meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chủ tịch FPT: Bí quyết khởi nghiệp thành công là “chọn đúng vợ”

Thứ năm, 23/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong cuộc đàm thoại cùng với “Bill Gates Ấn Độ”, Chủ tịch HĐQT FPT - ông Trương Gia Bình đã chỉ ra một bí kíp thành công khi khởi nghiệp. Đó là chọn đúng vợ.

Vừa qua, ông Narayana Murthy - tỷ phú đồng sáng lập Infosys Technologies vừa có cuộc đàm thoại với ông Trương Gia Bình trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên. Ông được ví như "Bill Gates của Ấn Độ", là người từng đảm nhiệm các vị trí CEO, Chủ tịch của Infosys trước khi về hưu vào năm 2014. Hiện nay, Infosys là Top 3 công ty dịch vụ công nghệ thông tin thế giới, đạt 70 tỷ USD giá trị vốn hóa và sở hữu hơn 320.000 nhân viên.

Ông Trương Gia Bình cho rằng “đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ”. Bà Sudha Murty - vợ ông Murthy, là nhà khoa học máy tính, đồng thời là nữ kỹ sư đầu tiên làm việc cho TELCO (TATA Engineering and Locomotive Company) - nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ. Đó là nơi mà ông bà gặp nhau.

Ông Trương Gia Bình cho rằng “đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ”.
Ông Trương Gia Bình cho rằng “đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ”.

Vị tỷ phú sở hữu khối tài sản 4,4 tỷ USD cho biết, bà ấy rất tuyệt vời, đã hỗ trợ ông rất tốt trong hoạt động kinh doanh. Bởi vậy, ông luôn cảm thấy biết ơn người phụ nữ đứng sau mình.

3 câu chuyện về người vợ tỷ phú chọn lui về hậu phương giúp chồng thực hiện giấc mơ. Ông Trương Gia Bình đã kể lại vài mẩu chuyện về vợ ông Murthy khi đã được trực tiếp nghe.

Đầu tiên, khi ông Murthy bị cha vợ tương lai không đồng ý chuyện hôn sự vì ông quá nghèo, nhưng bà ấy vẫn luôn quả quyết rằng đó là một người đàn ông tuyệt vời, có hoài bão, ước mơ rất lớn cho Ấn Độ. Thế rồi, bố của bà Sudha cũng đã chấp nhận ông.

Câu chuyện thứ 2 là bà Sudha mất ngủ cả đêm khi ông Murthy muốn thành lập công ty khởi nghiệp. Đến khi gần sáng, bà quyết định trao toàn bộ tiền bạc trong nhà cho chồng. Thế nhưng, bà đề nghị chồng chỉ được khởi nghiệp tự do trong 3 năm, nếu ngày đầu tiên của năm thứ 4 thất bại thì sẽ về chăm con.

Ông Bình cười nói, do vậy hãy chọn đúng vợ nếu muốn thành công khởi nghiệp.

Một mẩu chuyện khác được chia sẻ trên CNBC. Đó là bà Sudha đã bỏ việc trở thành Cofounder của Infosys theo ý chí của chồng.

Ông Narayana Murthy - tỷ phú đồng sáng lập Infosys Technologies đàm thoại cùng ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT.
Ông Narayana Murthy - tỷ phú đồng sáng lập Infosys Technologies đàm thoại cùng ông Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT.

Nhà báo Shereen Bhan của CNBC phân tích rằng bà Sudha đã góp vốn hạt giống, đóng góp ý tưởng hướng đến xuất khẩu phần mềm thay cho thị trường nội địa Ấn Độ. Thế nhưng, ông ấy nói “không” dù đến thời điểm cho đó là cơ hội để bà trở thành một phần của công ty. Bởi vậy, bà đã đón nhận chuyện đó ra sao? - nhà báo thắc mắc.

Ông Murthy nói thêm rằng không phải là không đủ năng lực mà bà ấy tài giỏi hơn cả 6 hoặc 7 người Cofounders công ty. Tuy nhiên, ông là một người duy ý chí và có quan niệm rằng doanh nghiệp tốt là doanh nghiệp không để người nhà tham gia điều hành.

Theo bà Sudha, bà tin vào việc nhìn toàn cảnh câu chuyện để tìm được giải pháp tốt nhất. Nhưng rồi, ông Murthy nói chen vào rằng bà ấy suy nghĩ cứ như vị giáo sư của Harvard…

Bà Sudha nói rằng một quyết định có 4 điểm lợi và 1 điểm hại và điểm hại đó cho bà. Do vậy, bà sẽ phải tự giải quyết. Đấy là bộ não của bà nói lên, còn trái tim thì chưa đồng ý.

Bà Sudha trải lòng, mình là người đơn giản. Bà sẽ phải làm việc cật lực, ngồi ở Delhi hay Washington nếu tham gia vào công ty. Làm thế nào để ở đó 3 hay 6 tháng khi còn có con nhỏ. Bà nói rằng điều đó là phi thực tế.

Bà cho biết bản thân hiểu chồng. Dù đúng hay sai, nhưng ông ấy ra quyết định thì vẫn quyết như vậy. Một khi bà tham gia làm việc ở công ty, Murthy sẽ ở nhà hoặc làm công việc khác. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, giấc mơ của ông ấy và có lẽ là giấc mơ của Ấn Độ sẽ không thành hiện thực ở thời điểm đó.

Dù đau lòng khi không nhận vị trí tại Infosys nhưng bà cho biết đó là quyết định tốt cho gia đình, con cái, công ty và cho chồng mình. Quyết định này rõ ràng có 1 điểm hại mà thôi.

Bà cho biết trái tim bà nói rằng mình phải làm việc vì yêu công nghệ. Bạn có thể làm việc cật lực, cảm nhận niềm vui khó tả với công ty của riêng bạn. Điều đó không phải vì tiền. Đó là niềm vui được làm với đồng nghiệp, tạo ra sản phẩm và dịch vụ. Và bà phải từ bỏ mọi thứ.

Infosys của ông Narayana Murthy đã trở thành một trong những công ty trụ cột của ngành công nghệ thông tin Ấn Độ sau hành trình hơn 40 năm.  
Infosys của ông Narayana Murthy đã trở thành một trong những công ty trụ cột của ngành công nghệ thông tin Ấn Độ sau hành trình hơn 40 năm.  

Trải qua hơn 40 năm với 250 USD khởi nghiệp, Narayana Murthy đã biến công ty vô danh thành một trong những công ty trụ cột của ngành công nghệ thông tin Ấn Độ và có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu. Infosys là công ty đầu tiên của Ấn Độ được niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ vào năm 1999. Doanh thu năm 2023 của công ty đạt trên 18 tỷ USD, số nhân sự đạt 320.000 người, và có mặt tại 50 quốc gia trên toàn cầu và giá trị thị trường vượt 70 tỷ USD.

Là nữ kỹ sư đầu tiên làm việc cho nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ TELCO, bà Sudha Murty sau đó đã lui về hậu phương và trở thành một tác giả, nhà từ thiện, nhà giáo dục nổi tiếng, từng giữ chức Chủ tịch tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Infosys Foundation. Năm 2006, bà đã nhận được giải thưởng Padma Shri nhờ các sáng kiến công tác xã hội.

Ngoài ra, bà cũng là thành viên của những sáng kiến chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Qũy Gates. Sau khi thành lập một số trại trẻ mồ côi, bà đã đóng góp vào các nỗ lực phát triển nông thôn, hỗ trợ phong trào cùng cấp thư viện và máy tính cho các trường công lập Karnataka, và thành lập Thư viện Cổ điển Murty của Ấn Độ tại Đại học Harvard./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

12 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

13 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

13 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

14 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

14 giờ trước