meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Các nhà đầu tư F0 băn khoăn chọn môi giới chứng khoán có tâm để “cầm tay chỉ việc”

Thứ bảy, 27/05/2023-10:05
Có thể thấy, việc tìm môi giới có tâm và có tầm không phải là điều dễ dàng đối với mọi nhà đầu tư và việc sử dụng môi giới cũng đang bị xem xét lại.

Theo Báo đầu tư, giai đoạn năm 2020 - 2021, số lượng nhà đầu tư cá nhân bùng nổ, tuy nhiên đa phần các F0 (những người mới tham gia vào thị trường) chưa có đủ kiến thức cũng như trải nghiệm để đầu tư. Và theo đó, họ cần môi giới chứng khoán để “cầm tay chỉ việc” hay đơn giản là đầu tư theo phím hàng của môi giới, thay vì tự tự đưa ra quyết định của bản thân. 

Mặc dù vậy thì khi các giao dịch kém phần sôi động, các nhà đầu tư F0 cũng đã dần tốt nghiệp nhờ vào các bài học ở trên thị trường, câu chuyện về sử dụng môi giới cũng đang được xem xét lại. 

Phần lớn các công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình truyền thống, sử dụng môi giới để tìm khách cũng như hỗ trợ giao dịch. Khách hàng giao dịch càng nhiều thì thu nhập của môi giới càng lớn và ngược lại. 


Có thể thấy, việc tìm môi giới có tâm và có tầm không phải là điều dễ dàng đối với mọi nhà đầu tư và việc sử dụng môi giới cũng đang bị xem xét lại. Ảnh minh họa
Có thể thấy, việc tìm môi giới có tâm và có tầm không phải là điều dễ dàng đối với mọi nhà đầu tư và việc sử dụng môi giới cũng đang bị xem xét lại. Ảnh minh họa

Cũng theo đó, dưới áp lực doanh số thì có không ít môi giới chú trọng đến khối lượng giao dịch, cổ vũ mua - bán một cách liên tục, sử dụng margin,... ít quan tâm đến hiệu quả đầu tư của các khách hàng cũng như các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp lẫn thị trường. 

Và chất lượng của môi giới cũng là vấn đề đáng bàn, khi mà đội ngũ môi giới tăng trưởng nóng, tuy nhiên chất lượng lại chưa tương xứng. Một lực lượng môi giới trẻ mặc dù có sự nhanh nhẹn, kỹ năng sale tốt tuy nhiên yếu về chuyên môn và thiếu kinh nghiệm. Phương thức hoạt động chủ yếu là tập hợp nhà đầu tư thành nhóm rồi tư vấn theo dòng tiền, tin đồn và cố gắng xoay vòng dòng vốn nhanh. 

Dĩ nhiên, vẫn luôn luôn có nhóm môi giới dày dặn kiến thức và kinh nghiệm. Mặc dù vậy thì việc tìm được môi giới có tâm, có tầm không dễ dàng đối với mọi nhà đầu tư. 

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán đã có công văn yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường quản lý người hành nghề chứng khoán, khi tư vấn thì phải công bố số chứng chỉ hành nghề chứng khoán, các môi giới không được tham gia diễn đàn, hội nhóm ở trên không gian mạng để có thể tư vấn đầu tư, lôi kéo nhà đầu tư mua - bán chứng khoán. 


Phần lớn các công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình truyền thống, sử dụng môi giới để tìm khách cũng như hỗ trợ giao dịch. Khách hàng giao dịch càng nhiều thì thu nhập của môi giới càng lớn và ngược lại. Ảnh minh họa
Phần lớn các công ty chứng khoán hoạt động theo mô hình truyền thống, sử dụng môi giới để tìm khách cũng như hỗ trợ giao dịch. Khách hàng giao dịch càng nhiều thì thu nhập của môi giới càng lớn và ngược lại. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh mới của thị trường, cùng với xu hướng áp dụng công nghệ vào ngành dịch vụ tài chính cũng là lý do nhiều công ty chứng khoán hướng đến không gian sử dụng môi giới, thay vào đó là sử dụng Chatbox, AI và môi giới ảo tự động,... Có nhiều công ty chứng khoán số đã theo xu hướng không sử dụng môi giới như là DNSE, Pinetree,...

Cũng mới đây, Công ty Chứng khoán Vina (VNSC) sau khi về tay Finhay đã cho ra mắt nền tảng VNSC by Finhay với chiến lược không sử dụng môi giới. VNCS by Finhay sẽ giúp cho nhà đầu tư bán chuyên tham gia vào thị trường dễ dàng cũng như tối ưu thời gian hơn, nguồn lực thông qua các tính năng cũng như công nghệ đột phá. 

Nhà đầu tư bán chuyên - là những người có thu nhập từ công việc chính và mong muốn có thể gia tăng tài sản qua đầu tư, tuy nhiên có hạn chế về thời gian theo dõi thị trường, kiến thức lẫn nguồn lực. Phần lớn họ đầu tư theo môi giới, thường có tâm lý FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ).

Mặc dù không có môi giới thì VNSC by Finhay cũng trang bị cho nhà đầu tư kiến thức, phương pháp lẫn công cụ dựa trên công nghệ hiện đại giúp đầu tư một cách thông minh hơn. Những kiến thức đầu tư, thông tin thị trường liên tục được cung cấp đến nhà đầu tư thông qua VNSC Academy - đây chính là chương trình cung cấp kiến thức đầu tư bài bản, trực quan với sự tham gia xây dựng của các chuyên gia hàng đầu thị trường sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới. 


Nhà đầu tư bán chuyên - là những người có thu nhập từ công việc chính và mong muốn có thể gia tăng tài sản qua đầu tư, tuy nhiên có hạn chế về thời gian theo dõi thị trường, kiến thức lẫn nguồn lực. Ảnh minh họa
Nhà đầu tư bán chuyên - là những người có thu nhập từ công việc chính và mong muốn có thể gia tăng tài sản qua đầu tư, tuy nhiên có hạn chế về thời gian theo dõi thị trường, kiến thức lẫn nguồn lực. Ảnh minh họa

Chưa tính đến tính năng nổi bật của nền tảng đó là Auto Invest - đây là công cụ hỗ trợ đầu tư tự động. Auto Invest sẽ giúp cho nhà đầu tư chủ động thiết lập những chiến lược đầu tư cũng như mua trung bình giá (DCA) một cách tự động theo đúng lịch trình cụ thể, không hề tốn thời gian theo dõi. Để từ đó, công cụ giúp cho nhà đầu tư duy trì được tính kỷ luật trong hoạt động đầu tư để có được hiệu quả hơn. 

Ông Nghiêm Xuân Huy - Chủ tịch VNSC by Finhay nói rằng, VNSC by Finhay theo đuổi chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm  (Customer-centric), hiện thực hoá với công nghệ hiện đại, sản phẩm sáng tạo. Mọi chi phí sẽ luôn được công khai, thông tin minh bạch và khách hàng không có cảm giác bị lùa gà,.... Ví dụ như nếu sử dụng margin, trên màn hình sẽ luôn hiện ra chỉ báo trực quan, rõ ràng để cho khách hàng có thể hiểu rõ sẽ bị force sell ở khoảng giá nào và rủi ro ra sao. Và VNSC by Finhay cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư bằng việc trở thành người đồng hành thân thiện và hiệu quả. 

Dĩ nhiên là với nhiều công ty chứng khoán, môi giới bằng con người vẫn đóng vai trò nhất định, tuy nhiên sự xuất hiện của nhóm công ty không sử dụng môi giới vẫn tạo ra cơn gió mát ở trên thị trường. Theo đó mà nghề môi giới cũng sẽ bị thanh lọc, chỉ những môi giới thật sự, có được chứng chỉ hành nghề, có trình độ chuyên môn, tích cực trau dồi thì mới có thể tiếp tục đồng hành với cộng đồng nhà đầu tư.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước