meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thực hư việc các mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh "ế ẩm"

Thứ sáu, 18/08/2023-15:08
Báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM của Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, tình trạng khan hiếm mặt bằng bán lẻ vẫn đang tiếp diễn khi chưa ghi nhận thêm nguồn cung mới nào trong quý II/2023.

Theo Nhịp sống thị trường, thống kê cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, TP. Hồ Chí Minh có khoảng 25 trung tâm thương mại có các mặt bằng cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê mở quầy hàng bán lẻ, trong số đó chỉ có khoảng 11 mặt bằng trung tâm thương mại cao cấp.

Trong báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh của Cushman & Wakefield Việt Nam mới đây cho thấy, tình trạng khan hiếm những mặt bằng bán lẻ vẫn tiếp diễn khi thành phố này chưa ghi nhận thêm nguồn cung mới nào trong quý II/2023.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung diễn ra trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang là một thị trường tiềm năng, được nhiều thương hiệu quốc tế nhắm đến để mở rộng quy mô hoạt động. Điều này đã đặt ra một thách thức không hề nhỏ đối với thị trường mặt bằng bán lẻ TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, từ năm 1996 - 2019, mỗi năm thị trường chào đón trung bình 52.000m2 sàn bán lẻ gia nhập thị trường. Đặc biệt, thị trường bán lẻ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2013 - 2019, mỗi năm chào đón 130,000m2 sàn bán lẻ mới gia nhập thị trường. Đến cuối năm 2022, toàn thị trường ghi nhận hơn 1 triệu m2 sàn bán lẻ.

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, thị trường lại không ghi nhận thêm bất kỳ nguồn cung mới nào đối với các dự án bán lẻ trong khu vực trung tâm (lõi quận 1). Chính vì thế, các trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa, được quản lý cũng như đầu tư hình ảnh bài bản đều có tỷ lệ lấp đầy trung bình 94% cùng lượt tham quan mua sắm cao trong quý 2/2023.


 
 

Có thể thấy, các thương hiệu bán lẻ quốc tế từ bình dân đến xa xỉ đang tiếp tục mở rộng và mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, vì là cửa hàng đánh dấu dấu chân gia nhập thị trường nên các doanh nghiệp này luôn đặt tầm ngắm vào những vị trí có thể tạo sức ảnh hưởng tốt nhất cho tên tuổi của họ cũng như có lượng khách tiêu dùng ổn định. Thậm chí, một số trung tâm thương mại còn ghi nhận hiện tượng nhà bán lẻ phải xếp hàng dài chờ để có thể thuê mặt bằng.

Bà Trang cho rằng, tình trạng mặt bằng bán lẻ ế ẩm phần lớn chỉ diễn ra ở những mặt bằng có vị trí xa trung tâm, hoặc nhà phố, còn những mặt bằng nằm trong khu vực trung tâm vẫn rất sôi động.

Đối với những khách thuê cos nhu cầu trên 1.000m2 rất khó có thể tìm được một vị trí phù hợp trong khu vực trung tâm thành phố. Đa số khách thuê yêu cầu diện tích lớn đều phải chờ đợi và “ghép” những không gian liền kề nhau hoặc đợi thuê các trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo/nâng cấp.

Kể từ năm ngoái, nhiều trung tâm thương mại đã tiến hành cải tạo và tái cấu trúc mặt bằng thương mại. Đây được đánh giá là diễn biến tích cực của thị trường khi các mặt bằng bán lẻ đã lỗi thời được nâng cấp, hứa hẹn đáp ứng được phần nào sự khan hiếm mặt bằng tốt trên thị trường.

Đơn cử như, Hùng Vương Plaza hiện đang được cải tạo và dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2023. Hay Trung tâm thương mại và dịch vụ Icon68 của tòa tháp Bitexco cũng mới có những thông báo về việc cải tạo, nâng cấp để nhiều nhà hàng, dịch vụ ẩm thực cao cấp được đi vào hoạt động.

Nổi bật nhất phải kể đến Diamond Plaza sẽ mở cửa trở lại vào ngày 16/12/2022 sau khi cải tạo, trong đó bao gồm nhiều thương hiệu cao cấp, sang trọng và các mặt hàng phong phú như Jo Malone, Chanel, Lilliput, %Arabica, Beauty in the Pot hotpot,...

Một cái tên khác là Thiso Mall (TP. Thủ Đức) chính thức đi vào hoạt động từ khoảng cuối năm 2022 - đầu 2023, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cả bình dân lẫn cao cấp như: Uniqlo, Starbucks, Highlands Coffee, Pizza 4P’s, Levi’s, Adidas, Valentino Creation. Khu vực Thảo Điền, quận Thủ Đức đang dần trở thành trung tâm giải trí và ăn uống cao cấp khi nơi đây quy tụ một số thương hiệu nổi tiếng mới như Runam, Yen Sushi, L’Usine…


Các thương hiệu bán lẻ quốc tế từ bình dân đến xa xỉ tiếp tục mở rộng và mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam
Các thương hiệu bán lẻ quốc tế từ bình dân đến xa xỉ tiếp tục mở rộng và mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam

Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, các khách thuê thuộc ngành F&B, thời trang, tiêu thụ nhanh và lifestyle sẽ tiếp tục là nguồn cầu chính của thị trường bán lẻ. Theo đó, nhu cầu trên thị trường sẽ tiếp tục khả quan.

