meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường bất động sản "ảm đạm", môi giới TP. Hồ Chí Minh “chật vật” tìm khách

Chủ nhật, 04/06/2023-07:06
Hiện nay, hàng ngàn môi giới bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh đang phải chật vật, loay hoay với nghề để có thể mưu sinh. Có nhiều người đã không ngại lặn lội đứng lề đường phát tờ rơi, thậm chí là đi vào các khu dân cư, chợ truyền thống để tìm khách.

Thị trường ảm đạm, môi giới bất động sản “điêu đứng”

Theo Tiền Phong, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh từ nửa cuối năm 2022 đã rơi vào tình trạng ảm đạm và gần như là tê liệt. Dưới sự ảnh hưởng của điểm nghẽn về pháp lý và siết chặt tín dụng, nguồn cung mới ở TP. Hồ Chí Minh lao dốc về mức kỷ lục so với thời điểm nhiều năm trước. Lượng giao dịch và mua bán thành công đã sụt giảm, thanh khoản đóng băng. Bất động sản rơi vào trạng thái trầm lắng, khắp nơi đã xuất hiện biển rao bán với mức giá cắt lỗ. 

Và trong bối cảnh đó thì có hàng ngàn môi giới bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh phải chật vật và loay hoay với nghề để mưu sinh. Có nhiều người đã rơi vào cảnh thất nghiệp bởi công ty địa ốc thực hiện việc cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. 

Có một bộ phận môi giới bất động sản khác còn làm việc ở công ty đang phải chật vật, tìm mọi cách để tìm kiếm khách hàng nhằm bán được hàng. Bên cạnh các kênh tìm kiếm khách hàng quen thuộc như tệp khách hàng cũ, chạy quảng cáo ở trên mạng xã hội Facebook, Zalo thì có nhiều môi giới đã không ngại lặn lội đứng lề đường để phát tờ rơi hay thậm chí là đi vào các khu dân cư, khu chợ truyền thống, khu công nghiệp để tìm khách. 


Thị trường ảm đạm, môi giới bất động sản “điêu đứng”
Thị trường ảm đạm, môi giới bất động sản “điêu đứng”

Chia sẻ với báo Dân Việt, chị Nguyễn Mỹ Hạnh là môi giới bất động sản ở TP. Thủ Đức cho hay, suốt 4 tháng qua thì chị chưa bán thành công một sản phẩm nào. Nghề môi giới chủ yếu kiếm thu nhập từ hoa hồng bán hàng cho nên cuộc sống của chị gặp rất nhiều khó khăn. 

Chị Hạnh nói rằng: “Doanh nghiệp hiếm hoi lắm mới có được dự án đủ pháp lý để mở bán trên thị trường ở trong giai đoạn này, tuy nhiên việc tìm khách vô cùng khó khăn. Phần lớn khách hàng sau khi nghe môi giới thiệu về thông tin sản phẩm, giá bán đều im lặng. Điều đáng nói là có nhiều người chỉ cần nghe bên kia đầu dây tự giới thiệu là môi giới bất động sản thì liền tắt máy. Có thể thấy, việc tiếp cận khách hàng trong thời điểm này là cực kỳ khó khăn”. 

Trong khi đó thì anh Khánh - là môi giới một sàn giao dịch bất động sản ở quận 3 nói rằng, trong thời gian nhiều tháng qua mình đã phải sống chắt chiu bởi vì không nhận được lương và hoa hồng. Công ty không có dự án mới để bán cho nên không thể trả lương cho nhân viên. Anh Khánh cho biết, hơn 50% nhân viên môi giới của công ty của anh đã nghỉ việc và sắp tới anh cũng không ngoại lệ. 

Anh Khánh tâm sự: “Thời điểm trước, môi giới bất động sản đã trải qua thời kỳ hoàng kim. Chỉ cần bán một sản phẩm là không lo tiền sinh hoạt phí hàng tháng. Mặc dù vậy thì bây giờ mọi thứ đã khó khăn hơn rất là nhiều. Kinh tế khó khăn, khách hàng đã có xu hướng tích trữ tiền chờ diễn biến thị trường cho nên rất khó để có thể thuyết phục họ xuống tiền để mua sản phẩm. Nhóm của chúng tôi đã phải đi bộ đến các khu chợ, phát tờ rơi cho từng người dân nhưng vẫn không tìm được khách hàng”. 


Thị trường bất động sản "ảm đạm", môi giới TP. Hồ Chí Minh “chật vật” tìm khách
Thị trường bất động sản "ảm đạm", môi giới TP. Hồ Chí Minh “chật vật” tìm khách

Môi giới bất động sản “ồ ạt” chuyển nghề

Trên thực tế thì có rất nhiều môi giới bất động sản hoạt động trong một số giai đoạn phát triển thịnh vượng của nền kinh tế và có nhiều người đã đổi đời, an cư lập nghiệp nhờ vào việc mua bán đất đai. Mặc dù vậy thì với bối cảnh thị trường èo uột như hiện tại thì nhiều môi giới bất động sản đều phải tìm nghề khác để mưu sinh.

Anh Tâm - người từng làm môi giới cho Tập đoàn bất động sản lớn ở TP. Hồ Chí Minh nói rằng, bản thân đã chuyển sang kinh doanh bảo hiểm để mưu sinh. Anh Tâm chia sẻ: “Trước khi chuyển nghề, tôi đã có gần 5 năm gắn bó với bất động sản. Mặc dù vậy thì từ đầu năm 2023, việc bán hàng vô cùng khó khăn. Công ty không có dự án mới và chủ yếu là bán hàng tồn, sản phẩm ký gửi. Nhiều tháng không bán được hàng nên tôi phải sống bằng tiền đi vay người thân, bạn bè nên nản và quyết nghỉ việc”. 


Môi giới bất động sản “ồ ạt” chuyển nghề
Môi giới bất động sản “ồ ạt” chuyển nghề

Cũng cùng chung hoàn cảnh như anh Tâm, chị Thanh Nhàn (trú tại TP. Thủ Đức) cho biết, bản thân đã chuyển sang nghề kinh doanh quần áo, bán hoa quả online sau thời gian chật vật với nghề mua bán bất động sản. Người này cho biết, sau thời gian 2 năm gắn bó với nghề môi giới cũng có được một số vốn tích lũy cho nên khi thị trường khó khăn chị đã quyết định nghỉ việc và tìm hướng kinh doanh riêng cho mình. 

CEO DKRA Group - ông Phạm Lâm cho rằng, nhân sự môi giới bất động sản vẫn biến động hàng năm, giảm trong những mùa thấp điểm và tăng trong mùa cao điểm. Mặc dù vậy thì trong bối cảnh thị trường trầm lắng kéo dài, quá trình thanh lọc nhân sự vẫn diễn ra một cách mạnh mẽ. Thị trường đi xuống chính là thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để có thể tồn tại tuy nhiên là cơ hội để cho các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên, phát triển một cách bền vững hơn. 

Cũng đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho hay, thị trường trầm lắng chính là giai đoạn thanh lọc nhân sự nghề môi giới bất động sản. 

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong quý 1/2023, có khoảng 50% sàn giao dịch đã phải đóng cửa hoặc là tạm dừng hoạt động với hàng nghìn lao động đã phải mất việc. Ước tính số môi giới đang hoạt động chỉ còn khoảng từ 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Có nhiều sàn giao dịch cho 50% môi giới nghỉ việc không lương. Lý do là bởi các môi giới bất động sản không nhận được lương trong thời gian nhiều tháng bởi vì không có sản phẩm để bán. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước