meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chiêu trò rao bán nhà của môi giới bất động sản với “giá bèo”

Thứ hai, 05/06/2023-09:06
Hiện nay, nhiều dự án căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh đã được bàn giao nhiều năm bỗng dưng được rao bán với mức giá thấp hơn 60 - 70% so với thị trường, tuy nhiên khi người có nhu cầu tìm hiểu thì sự thật lại hoàn toàn khác.

Chủ nhà rao bán gấp, bán nhanh, bán lỗ,...

Theo Dân trí, một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến có thu phí đăng tin trong thời gian gần đây đã liên tục xuất hiện các tin đăng bán căn hộ ở khu đô thị cao cấp phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ đến bất ngờ. Một căn hộ có 2 phòng ngủ, diện tích là 78m2, người đăng tin tự nhận bản thân mình là chính chủ nhà, muốn bán nhanh cho nên rao bán với giá là 1.49 tỷ đồng, tương đương với 19,1 triệu đồng/m2. Hay chủ nhà còn hứa hẹn “bao sang tên cho những khách hàng thiện chí” - nghĩa là tự chi trả phần chi phí công chứng, làm sổ,... khoảng 2,5 - 3% giá trị giao dịch (tương đương 45 triệu đồng). 

Và nhiều tin đăng khác cũng đã giảm giá sốc với căn hộ của dự án trên. Một tin đăng “mua ngay kẻo lỡ” rao giá một căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích tương đương căn hộ bên trên, 75m2 với giá cao hơn 1 tỷ đồng - giá là 2,52 tỷ đồng. Hay như một căn phòng 3 phòng ngủ, 81m2 tuy nhiên có giá rao bán chỉ 1,94 tỷ đồng, tức là 24 triệu đồng/m2.


Chiêu trò rao bán nhà của môi giới bất động sản với “giá bèo”
Chiêu trò rao bán nhà của môi giới bất động sản với “giá bèo”

Những tin đăng giảm giá căn hộ của dự án trên không chỉ xuất hiện trên một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến. Còn ở một nền tảng khác, các tin đăng được rao bán giá cao hơn một chút, khoảng 29 - 31 triệu đồng/m2 với nhiều lý do như cần vốn kinh doanh, cần tiền bán gấp và định cư nước ngoài nên bán, gia đình trục trặc cần sang nhượng gấp,...

Và điều đáng nói rằng, các căn hộ chung cư trên đều thuộc dự án đã được bàn giao mấy năm nay, được liệt kê vào tầm nhà giàu với mức giá giao dịch thứ cấp khoảng 85 - 100 triệu đồng/m2. Các khoảng giá rao 19 - 20 triệu đồng/m2 và thậm chí là 30 triệu đồng/m2 đều thấp hơn 70 - 80% so với giá thị trường đang được chuyển nhượng. 

Ông Nguyễn Quốc Hưng (trú tại An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) kể rằng đã gọi điện cho một môi giới theo số điện thoại đính kèm với bản tin đăng. Sau khi môi giới xác nhận có căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 78m2, bán với mức giá 1,49 tỷ đồng. Ông Hưng hỏi vì sao giá lại rẻ hơn so với thị trường. Môi giới cho biết đây là căn hộ được phía ngân hàng phát mại thanh lý tài sản. 

Ông Hưng ngỏ ý muốn đến xem căn hộ thì đã được môi giới hẹn 7h sáng ở số 1 đường Nguyễn Quý Đức - quận 2 (khu vực đường Song Hành - hiện nay là TP. Thủ Đức) hướng dẫn đi lên lầu 3. Địa chỉ trên chính là khu chung cư ông Hưng sống, ông hỏi lại thì được giải thích là lâu lâu ngân hàng mới phát mại một lần, đi lên lầu thì mới xem được. 

Chia sẻ với Dân Trí, ông Hưng nói rằng môi giới đã không thành thật và đã có dấu hiệu mập mờ và lừa dối. Ông Hưng nhận định rằng điều bất thường ở việc căn hộ tại Bình Thạnh nhưng hẹn khách xem nhà ở tận quận 2 vào lúc 7h sáng, khi mà các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng chưa làm việc. Hơn thế, việc phát mại căn hộ chẳng thể nào lại ở lầu 3 của một chung cư với lý do là lâu lâu phát mại một lần. Bởi vì bộ phận phát mại của ngân hàng đều ở các địa điểm lớn. Ông Hưng nhấn mạnh: “Những dấu hiệu mập mờ này cho thấy họ không bán bất động sản Bình Thạnh mà có thể là cái cớ dẫn dụ khách hàng đi nơi khác, như Đồng Nai hoặc Bà Rịa - Vũng Tàu". 

Ông Lê Văn Hoàng là một nhà đầu tư có kinh nghiệm ở trên thị trường cho biết, bản thân đã từng rơi vào trường hợp như ông Hưng. Sau khi liên hệ và đến điểm hẹn thì những người tự xưng là môi giới công ty sẽ dẫn khách lên ô tô chờ sẵn, kéo kín rèm rồi lùa khách đi các tỉnh ở giáp ranh TP. Hồ Chí Minh để xem đất nền rồi đất ở trong hẻm nhỏ. Ông Huy đã từng mất nguyên buổi sáng để đi lòng vòng như thế, bị các đối tượng dẫn dụ mua nhà nhưng ông quyết không xuống tiền cọc. 

Không chỉ riêng dự án đại gia ở Bình Thạnh, có một dự án khác ở bên quận 7, TP. Hồ Chí Minh cũng được rao bán chỉ 38 triệu đồng/m2 cho căn hộ có 2 phòng ngủ, trong khi đó giá thị trường là 50 - 60 triệu đồng/m2. Hay như căn hộ dự án mặt tiền Bến Vân Đồn, quận 4 với giá chỉ có 30 triệu đồng/m2 trong khi giá phổ biến gấp đôi so với mức đó. Có nhiều căn hộ trong khu đại đô thị gần 300ha ở quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) còn được rao giá là khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2 cho căn có 2 phòng ngủ, so với giá thị trường thấp hơn 50 - 60%. 

Giám đốc điều hành Công ty Luật TMC Lawyers, Đoàn Luật sư TPHCM - Luật sư Trần Minh Cường cho biết, trong thời gian 3 - 5 tháng nay đã gặp nhiều trường hợp khách hàng tìm đến với các câu chuyện tương tự như trên. Phần lớn các công ty giao cho môi giới đăng các tin như căn nhà do ngân hàng thanh lý với mức giá rẻ hơn so với thị trường hay liên hệ với khách hàng theo số liệu đã có sẵn. 


Những tin đăng giảm giá căn hộ của dự án trên không chỉ xuất hiện trên một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến
Những tin đăng giảm giá căn hộ của dự án trên không chỉ xuất hiện trên một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến

Những môi giới thường xuyên hẹn khách hàng ở đường Song Hành, quận 2 rồi dẫn khách đi các dự án khác ở Trảng Bom, Phú Mỹ, Bình Dương,... Sau đó thì môi giới đã dùng các thủ đoạn tạo tâm lý đám đông, tặng vàng, tặng tiền để dụ khách hàng ký hợp đồng đặt cọc. Thậm chí là nhiều trường hợp môi giới còn tạo ra chim mồi là khách hàng muốn chốt cọc nhưng ở Hà Nội chưa thể nào bay vào, dụ khách hàng trong này đặt cọc từ 50 - 100 triệu đồng rồi lại mua lại phần cọc đó với giá cao hơn. Mặc dù vậy thì sau đó các chim mồi chẳng thể xuất hiện, khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc và phải thanh toán tiếp theo điều khoản của hợp đồng. 

Và vấn đề ở đây là giá trị miếng đất chỉ có thể là 1 tỷ đồng tuy nhiên hợp đồng đã lên đến 2 tỷ đồng. Sau khi khách hàng trầm tĩnh lại, biết bản thân bị lừa và tâm lý đám đông, muốn rút cọc ra cũng khó. Thời gian gần đây, đa số các dự án được bán theo hình thức lừa chốt cọc, chốt hợp đồng dạng này đều có pháp lý đầy đủ. Chính vì thế mà nếu như khách hàng tiếp tục đóng tiền theo quy định hợp đồng thì có thể vẫn ra được sổ, tuy nhiên thì số tiền bỏ ra lại lớn hơn so với giá trị thực. 

Người mua cần phải cẩn trọng

Đại diện của Batdongsan.com (đây là một nền tảng đăng tin mua bán bất động sản trực tuyến) nói rằng, chủ tin đăng có nhiều lý do để có thể đăng tin giả (tin không có thực) như là lấy dữ liệu khách hàng để bán tin bất động sản và đăng giá cao hơn giá trị thực để mong có thể đẩy giá hay đăng giá thấp hơn để phục vụ với mục đích khác.

Cũng theo lời vị đại diện này, không có một nền tảng nào có thể khẳng định 100% tin đăng là tin thật và sẽ không có một lượng tin ảo tồn tại. Chính vì thế mà người mua được khuyến nghị cần tìm hiểu thông tin một cách kỹ lưỡng với các tin đăng. Nếu như phát hiện tin đăng không đúng với sự thật thì gọi đến đường dây nóng của các nền tảng. Đáng chú ý là người mua nhà cần phải cân nhắc đến các tin đăng quá tốt về giá và luôn luôn phải so sánh với giá trung bình của thị trường. Để có thể đảm bảo được an toàn thì người dùng cần tuyệt đối không nhấp chuột vào các đường link không có độ an toàn, không chuyển khoản và đặt cọc trước khi xác thực thông tin. 


Người mua cần phải cẩn trọng
Người mua cần phải cẩn trọng

Còn ở góc độ pháp luật thì luật sư Trần Minh Cường nói rằng, với doanh nghiệp chưa đủ điều kiện huy động vốn và chưa có pháp lý 1/500 thì có thể tuyên bố hợp đồng khách hàng đã ký là vô hiệu. Mặc dù vậy thì có nhiều trường hợp khách hàng cũng chẳng thể chứng minh được bản thân đã bị lừa dối, không có cơ sở để tuyên bố vô hiệu hợp đồng cho nên việc can thiệp về mặt pháp lý là vô cùng khó khăn. 

Chính vì thế mà nhà đầu tư phải luôn tỉnh táo hiểu rằng không có bữa trưa nào là miễn phí, rủi ro càng cao thì lợi nhuận sẽ càng cao nhưng có vấn đề bất ổn thì cần phải cân nhắc. Nhà đầu tư một khi đã ký vào các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc thì cần phải đọc kỹ, yêu cầu thêm những điều kiện đã hứa hẹn để tránh nếm trái đắng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước