với tháng trước. Bên cạnh đó, việc lạm phát và tỷ giá hạ nhiệt đã tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bơm ròng qua kênh OMO, từ đó kéo lượng tín phiếu đang lưu hành về còn khoảng 15.000 tỷ đồng. Động thái này được cho sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm lý của các nhà đầu tư, đồng thời thúc đẩy dòng tiền đầu cơ quay trở lại thị trường.

Chuyên gia chứng khoán: Thị trường đang ở mức chiết khấu hợp lý, tận dụng cơ hội gom cổ phiếu đón sóng kết quả kinh doanh quý 4
Ưu tiên giải ngân tích luỹ một số nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 4 tốt

Với những chuyển biến tích cực của các yếu tố vĩ mô trong những tuần gần đây, vị chuyên gia đến từ VNDirect bảo lưu quan điểm rằng thị trường vẫn đang duy trì vận động trong xu hướng phục hồi. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và xây nền tại vùng 1.080 - 1.120 điểm trước khi hướng tới các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét tích lũy dần cổ phiếu cho giai đoạn tới, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4 như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,..), bất động sản khu công nghiệp, đầu tư công và chứng khoán.

Thị trường có thể sẽ Sideway Up trong tuần này

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhận định, thị trường đang cho thấy việc thiếu động lực thúc đẩy giá ở nhóm vốn hóa lớn, điều này phần nào khiến chỉ số VN-Index đang chững lại. Thanh khoản thị trường ở mức thấp cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang thận trọng chờ đợi xu hướng tăng được xác lập một cách rõ ràng hơn.

Vị chuyên gia cho rằng, thị trường đã dần hấp thụ hết các thông tin không mất tích cực trong thời gian vừa qua. Bên cạnh diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán trên thế giới, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy trong biên độ hẹp và sẽ sớm xác nhận xu hướng tăng khi dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

Theo ông Khoa, VN-Index đang tạo nền tích lũy quanh vùng 1.100 điểm với thanh khoản ở mức thấp. Với việc liên tục vượt, sau đó lại mất mốc hỗ trợ/kháng cự mang tâm lý trên, VN-Index có thể đang chờ đợi nhiều hơn các tín hiệu tại 2 mốc điểm quan trọng hơn là hỗ trợ tại vùng 1.080 điểm và kháng cự tại MA quanh vùng 1.120 điểm. “Dựa vào kênh giá hồi phục được hình thành từ đầu tháng 11, thị trường có thể sẽ có Sideway Up trong tuần tới", vị chuyên gia cho hay.

Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể chờ đợi cơ hội mới trong bối cảnh một số doanh nghiệp đầu ngành công bố kết quả kinh doanh tháng và 2 ETF nước ngoài cơ cấu danh mục. Bên cạnh đó, việc cập nhật tiến độ đầu tư công cũng có thể mang đến cơ hội cho nhóm vật liệu và xây dựng hạ tầng. Ngoài ra, tháng 12 khá gần với thời điểm đồng bộ và vận hành thử hệ thống KRX, điều này được kỳ vọng giúp thanh khoản hồi phục, từ đó dòng tiền sẽ gia tăng trở lại tại nhóm chứng khoán.

Vị chuyên gia tới từ Chứng khoán Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải khoảng 30 - 40% danh mục, đồng thời có thể giải ngân thăm dò khi giá về vùng hỗ trợ tại kênh dưới để tìm lợi thế giá vốn. Nhà đầu tư có thể quan tâm tới một số nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh quý 4 cải thiện cũng như có câu chuyện phục hồi hoặc tăng trưởng có thể kể đến như nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công gồm xây dựng và vật liệu xây dựng, nhóm chứng khoán và nhóm dầu khí.

Theo: taichinh.kinhtechungkhoan.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước