meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chủ tịch Lê Minh Chuẩn: Nhà lãnh đạo dẫn dắt Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập

Thứ tư, 01/06/2022-17:06
Từ khi đảm nhiệm ghế nóng Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV), ông Lê Minh Chuẩn luôn tự nhận mình may mắn khi là một trong những cán bộ chủ chốt, tiếp nối những thế hệ lãnh đạo của ngành Than, đồng thời được hun đúc truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của người thợ mỏ.

Thời điểm hiện tại, ông Lê Minh Chuẩn không chỉ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV) mà còn là Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương; Phó chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Chủ tịch Vinacomin Lê Minh Chuẩn là ai?

Ông Lê Minh Chuẩn sinh ngày 2/4/1965, quê quán tại xã Thụy Dân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Thời điểm hiện tại, ông đang cư trú tại Trung Yên 10A, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Ông Chuẩn vừa là doanh nhân, vừa là một chính trị gia. Nhà lãnh đạo của Vinacomin từng tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất. Thời điểm mới ra trường, ông Chuẩn từng có 2 năm làm công nhân hầm lò. Sau đó, theo chu kỳ 3 năm, ông được thuyên chuyển lên một vị trí công tác mới. Và cứ thế, từ phó Quản đốc, Quản đốc, phó phòng kỹ thuật trợ lý giám đốc, ông Chuẩn lần lượt lên làm phó Giám đốc và Giám đốc.


Theo chu kỳ 3 năm, ông Lê Minh Chuẩn được thuyên chuyển lên một vị trí công tác mới. Và cứ thế, từ phó Quản đốc, Quản đốc, phó phòng kỹ thuật trợ lý giám đốc, ông Chuẩn lần lượt lên làm phó Giám đốc và Giám đốc
Theo chu kỳ 3 năm, ông Lê Minh Chuẩn được thuyên chuyển lên một vị trí công tác mới. Và cứ thế, từ phó Quản đốc, Quản đốc, phó phòng kỹ thuật trợ lý giám đốc, ông Chuẩn lần lượt lên làm phó Giám đốc và Giám đốc

Tháng 6/2014, ông Lê Minh Chuẩn được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam với thời hạn 5 năm. Đến tháng 6/2019, vị doanh nhân 6x lại “tái đắc cử” và tiếp tục giữ chức vụ này. 

Trước đó, vào tháng 5/2007, ông Lê Minh Chuẩn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Vinacomin - TKV. Từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2014, ông giữ Tổng giám đốc TKV. Năm 2016, ông Lê Minh Chuẩn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 tại Quảng Ninh, ở đơn vị bầu cử số 1 gồm có TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả và huyện Hoành Bồ.

Tại Vinacomin - TKV, ngoài chức vụ Chủ tịch HĐTV thì ông Lê Minh Chuẩn còn là Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương; Phó chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Cán bộ cốt lõi của ngành than khoáng sản Việt Nam

Từ khi đảm nhận “ghế nóng” Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV), ông Lê Minh Chuẩn luôn tự nhận mình may mắn khi là một trong những cán bộ chủ chốt, tiếp nối những thế hệ lãnh đạo của ngành Than, đồng thời được hun đúc truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của người thợ mỏ. Đặc biệt hơn ai hết, vị doanh nhân 6x luôn tự nhắn nhủ bản thân rằng, một khi đã đứng trong đội ngũ thợ mỏ, phải có trọng trách kế thừa cũng như phát huy những truyền thống quý báu mà thế hệ cha anh đi trước truyền lại, đoàn kết một lòng để cùng đưa Tập đoàn phát triển ổn định, bền vững và không ngừng tiến về phía trước. 


Từ khi đảm nhận “ghế nóng” Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV), ông Lê Minh Chuẩn luôn tự nhận mình may mắn khi là một trong những cán bộ chủ chốt, tiếp nối những thế hệ lãnh đạo của ngành Than
Từ khi đảm nhận “ghế nóng” Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV), ông Lê Minh Chuẩn luôn tự nhận mình may mắn khi là một trong những cán bộ chủ chốt, tiếp nối những thế hệ lãnh đạo của ngành Than

Nhớ lại những năm 2014 - thời điểm mà ông Chuẩn đảm nhiệm một lúc 3 chức vụ quan trọng nhất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, đó là Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV – Tổng Giám đốc. Trọng trách gánh nặng trên vai gấp 3 lần bình thường nhưng ông Chuẩn luôn nhận định chính xác được từng trách nhiệm, vai trò của mình. Điều đó được thể hiện qua từng phát ngôn, lãnh đạo, chiến lược mà nhà lãnh đạo này dành cho Tập đoàn mình đang gắn bó. 

Bí thư Lê Minh Chuẩn còn phát huy tối đa vai trò của người đứng đầu cấp ủy, là Bí thư Đảng ủy của Tập đoàn, cùng tập thể cán bộ nhân viên những năm qua thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện. Đội ngũ lãnh đạo đã đồng lòng xây dựng cũng như chỉ đạo triển khai nhiều Nghị quyết quan trọng không chỉ đúng mà còn chính xác. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua Nghị quyết định dạng chiến lược phát triển Ngành trong 5 năm tới, Nghị quyết về tái cơ cấu và quản trị chi phí… 

Có lẽ, những người thợ mỏ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam không bao giờ quên được trận “đại hồng thủy” năm 2015 đã khiến Vinacomin bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. May mắn thay, thời điểm đó, Bí thư Lê Minh Chuẩn cùng BTV Đảng ủy Tập đoàn đã nhanh chóng, kịp thời ký Nghị quyết số 33 “về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ và các giải pháp lâu dài đảm bảo sự phát triển của Tập đoàn trong phòng chống thiên tai”. Toàn bộ nhân viên của Vinacomin cùng nhau tham gia, chung sức đồng lòng, hành động quyết liệt theo Nghị quyết. Mọi nguồn lực đã được huy động một cách tối đa với phương châm “kiểm soát đến đâu, khôi phục đến đó – khôi phục đến đâu, sản xuất đến đó”. Chính vì thế, TKV đã mạnh mẽ, kiên trì từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và đưa sản xuất trở lại bình thường.


Ông Chuẩn cho biết, đã xác định làm lãnh đạo, làm quản lý sẽ không thể tránh được dư luận, phản đối, thậm chí cả những tin nhắn nặc danh với nội dung không tốt
Ông Chuẩn cho biết, đã xác định làm lãnh đạo, làm quản lý sẽ không thể tránh được dư luận, phản đối, thậm chí cả những tin nhắn nặc danh với nội dung không tốt

Đáng chú ý, bên cạnh những công việc thường niên của Hội đồng thành viên, ông Lê Minh Chuẩn với cương vị Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam thường xuyên có nhiều ý kiến, chỉ đạo trực tiếp để cơ quan điều hành bám sát, không bị chệch hướng trong quá trình triển khai. Từ khi đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc, ông Chuẩn luôn thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của HĐTV; đồng thời bám sát mọi lĩnh vực. Đồng thời, ông luôn duy trì giao ban trực tuyến mỗi tháng tại các điểm cầu; tranh thủ mọi lúc, mọi thời gian để có thể bố trí được đi kiểm tra sản xuất. Cũng nhờ cách này, ông luôn có những điều hành kịp thời, tháo gỡ những “nút thắt” cho đơn vị để luôn tiến về phía trước.

Ông Chuẩn cho biết, đã xác định làm lãnh đạo, làm quản lý sẽ không thể tránh được dư luận, phản đối, thậm chí cả những tin nhắn nặc danh với nội dung không tốt. Tuy nhiên, với vị doanh nhân này, dù ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực để làm tròn vai vì sự phát triển của ngành. Để tiếp tục giữ vững là Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng Quốc gia, Bí thư – Chủ tịch Lê Minh Chuẩn trong thời gian tới liên tục nhấn mạnh mục tiêu về việc TKV tập trung giải quyết hàng loạt các vấn đề trọng tâm. Những vấn đề này bao gồm: Tích cực thực hiện tái cơ cấu giai đoạn 2 theo hướng “tinh gọn hơn, hiệu quả hơn”; đổi mới căn bản về phương thức quản lý theo hướng hiện đại; đưa KHCN vào sản xuất để tạo nên sự tăng trưởng về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; quản lý tốt chi phí, quản trị tốt tài nguyên; không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; vấn đề dân chủ trong doanh nghiệp.

Vững vàng đưa tập đoàn tiến tới tương lai

Được biết, ngành Than Việt đã có lịch sử khai thác trên 175 năm, trong đó có tới 79 năm truyền thống vẻ vang. Trong quá khứ, từ cuộc tổng bãi công ngày 12/11/1936 của hơn 3 vạn thợ mỏ đã giành thắng lợi rực rỡ. Khi bước vào công cuộc đổi mới, tới những năm đầu của thập niên 90, ngành Than Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách, điển hình như nạn khai thác than trái phép phát triển tràn lan làm tài nguyên, môi trường vùng mỏ bị hủy hoại nghiêm trọng, trật tự và an toàn xã hội diễn biến phức tạp. 

Thời điểm đó, nhiều công ty than chính thống bị đẩy vào tình thế phải thu hẹp sản xuất, giảm đào lò, bóc đất, đồng thời phải niêm cất xe máy, thiết bị. Chưa kể, nhiều công nhân rơi vào tình cảnh thiếu việc làm và thu nhập, đời sống khó khăn. Đó cũng là thời điểm ngành Than lâm vào khủng hoảng và suy thoái nghiêm trọng. Cho đến khi Tổng Công ty Than Việt Nam ra đời, đánh dấu cột mốc quan trọng dựa theo Quyết định số 563/TTg ngày 10/10/1994 của Thủ tướng Chính phủ.


Năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã nộp ngân sách nhà nước ước đạt 18.450 tỷ đồng, tương đương với 103% kế hoạch. Ảnh minh họa
Năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã nộp ngân sách nhà nước ước đạt 18.450 tỷ đồng, tương đương với 103% kế hoạch. Ảnh minh họa

Tháng 11/1996, ngành Than đón nhận Huân chương Sao vàng do có nhiều công lao trong 50 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 06/01/2005, Tổng Công ty Than Việt Nam được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới theo hướng đề nghị của Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương và Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, phải kể đến Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin - TKV) đã góp phần giúp ngành Than Việt Nam ngày càng phát triển. Năm 2021, doanh thu của TKV ước đạt 128.600 tỷ đồng, xuất sắc đạt 104% kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Vinacomin đã sản xuất 39 triệu tấn than, đạt 101% kế hoạch đề ra; cùng với 40,27 triệu tấn than thành phẩm, đạt 105% kế hoạch. Cũng trong năm này, tập đoàn tiêu thụ 44,02 triệu tấn than, đạt 105% kế hoạch. Doanh nghiệp đảm bảo tiền lương cho người lao động bình quân là 13 triệu đồng/người/tháng; trong đó, khối sản xuất than là 14 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã nộp ngân sách nhà nước ước đạt 18.450 tỷ đồng, tương đương với 103% kế hoạch. Năm 2022, Vinacomin quyết tâm thực hiện kế hoạch, đặt mục tiêu sản xuất 41 triệu tấn than; tiêu thụ từ 43-45 triệu tấn than. Bên cạnh đó, mục tiêu của doanh nghiệp là sản xuất điện 10 tỷ kWh. Tổng doanh thu năm 2022 của TKV ước đạt từ 135.000-138.000 tỷ đồng; đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 19.500-20.300 tỷ đồng…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước