meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tăng cầu dịch vụ thiết yếu, bất động sản bán lẻ sẵn sàng mở rộng quy mô

Thứ bảy, 12/08/2023-14:08
Sau giai đoạn hạn chế chi tiêu, người dân đang dần có xu hướng tăng mua sắm các mặt hàng thiết yếu. Đây cũng là cơ hội cho lĩnh vực bất động sản bán lẻ, nhất là nhóm những mặt hàng thiết yếu như thời trang, ăn uống, dược phẩm, cửa hàng tiện lợi… mở rộng quy mô. 

Theo Dân Việt, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, nửa đầu năm 2023, ngành bán lẻ Việt Nam ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ nét với cuộc đua mở rộng thị phần hậu đại dịch của những “ông lớn” nội địa quốc tế. 

Bộ Công Thương đưa ra số liệu cho thấy, dù nền kinh tế tiếp tục khó khăn, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng tích cực là 10,9% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với cùng kỳ năm ngoái (nếu loại đi yếu tố giá tăng 8,44%). Dự báo quy mô ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tăng lên 350 tỷ USD năm 2025, góp 59% vào tổng ngân sách quốc nội GDP. 

Chuyên gia cho rằng, với nền kinh tế khó khăn thì người tiêu dùng buộc phải siết chặt chi tiêu. Đồng thời, người dân cũng có xu hướng tăng mua sắm các hàng hóa thiết yếu, giảm chi cho dịch vụ xã hội. 


Người dân mua sắm nhiều, bất động sản bán lẻ có cơ hội mới
Người dân mua sắm nhiều, bất động sản bán lẻ có cơ hội mới

Nếu trong năm 2019, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 75,9% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thì năm 2023, tỷ lệ này tăng thêm 3%, đạt 78,9%. Trong khi trong 5 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ chiếm 21,2%, giảm 2,4% so với trước dịch. 

Cơ hội tốt dành cho lĩnh vực BĐS bán lẻ, nhất là nhóm những ngành hàng thiết yếu như cửa hàng tiện lợi, ngành hàng ăn uống, thời trang bình dân… Khảo sát cho thấy, nhiều “ông lớn” bán lẻ đã mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian qua. Ở TP. HCM, MUJI khai trương cửa hàng thứ 5 với diện tích sàn 2.000m2. WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart chỉ trong nửa đầu năm 2023. 

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính dự báo, nửa cuối năm 2023, nguồn cung trên thị trường sẽ dồi dào hơn nhờ vào những dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đáp ứng nhu cầu mở mới, các địa điểm kinh doanh bán lẻ cũng được mở rộng. 

Tại TP. HCM sắp có 3 dự án mới ở khu vực ngoài trung tâm sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000m2. Đáng chú ý là nguồn cung phân khúc bán lẻ từ nay tới năm 2026 sẽ tăng mạnh, dự kiến là 201.000m2 sàn đến từ 13 dự án đi vào hoạt động. 

Theo một số đơn vị thuộc lĩnh vực bán lẻ, họ đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh. Central Retail - nhà bán lẻ Thái Lan thông báo sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong vòng 5 năm tới, mục tiêu mở rộng điểm bán từ 40 tình, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 600 cửa hàng. 

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp bán lẻ khác như Tập đoàn Aeon đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị. Đơn vị đặt mục tiêu tới năm 2025 phát triển được 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, 100 AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội; WinCommerce dự kiến mở thêm 1.000 cửa hàng; Saigon Coop đặt mục tiêu đứng thứ nhất về mảng bán lẻ siêu thị. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

2 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

5 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

9 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

9 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

9 giờ trước