meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Căn nhà hơn 5 tỷ, rao bán 2 tuần đã có người chốt mua: Thị trường nhà đất đang ấm dần?

Chủ nhật, 10/09/2023-02:09
Thị trường nhà riêng lẻ tại một số khu vực TP. Hồ Chí Minh như quận Gò Vấp, Tân Phú, Quận 8, Quận 9… đã ghi nhận giao dịch đều trong khoảng vài tháng trở lại đây.

Theo Nhịp sống thị trường, so với thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh và lân cận đã cho thấy dấu hiệu về giao dịch. Riêng loại hình nhà riêng lẻ ghi nhận giao dịch đều ở phân khúc giá 3-5 tỷ đồng. Với mức giá lớn hơn trên dưới 10 tỷ đồng/căn cũng đã có giao dịch nhưng chưa nhiều.

Ông Phan Vi, chuyên môi giới nhà phố tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường đã ấm lên. Hiện tại là giai đoạn thị trường thể hiện rõ thiện chí giữa bên bán và bên mua, là thời điểm đang dễ bán dễ mua, giá cả hợp lý. Đối với loại hình nhà phố, tuy người bán vẫn giảm giá nhưng không sâu, lý do bởi lãi suất hiện đã giảm, người bán kịp xoay sở dòng tiền. Ông Vi cho biết, giao dịch nhà phố nhiều nhất ở quận Gò Vấp, các căn nhà giá trị trên dưới 5 tỷ đồng/căn đã được bán ra khá đều.


Thị trường nhà đất Tp.HCM và lân cận đã có dấu hiệu về giao dịch. Ảnh minh họa
Thị trường nhà đất Tp.HCM và lân cận đã có dấu hiệu về giao dịch. Ảnh minh họa

Mới đây, một căn nhà diện tích 44m2 vị trí tại quận Phú Nhuận được rao bán với giá 5,1 tỷ đồng và có người mua ngay sau 2 tuần rao bán. Tương tự, một căn nhà phố thuộc khu đô thị tại quận 9 rao bán với giá 8,5 tỷ đồng/căn (giảm gần 2 tỷ so với giá thị trường) cũng đã bán ra sau gần 1 tháng môi giới chào bán. Điều này cho thấy rằng, nhà riêng lẻ đã có giao dịch trở lại sau khoảng thời gian dài im ắng.

Tuy nhiên, có khá nhiều người hiện đang quan tâm đến phân khúc này, nhưng tâm lý vẫn còn khá lưỡng lự nên mất cơ hội mua được sản phẩm ưng ý. Theo phân tích của ông Phan Vi, do một số khách hàng có tâm lý muốn giá tốt hơn nên dù rất thích căn nhà nhưng vẫn lưỡng lự, kỳ kèo giá. Dù vậy, khá nhiều môi giới nắm nguồn hàng nên việc chờ đợi về giá mong đợi của người mua có thể làm mất cơ hội của họ.

Vài tháng nay, dòng tiền có dấu hiệu chuyển dần qua nhà riêng lẻ thứ cấp. Các môi giới cho biết, sản phẩm đang được săn đón nhiều nhất là căn hộ dịch vụ, mặt tiền đang cho thuê, nhà đang cho thuê với mức kỳ vọng khoảng 3%/năm so với giá mua.

Hiện nay đã có nhiều giao dịch rải đều cho các quận. Nếu như nhà phố có 10 giao dịch, thì đất vùng ven cũng đã có giao dịch khoảng 20%. Sức mua xuất hiện do đây là giai đoạn thị trường đã được kéo về mức giá chấp nhận được. Nhà đầu tư bán nhà phố chủ yếu đã hạ giá bán từ 5% - 12% nhằm xoay vòng vốn hoặc chia nhỏ tài sản dự trữ vào các danh mục thanh khoản nhanh hơn. Do đó, đây là giai đoạn người mua có nhu cầu ở thực dễ mua hơn, không bị hét giá cao.


Nhà riêng lẻ đã có giao dịch trở lại sau khoảng thời gian im ắng. Ảnh minh họa
Nhà riêng lẻ đã có giao dịch trở lại sau khoảng thời gian im ắng. Ảnh minh họa

Ông Phan Vi cho biết, sự phục hồi nhẹ này như một xu hướng nhất thời không quá lâu. Một khi nhu cầu lớn, tự khắc giá bất động sản sẽ tăng trở lại. Từ quý 3 đến đầu quý 4 năm nay được cho là khoảng thời gian tốt để mua, nhưng sẽ chậm lại đến cuối năm, còn qua năm sau vẫn cần chờ thêm động thái chung của thị trường cũng như hệ sinh thái liên quan đến ngành bất động sản.

Thời gian gần đây, tại thị trường khu Đông TP. Hồ Chí Minh, các giao dịch đất nền và nhà riêng lẻ đã có dấu hiệu ấm lên. Các căn nhà tại quận 9 có mức giá 4 tỷ đồng quay đầu, giảm khoảng 400-600 triệu đồng so với giá thị trường đã có giao dịch khá tốt. Với loại hình đất nền, các nền có mức giảm từ 300 - 500 triệu đồng có thanh khoản nhanh. Đây cũng là diễn biến khá mới mẻ ở khu vực này khi giai đoạn đầu năm 2023, các môi giới gần như rất ít bán được hàng, dù giá giảm mạnh. Các môi giới cho biết, nguồn hàng giảm giá sâu hiện đã không còn nhiều như trước. Nhiều nhà đầu tư nắm tình hình thị trường thay vì bán tháo bán lỗ, họ đã chọn giữ lại nguồn hàng chờ tín hiệu. Ngoài ra, việc tiếp cận nguồn vốn cùng với lãi suất dễ thở ở thời điểm này cũng là lý do khiến nhà đầu tư không hạ giá sâu hay bán bằng mọi giá.

Dữ liệu từ các đơn vị phân tích cũng cho thấy, chỉ số mức độ quan tâm đến bất động sản trên cả nước thời gian gần đây đã nhích tăng 1%. Nhu cầu giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh dần phục hồi ở loại hình căn hộ và nhà riêng. Nhiều người cho rằng, thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua, hiện tại là giai đoạn thứ nhất của chu kỳ đi lên. Cả người bán và người mua đã thiện chí trở lại thị trường, dù hoạt động chưa sôi nổi như thời điểm trước.


Một khi nhu cầu lớn thì tự khắc giá nhà đất sẽ tăng trở lại. Ảnh minh họa
Một khi nhu cầu lớn thì tự khắc giá nhà đất sẽ tăng trở lại. Ảnh minh họa

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trường DXS - FERI nhận định: "Khi thị trường xấu nhất lại là thời điểm tốt nhất của những người mua, người sẵn sàng nguồn tiền tham gia thị trường". Ông Khôi cho rằng, người mua không nên quan tâm khi nào thị trường sôi động trở lại. Thay vào đó, phương pháp sẽ là “luôn mua giá tương lai”. Chúng ta phải neo được một mức giá mà tháng sau hoặc năm sau với có lời. Những người sẵn sàng đầu tư ở thời điểm này là nhóm có lợi nhuận kỳ vọng cao nhất, theo lịch sử quá khứ năm 2008 - 2009 và 2011 - 2012.

Còn theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất động sản Việt An Hòa nhận định một cách khách quan, thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất, song những thách thức tác động đến sự phát triển vẫn còn hiện hữu.

Vị chuyên gia dự báo, dòng vốn đầu tư bất động sản sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024 - 2026. Thời điểm này, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu. Đồng thời, đây cũng là thời điểm được kỳ vọng tăng trưởng giao dịch, cải thiện tâm lý người mua, song vẫn cần thêm thời gian và chu kỳ phục hồi, có thể bắt đầu diễn ra vào nửa đầu năm 2024.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Tin mới cập nhật

Chuyên gia: Hợp tác khu vực công và tư để phát triển nhà ở vừa túi tiền

2 giờ trước

Bình Định công khai 13 dự án chung cư, NOXH chưa đủ điều kiện mở bán

2 giờ trước

Thêm nhiều dự án NOXH, liệu có chặn đà tăng giá chóng mặt của chung cư?

2 giờ trước

TP. HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều khu vực

2 giờ trước

Có nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản?

2 giờ trước