meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Môi giới rao bán căn hộ 2,5 tỷ đồng ở Thái Lan "rần rần" trên TikTok: Người Việt muốn mua cần lưu ý gì?

Thứ ba, 30/05/2023-14:05
Ghi nhận cho thấy, thủ đô Bangkok (Thái Lan) mỗi năm đón khoảng 23 triệu lượt khách nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho người Việt Nam đầu tư và cho thuê lại.

Theo Nhịp sống thị trường, thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok, một số người tự nhận là môi giới người Việt Nam giới thiệu đầu tư vào các căn hộ, căn hộ ở trung tâm TP. Bangkok (Thái Lan). Bangkok hay được người dân Thái Lan gọi với danh xưng Krung Thep, đây chính là thủ đô của Vương quốc Thái Lan, nơi chỉ cách TP. Hồ Chí Minh 1 giờ 30 phút bay và gần hơn giữa thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội. 

Vị trí của các căn hộ hoặc dự án căn hộ được những môi giới này giới thiệu chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm thương mại sầm uất nhất ở Bangkok. Để có thể dễ hình dung, các vị trí này tương đương với khu vực Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) hoặc Tràng Tiền Plaza (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội).

Mức giá họ giới thiệu trong video ở trên mạng xã hội rơi vào tầm 2,5 tỷ đồng/căn hộ. Mặc dù vậy thì video không rõ số phòng ngủ hay không mô tả một cách chi tiết hơn. Khách hàng quan tâm thì sẽ được yêu cầu nhắn tin riêng. Và mức giá này có thể có ở thị trường bất động sản Bangkok tuy nhiên chủ đầu tư người Việt nên hỏi kỹ càng hơn. 


Ghi nhận cho thấy, thủ đô Bangkok (Thái Lan) mỗi năm đón khoảng 23 triệu lượt khách nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho người Việt Nam đầu tư và cho thuê lại. Ảnh minh họa
Ghi nhận cho thấy, thủ đô Bangkok (Thái Lan) mỗi năm đón khoảng 23 triệu lượt khách nước ngoài. Đây chính là cơ hội cho người Việt Nam đầu tư và cho thuê lại. Ảnh minh họa

Phóng viên khảo sát ở một số dự án căn hộ khác ở Bangkok. Dự án HYDE SUKHUMVIT 11, cạnh trạm BTS Nana hiện tại đang rao bán dao động từ 6 - 7,5 triệu baht (mức giá này cũng có thể thay đổi theo tiến độ của dự án, khoảng chừng 4,2 - 5,3 tỷ đồng). Còn căn hộ nhỏ nhất rộng 28m2 với một phòng ngủ. Rộng nhất là lên đến 160m2. 

Nếu như muốn mua lại căn hộ cũ thì người Việt Nam có thể có nhiều lựa chọn vừa với túi tiền hơn. Ví dụ như một căn hộ ở khu Chatuchak rộng từ 24m2 với một phòng ngủ đang được rao bán từ 3,7 triệu baht (tương đương hơn 2,1 tỷ đồng).

Còn một căn hộ ở Uwang Thonglang được xây dựng từ năm 2008, có một phòng ngủ với diện tích là 28m2 đang được rao bán từ 1,350 triệu baht (tương đương hơn 910 triệu đồng). Căn hộ ở khu vực Huai Khwang được hoàn thành hồi năm 2022, rộng 36m2 có một phòng ngủ, được rao bán giá 6,25 triệu baht (tương đương 4,3 tỷ đồng).

Như thế, dải giá căn hộ ở Bangkok khá là rộng và phù hợp với khả năng tài chính của người Việt Nam. Mặc dù vậy thì nhà đầu tư còn cần quan tâm đến vấn đề về mặt pháp lý. 


Nếu như muốn mua lại căn hộ cũ thì người Việt Nam có thể có nhiều lựa chọn vừa với túi tiền hơn
Nếu như muốn mua lại căn hộ cũ thì người Việt Nam có thể có nhiều lựa chọn vừa với túi tiền hơn

Luật pháp Thái Lan quy định sở hữu BĐS đối với người nước ngoài

Theo Luật pháp của Thái Lan thì người nước ngoài không được phép mua đất ở Thái Lan dưới tên của họ. Trong một số trường hợp hiếm hoi thì có những ngoại lệ nhưng nó không phải là thông lệ. 

Mặc dù vậy thì theo CBRE Thái Lan, có những lựa chọn thay thế cho người nước ngoài nếu như muốn mua đất bằng cách lập công ty Thái Lan hoặc là sở hữu đất theo cơ cấu cho thuê với nhà phát triển/người bán. 

Dù người nước ngoài không thể đứng tên sở hữu mảnh đất, tuy nhiên họ có thể sở hữu ngôi nhà ở trên mảnh đất đó. Đầu tiên là họ phải xin giấy phép xây dựng để đứng tên mình xây dựng. Điều này cũng giúp cho việc đảm bảo việc thuê đất được dài hạn. 

CBRE Thái Lan khẳng định rằng: “Không giống như nhà đất thì người nước ngoài có thể mua một căn hộ chung cư ở Thái Lan dưới hình thức sở hữu toàn quyền hay cho thuê”. 
Và cách phổ biến nhất để cho người nước ngoài sở hữu tài sản ở Thái Lan chính là mua một căn hộ chung cư sở hữu toàn quyền. Luật pháp của nước này cho phép người nước ngoài sở hữu 49% tổng diện tích có thể bán của mỗi dự án chung cư. 

Cũng trong trường hợp đạt đến hạn mức sở hữu nước ngoài trong một dự án chung cư, người nước ngoài có thể mua một căn hộ dưới dạng cho thuê (tùy thuộc vào chính sách của từng dự án) hay thành lập một công ty Thái Lan có tỷ lệ nước ngoài nhỏ hơn hoặc là bằng đến 49%. 


Theo Luật pháp của Thái Lan thì người nước ngoài không được phép mua đất ở Thái Lan dưới tên của họ
Theo Luật pháp của Thái Lan thì người nước ngoài không được phép mua đất ở Thái Lan dưới tên của họ

Đối với dự án căn hộ cho thuê thì tất cả người nước ngoài đều có thể đứng tên mua mà không bị giới hạn về hạn mức sở hữu nước ngoài. Và thời hạn cho thuê tối đa theo luật Thái Lan sẽ là 30 năm, tuy nhiên một số nhà phát triển cung cấp tùy chọn gia hạn thêm hay dưới 30 năm. 

Người nước ngoài mua một căn hộ chung cư dưới tên riêng của họ và phải chuyển tiền bằng bất kỳ một loại ngoại tệ nào từ tài khoản ngân hàng ở nước ngoài cũng như của họ vào Thái Lan với mục đích cụ thể chính là mua một căn hộ chung cư. 

Người nước ngoài sở hữu căn hộ ở Thái Lan cũng cần phải trả phí. Trong đó phí chung/quản lý hoặc là phí quản lý khu vực chung (CAM) chính là phí được giữ để bảo trì cũng như bảo dưỡng tòa nhà, là một phần chi phí cho khu vực chung, ví dụ như điện, cơ sở vật chất, bảo vệ,... Có thể thanh toán phí CAM hàng tháng, hàng quý hay là hàng năm tùy theo chính sách của từng pháp nhân. 

Phí này sẽ được tính từ tỷ lệ cố định của từng căn hộ, tỷ lệ sở hữu hay là quy mô của căn hộ tùy thuộc vào từng dự án. Nếu như bất kỳ chung cư sở hữu toàn quyền nào cung cấp chỗ đậu xe dành riêng được nêu trong chứng thư quyền sở hữu thì những người đồng sở hữu cũng cần phải trả phí CAM dành cho khu vực đậu xe. 

Quỹ chìm chính là quỹ được thành lập cho các chi phí sắp tới trong tương lai cần thiết để thực hiện việc cải tạo hay là nâng cấp lớn của tòa nhà, ví dụ như sơn lại tòa nhà, bảo trì thang máy hay thay đổi đường ống nước. Mọi người đồng sở hữu thì cần phải trả số tiền này vào tài khoản ngân hàng của pháp nhân nước bước đầu tiên khi đăng ký chuyển khoản quyền sở hữu ở Sở Đất Đai. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

50 phút trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

50 phút trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

6 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

6 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

6 giờ trước