meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO Kingsport - ông Lê Trường Mạnh: Khởi nghiệp từ 3 con bò, xây dựng chuỗi siêu thị thiết bị thể thao lớn nhất Việt Nam

Thứ năm, 11/08/2022-23:08
Được biết, trước khi trở thành ông chủ của chuỗi siêu thị thiết bị thể thao Kingsport, ông Lê Trường Mạnh đã có 2 lần khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, doanh nhân xứ Thanh cũng đã tìm thấy một cơ hội mới trên thị trường và chọn việc khó và ít người muốn làm để nỗ lực.

Vào năm 2004, khi đang học Đại học Công nghiệp Hà Nội thì Lê Trường Mạnh đã xin bố mẹ cho nghỉ để vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp với đủ các công việc từ việc bán hàng, phục vụ bàn trong nhà hàng rồi lên chức quản lý. Và sau thời gian làm thuê, thanh niên xứ Thanh đã quyết định khởi nghiệp với một quán cà phê nhỏ ở quận Bình Tân cùng với số vốn 30 triệu đồng tích lũy được. Quyết định mở quán vào đúng lúc mô hình kinh doanh cà phê đang rất hot, cộng với việc nền kinh tế đang trong chu kỳ tăng trưởng nóng và thị trường chứng khoán tăng phi mã nên anh Trường dường như có thiên thời để thành công. Thế nhưng, sau một thời gian thì quán cà phê của anh đã phải đóng cửa vì ế ẩm. 

Anh Lê Trường Mạnh tâm sự: "Tôi đã cố gắng có dịch vụ tốt nhưng cà phê lại không ngon, pha chế cũng chưa tốt nên dù cho giá rẻ thì đến khách quen thân cũng bỏ dần và thu chi bị hụt sâu. Đến việc tôi phải chạy xe thêm để kiếm tiền cũng không thể bù đắp được thua lỗ và cuối cùng phải sang nhượng quán". 



Vào năm 2004, khi đang học Đại học Công nghiệp Hà Nội thì Lê Trường Mạnh đã xin bố mẹ cho nghỉ để vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp
Vào năm 2004, khi đang học Đại học Công nghiệp Hà Nội thì Lê Trường Mạnh đã xin bố mẹ cho nghỉ để vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp

Và dù đã làm trong ngành F&B nhưng anh Mạnh mới chỉ có kinh nghiệm phục vụ ở nhà hàng chứ chưa từng làm việc về kinh doanh. Anh Mạnh tâm sự về thất bại đầu tiên trong đời của mình rằng: "Tôi nhận ra rằng khi bản thân không có kiến thức về kinh doanh thì đam mê và khát khao muốn làm giàu, muốn làm chủ là chưa đủ để thành công". 

Quyết định về quê chăn bò để nuôi giấc mơ khởi nghiệp lần nữa

Chia sẻ về thời gian sau thất bại trong kinh doanh, anh Mạnh cho hay, sau khi sang nhượng quán cà phê thì bản thân có khoảng mười mấy triệu đồng trong người. Thời điểm trước đó, vì quán quá rộng nên anh cho nhiều anh em bạn bè ở trọ bởi vì họ không có chỗ ở. Đến khi phải trả hết mặt bằng thì anh đành dùng số tiền còn lại để thuê nhà cho mọi người. Cuối cùng thì anh chỉ còn hơn 1 triệu đồng tiền mặt ở trong túi. Sau đó, ban ngày anh Mạnh sẽ đi lắp đặt hệ thống điện lạnh ở khu vực Phú Mỹ Hưng - Quận 7 cho một công  ty còn tối đến thì sẽ chạy xe ôm, cố gắng kiếm tiền để nuôi ước mơ làm chủ một lần nữa. Nhưng đối với anh, việc mở quán cà phê thất bại là do bản thân bị sốc, sức khỏe yếu và cân nặng chỉ còn 46 - 47kg. Lúc đó bố mẹ của anh ở quê lại bệnh nặng và anh chị đều ở trong Nam thấy anh Mạnh làm ăn kém nên đã khuyên về quê sống và tiện chăm sóc cho bố mẹ. Cũng vì thế mà anh đã về quê nhưng vẫn ấp ủ ý định bắt đầu lại từ đầu ở Thanh Hóa. 

Nói về việc bắt đầu lại ở quê, anh Mạnh nói rằng, 2 năm ở quê thực sự rất dài. Đối với một thanh niên khao khát làm giàu mà bắt bản thân phải dừng lại thì thực sự rất khó. Nhưng cũng chính những ngày tháng ở quê là quãng thời gian quý giá để anh có thể nạp năng lượng và cải thiện sức khỏe cũng như tìm ra hướng đi, mục tiêu mới trên hành trình tiếp theo của cuộc đời. 

Đối với anh, việc kiếm tiền ở thành phố rất khó khăn, trong khi đó ở quê, Ngân hàng nông nghiệp lại hỗ trợ cho anh vay tiền để làm ăn. Vậy là anh Mạnh đã quyết định vay ngân hàng 20 triệu đồng và lập một dự án chăn nuôi bò. Mỗi ngày, anh sẽ cắt cỏ, cho bò ăn và đọc sách đồng thời cũng nhờ bố mẹ giúp nuôi bò. Có thể nói rằng những ngày ở quê anh Mạnh đã tận dụng được mọi nguồn lực để có thể hỗ trợ cho bản thân. Sau thời gian 2 năm, anh đã bán 7 con bò trong tổng số 10 con, trả tiền gốc và lãi ngân hàng thì vẫn còn dư 3 con, lúc đó tầm 21 triệu đồng. Anh Mạnh đã cầm số tiền này và trở lại Sài Gòn.


Dù đã làm trong ngành F&B nhưng anh Lê Trường Mạnh mới chỉ có kinh nghiệm phục vụ ở nhà hàng chứ chưa từng làm việc về kinh doanh
Dù đã làm trong ngành F&B nhưng anh Lê Trường Mạnh mới chỉ có kinh nghiệm phục vụ ở nhà hàng chứ chưa từng làm việc về kinh doanh

Tâm sự về lần trở lại Sài Gòn với số tiền dắt túi 21 triệu đồng, anh Lê Trường Mạnh cho hay, thời gian đầu anh đã hợp tác với anh trai bán các sản phẩm điện gia dụng nhưng được tầm 3 tháng thì công ty chết lâm sàng bởi nhân viên nghỉ việc. Tuy nhiên vẫn có một điểm hay đó là dù cho việc làm ăn không tốt nhưng anh em trong công ty anh Mạnh lại rất gắn kết. Theo đó, mọi người đã cùng nhau phấn đấu và phát triển nên lúc phải cho nghỉ việc mọi người đã khóc rất nhiều nhưng vì chẳng thể nuôi nhau bên phải chia tay. Dù vậy thì anh Mạnh vẫn tin rằng đoàn kết chính là sức mạnh của tập thể và từ đó dẫn đến thành công. Cũng ngay sau đó, anh đã phát hiện ra xu hướng mới về đồ gia dụng thông minh nên đã thành lập doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm gia này để có thể cung cấp cho thị trường. Vào thời điểm đó, các đồ dùng như chảo chiên 2 mặt, cây lau nhà và quạt tích điện đang rất hot trên thị trường đồng thời cũng là xu hướng mới nhưng lại có ít bên nhà cung cấp. Lúc đó thì các sản phẩm gia dụng thông minh đa số đều được nhập khẩu nên lúc đầu có rất ít người làm nhưng sau đó khi thị trường bùng nổ nên số lượng nhà nhập khẩu và phân phối cũng vì thế mà tăng vọt. Đi kèm với đó chính là biên lợi nhuận cho việc kinh doanh ngành hàng này đã xuống thấp.

Anh Mạnh cho hay: "Tôi thấy rằng, để cạnh tranh và tồn tại được trên thị trường thì phải tự sản xuất được sản phẩm. Nhưng ở thời điểm đó, ở Việt Nam chưa có nhà máy sản xuất, với số vốn cũng như các điều kiện lúc đó của tôi cũng không thể làm được điều này. Nếu vẫn tiếp tục kinh doanh đơn thuần trong ngành hàng này thì mình không còn thế mạnh nữa. Do đó, khi tích lũy được một số vốn nhất định, tôi rút dần và chuyển sang lĩnh vực khác. Đó là thiết bị chăm sóc sức khỏe". 


Nói về quyết định chuyển hướng sang thiết bị chăm sóc sức khỏe, anh Mạnh cho biết bản thân có một tuổi thơ gắn liền với sức khỏe yếu hơn so với bạn bè đồng trang lứa
Nói về quyết định chuyển hướng sang thiết bị chăm sóc sức khỏe, anh Mạnh cho biết bản thân có một tuổi thơ gắn liền với sức khỏe yếu hơn so với bạn bè đồng trang lứa

Kingsport cùng sự bứt phá với mô hình chuỗi

Nói về quyết định chuyển hướng sang thiết bị chăm sóc sức khỏe, anh Mạnh cho biết bản thân có một tuổi thơ gắn liền với sức khỏe yếu hơn so với bạn bè đồng trang lứa nên anh cũng chẳng quan tâm đến lĩnh vực này. Lúc thất bại như mở quán cà phê, anh đã cố gắng đi làm nhiều việc để có thể kiếm tiền cộng với việc bị sốc tinh thần, sức khỏe giảm sốc khỏe giảm sút rất nhanh và bị nhiều bệnh về đường ruột. Và vào những năm 2010 - 2011, đường xá tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều rất bụi và không có vỉa hè cho người đi bộ, công viên cũng ít mà có nơi lại là tụ điểm chiêm chích nghiện ngập. Và đi kèm với đó là hệ thống phòng tập cũng còn sơ sài bên thị trường cho thiết bị thể thao tập tại nhà trống dù có nhiều tiềm năng. Đây chính là lý do anh quyết định đầu tư làm công ty chuyên về thiết bị thể thao Kingsport vào năm 2012. 

Nói về việc nhảy vào một lĩnh vực thiết bị thể thao tại nhà vốn chỉ dành cho người giàu có hơi ngược, anh Mạnh cho rằng thời đó việc khách hàng bỏ ra 10 triệu đồng để mua 1 thiết bị tập trong nhà thực sự khủng khiếp. Đối với anh, rất khó để có thể thuyết phục họ mua hàng khi mà bản thân chưa có thương hiệu và họ cũng thường xuyên đem các sản phẩm của mình để so sánh với những thương hiệu lớn hơn. Khách hàng cũng hay hỏi rằng: "Mua hàng của bạn rồi lỡ may bên bạn phá sản, rồi bảo hành 5 năm thì biết tìm ai?".


Nói về việc nhảy vào một lĩnh vực thiết bị thể thao tại nhà vốn chỉ dành cho người giàu có hơi ngược, anh Mạnh cho rằng thời đó việc khách hàng bỏ ra 10 triệu đồng để mua 1 thiết bị tập trong nhà thực sự khủng khiếp
Nói về việc nhảy vào một lĩnh vực thiết bị thể thao tại nhà vốn chỉ dành cho người giàu có hơi ngược, anh Mạnh cho rằng thời đó việc khách hàng bỏ ra 10 triệu đồng để mua 1 thiết bị tập trong nhà thực sự khủng khiếp

Để có thể giải quyết bài toán này anh đã từng bước một đó là bắt đầu đầu tư về truyền thông và tiếp thị để xây dựng niềm tin khách hàng cũng như cam kết dịch vụ hậu mãi tốt hơn,... Khi giải quyết từng việc một nhưng nhanh chóng và khách hàng cũng đón nhận, tin tưởng với Kingsport. 