Có thể kể đến cửa hàng Maison de Bijoux đầu tiên khai trương vào tháng 4 trên đường Thi Sách, Quận 1. Cửa hàng Watches of Switzerland mở cửa tại trung tâm thương mại Thiso Mall (TP. Thủ Đức) trong tháng 5. Trong tháng 6, thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot khai trương hai cửa hàng tại Union Square (TP. Hồ Chí Minh) và Tràng Tiền Plaza (Hà Nội). Ngoài ra, nhãn hàng thời trang nữ của Tory Burch cũng chính thức có mặt tại Union Square, Quận 1 trong tháng 5 vừa qua.

Không chỉ riêng các nhà bán lẻ thời trang, các nhãn hàng ăn uống, nghỉ dưỡng cũng đang chạy đua đa dạng hóa trải nghiệm cũng như hướng đến nhóm khách hàng chi tiêu cao. Ví dụ như cửa hàng Pizza Hut đã cho ra mắt hai cửa hàng mới thuộc dòng Pizza Hut Signature tại AEON Mall Bình Tân và AEON Mall Tân Phú vào tháng 6 mới đây. Hay như WinCommerce vừa cho ra mắt nhiều mô hình kinh doanh mới, nổi bật là Vinmart Premium tại Quận 7 và Win Mart Experience store in tại Hà Nội. Thương hiệu M Village cũng khai trương 2 khách sạn mới thuộc dòng Signature by M Village tại Quận 1. Thương hiệu mỹ phẩm LUSH cũng khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở Vincom Đồng Khởi.

Theo vị Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, so với các nước phát triển hơn trong khu vực, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và có phần manh mún. Tuy nhiên, nhờ nền tảng kinh tế khả quan, cơ cấu dân số trẻ cũng như nhu cầu phát sinh từ nhịp sống hiện đại, sự gia nhập của các thương hiệu bán lẻ quốc tế, thị trường bán lẻ ở Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng theo nhu cầu ngày càng tăng của khách mua.

Kể từ khi đất nước mở cửa, thị trường bán lẻ tại Việt Nam luôn trên đà tăng trưởng, đồng thời thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà bán lẻ ngoại. Theo đó, một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ các nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp đã ồ ạt gia nhập vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước bối cảnh nền kinh tế vĩ mô toàn cầu còn nhiều bất ổn, các nhà đầu tư cũng như thương hiệu lớn đều thăm dò những mặt bằng có vị trí đắc địa, diện tích phù hợp và tiếp tục chờ những điều chỉnh từ thị trường, từ các chính sách vĩ mô của Nhà nước hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Theo bà Trang Bùi, một số rào cản đang làm giảm sức hút của thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí minh chính là do khan hiếm những mặt bằng chất lượng hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu của khách thuê. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm đẩy chi phí thuê mặt bằng tăng trong những năm gần đây cũng đã khiến các nhà bán lẻ cần có những chiến lược mở rộng chuỗi hệ thống một cách thận trọng.

Dù vậy, với dân số đạt gần 100 triệu người, thị trường Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường lớn với sức mua mạnh mẽ cùng nền kinh tế ổn định và những cải tiến trong hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, các chính sách thu hút đầu tư từ nước ngoài. Trong khi đó, các nhà bán lẻ nước ngoài đang hiện diện thì tích cực mở rộng thêm các trung tâm thương mại, những tên tuổi mới liên tục tìm kiếm cơ hội để thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ trong nước như Win Mart và Coop.Mart cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để có thể duy trì thị phần bán lẻ trong nước với số lượng siêu thị/trung tâm mua sắm ngày càng tăng và có mặt ở hầu hết ở các thành phố trực thuộc trung ương.

Số liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, giá thuê mặt bằng tầng trệt tại thị trường Hà Nội trong quý II/2023 tăng khoảng 2% so với quý trước. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê mặt bằng tại khu vực trung tâm tương đương quý trước, nhưng đã tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 20 thương hiệu mở mới và mở rộng để tăng hiện diện, tỷ lệ trống trung bình tại khu vực này chỉ khoảng 5%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Số phận long đong của Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong khi bị Vinahud “gả bán” để trả nợ

TP. HCM lên kế hoạch triển khai hai siêu dự án quy mô gần 14 tỷ USD tại Cần Giờ

Tin mới cập nhật

Gần 12.000 khách vay ngân hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng thiệt hại sau bão Yagi

3 giờ trước

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

3 giờ trước

Tin giả ngập tràn mạng xã hội trong thời gian bão lũ, người dân cần tỉnh táo xác thực trước khi chia sẻ

3 giờ trước

Người mua nhà Hà Nội đang rơi vào “mê cung giá”

3 giờ trước

Bất động sản nhà ở hấp dẫn dòng vốn ngoại

3 giờ trước