Nhân tố mang tính bước ngoặt với Kingsport tăng trưởng nhảy vọt và trở thành công ty dẫn đầu trong thị trường thiết bị, anh Mạnh nói rằng: "Đó là việc triển khai kinh doanh theo mô hình chuỗi và làm tốt cam kết chính sách bảo hành trong 24 tiếng". Được biết, trong quá trình vận hàng Kingsport thì anh thấy mảng này chưa có nhiều công ty triển khai theo mô hình chuỗi. Có thể thấy, hầu hết đều chọn việc dễ nhất chính là khoán cho hệ thống đại lý và đẩy hàng ra cũng như có doanh số thu về mà không cần mất chi phí quản trị và đào tạo nhân viên. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại thì hệ thống phân phối về thiết bị về thiết bị thể thao chưa phát triển, các cửa hàng không kiểm soát được chất lượng dịch vụ cũng như giá bán và đặc biệt là bảo hành kém. 

Anh Mạnh nói thêm, nếu như xây dựng và kiểm soát được mô hình chuỗi thì khả năng thâm nhập vào thị trường là rất nhanh. Mô hình chuỗi cũng sẽ tạo ra sức cạnh tranh khác biệt so với những đối thủ khác. Dĩ nhiên thì mô hình này là việc tuyển dụng, đào tạo nhân sự cũng như kiểm soát chất lượng dịch vụ ở điểm bán.

Theo đó, ở thời điểm anh Mạnh phát triển mô hình này cũng có một vài doanh nghiệp kinh doanh thiết bị thể thao theo chuỗi nhưng lại theo kiểu gia đình và quản lý chưa thực sự chuyên nghiệp. Chính vì thế, khi Kingsport lựa chọn làm việc khó và làm tốt mô hình này thì trở thành một trong những người đi tiên phong, phát triển rất nhanh, bền vững. 



Để có thể giải quyết bài toán này anh đã từng bước một đó là bắt đầu đầu tư về truyền thông và tiếp thị để xây dựng niềm tin khách hàng cũng như cam kết dịch vụ hậu mãi tốt hơn
Để có thể giải quyết bài toán này anh đã từng bước một đó là bắt đầu đầu tư về truyền thông và tiếp thị để xây dựng niềm tin khách hàng cũng như cam kết dịch vụ hậu mãi tốt hơn

Và nhờ triển khai mô hình kinh doanh theo chuỗi nên Kingsport có thể kiểm soát tốt các vấn đề về chính sách giá bán, chính sách bảo hành cùng chất lượng dịch vụ,...đặc biệt là ở khâu giao hàng nhanh cũng như chính sách bảo hành 24 tiếng. Vào thời điểm đó, người tiêu dùng tại Việt Nam nghe đến việc phải bảo hành sản phẩm là rất sợ bởi họ chỉ mong mua được sản phẩm mà không bao giờ phải bảo hàng nhưng anh đã thay đổi tâm lý đó của khách hàng khi triển khai đúng cam kết 24h. Đi kèm với đó, Kingsport cũng đã làm tốt nhận diện thương hiệu trên các kênh digital nữa nên đã tăng trưởng rất nhanh bởi vì công ty đã thực sự khác biệt về dịch vụ so với phần còn lại. Và trong giai đoạn 2015 - 2018, Kingsport đã phát triển rất mạnh với tỷ lệ lợi nhuận tốt đồng thời dùng phần lớn nguồn lợi nhuận để tiến hành tái đầu tư, đưa quy mô lên gần 130 cửa hàng trên toàn quốc  - đây có thể coi là chuỗi cung cấp thiết bị thể thao lớn nhất tại Việt Nam.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước