meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cách để tránh tín dụng xấu trong tài chính

Thứ bảy, 28/10/2023-21:10
Khi thực hiện những khoản vay thì bất cứ người đi vay nào cũng muốn thanh toán được đúng thời điểm nhưng cũng có trường hợp không kịp thanh toán dẫn đến trường hợp rơi vào tín dụng xấu.

Tín dụng xấu là gì?

Trong tiếng Anh, tín dụng xấu được gọi là Bad credit, tín dụng xấu là việc đề cập đến lịch sử không thanh toán hóa đơn đúng hạn của một cá nhân hay tổ chức. Đối với những người đã có tín dụng xấu thường sẽ bị đưa vào trường hợp đặc biệt, để đánh giá xem xét khả năng thanh toán của họ trong tương lai. Các công ty cũng có thể có tín dụng xấu nếu như tình hình tài chính không khả quan và trong lịch sử họ cũng đã vướng phải nhiều khoản nợ quá hạn. Nếu như một người có tín dụng xấu thì việc vay tín dụng sau này của họ sẽ khó, đặc biệt họ rất khó nhận được mức lãi suất cạnh tranh do đã có tên trong danh sách tín dụng xấu của thị trường. 

Ảnh hưởng của tín dụng xấu

Tín dụng xấu là một trong hoạt động mà không cá nhân hay tổ chức nào mong muốn vướng phải bởi lẽ nó sẽ ảnh hưởng rất lớn như sau: 

- Tín dụng xấu có thể khiến cho việc vay vốn để mua nhà, mua xe trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Đồng thời, tín dụng xấu cũng khiến cho việc làm thẻ tín dụng của khách hàng trở nên khó hơn rất nhiều.  

- Nếu như được cung cấp một khoản vay thì người vay cũng phải chịu mức lãi suất cao hơn rất nhiều. 

- Những người có mức tín dụng thấp sẽ phải thanh toán nhiều tiền hơn cho các loại hợp đồng bảo hiểm, thuê thuê nhà, thuê xe… 

- Nếu như đi xin việc nhà quản lpys có thể kiểm tra về lịch sử tín dụng của ứng viên, nếu có một khoản tín dụng xấu thì nhiều khả năng ứng viên sẽ không được nhận. 

Những nguyên nhân phát sinh tín dụng xấu

Không ai mong muốn phát sinh tín dụng xấu nhưng trong một số trường hợp các cá nhân hoặc tổ chức có thể vẫn vướng vào tín dụng xấu vì những lý do sau: 

- Người vay không thanh toán nợ đúng thời hạn đã được thỏa thuận trong hợp đồng vay lúc đầu giữa hai bên. Hoặc khi đã được gia hạn thời gian thanh toán nhưng người váy vẫn trả chậm. 

- Khách hàng thanh toán chậm những chi phí phát sinh của thẻ tín dụng. Lỗi này thường gặp ở những người sở hữu thẻ tín dụng ít nên họ có thể quên mất việc thanh toán phí thường niên hoặc những khoản phát sinh. 

- Khách hàng không thanh toán số tiền tối thiểu trong sao kê thẻ tín dụng. Lỗi này khách hàng dễ mắc phải nhất, khi ngân hàng gửi sao kê tín dụng cùng với thời hạn muộn nhất phải thanh toán nhưng khách hàng lại quên mất không thanh toán nên bị xếp vào nhóm khách hàng nợ xấu. 

- Những khoản chi tiêu sẽ bằng hoặc vượt hạn mức của thẻ tín dụng mà khách hàng không có khả năng chi trả. Nếu như tiêu quá tay mà không kịp thời thanh toán tả lại thì cũng trở thành một khoản tín dụng xấu. 


Tín dụng xấu là việc đề cập đến lịch sử không thanh toán hóa đơn đúng hạn của một cá nhân hay tổ chức
Tín dụng xấu là việc đề cập đến lịch sử không thanh toán hóa đơn đúng hạn của một cá nhân hay tổ chức

Những ảnh hưởng của tín dụng xấu tới tài chính cá nhân

Đương nhiên tín dụng xấu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân nhưng điều quan trọng là ảnh hưởng đến tài chính cá nhân của mỗi người. Vì nếu có tín dụng xấu sẽ có những hình thức xử phạt như sau: 

- Chịu phí phạt trả nợ trễ hạn: Đây là khoản thanh toán phạt mà bất cứ khách hàng nào cũng phải chịu nếu như thực hiện thanh toán tín dụng trễ hạn, nếu trễ hạn càng lâu thì khoản tiền phạt này càng lớn. 

- Bị hạ điểm tín dụng và ghi nhận nợ xấu trên hệ thống credit score của CIC: Đây là điều mà không cá nhân nào mong muốn vì sẽ rất khó để thực hiện các khoản vay tín dụng khác, nếu đã có tín dụng xấu thì khi muốn vay tiếp khách hàng sẽ phải trải qua những bước kiểm duyệt khó khăn, khắt khe hơn. 

Cách cải thiện tín dụng xấu

Nếu có một khoản tín dụng xấu thì khách hàng có thể cải thiện điểm tín dụng bằng những cách khác nhau để giúp cho tình hình tốt lên như sau: 

1. Thiết lập thanh toán trực tuyến tự động

Đây là cách để cho khách hàng không bị quên khi đến hạn thanh toán tín dụng. nếu sử dụng cách này thì bạn cũng sẽ nhận được email nhắc nhở định kì hoặc văn bản nhắc nhở. Như vậy bạn có thể nhớ và thực hiện thanh toán một cách kịp thời. Tuy nhiên, cần phải xem xét kĩ khi nhận được những thông báo nhắc nhở tránh việc bị lừa bởi những tổ chức khác. 

2. Trả nợ thẻ tín dụng

Luôn thực hiện việc thanh toán trong điều kiện cho phép, không nên để dồn một khoản lớn mà hãy chia nhỏ các khoản thanh toán. Đồng thời, tổng nợ thẻ tín dụng cao có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng do đó cần phải cải thiện điểm tín dụng trong mọi trường hợp. 

3. Kiểm tra biểu lãi suất

Biểu lãi suất sẽ cung cấp cho khách hàng biết những khoản nợ nào của họ đang là cao nhất, cần phải thanh toán ngay. Nhờ vậy mà sẽ giảm được bớt gánh nặng trong suốt quá trình thanh toán. Sau đó, khách hàng có thể thanh toán dần những khoản thanh toán thấp hơn. 

4. Không đóng thẻ tín dụng chưa sử dụng

Đối với những thẻ tín dụng chưa sử dụng thì không nên đóng thẻ mà hãy mở thêm một tài khoản mới. Tuy nhiên, nếu không thật sự cần thiết thì cũng không nên mở thẻ tín dụng vì cả hai cách này đều có thể “dìm” điểm tín dụng chứ không thể cải thiện. 

Nếu tín dụng xấu gây khó khăn trong quá trình mở thẻ thì bạn có thể đăng kí mở thẻ tín dụng an toàn. Tương tự như việc thẻ ghi nợ ngân hàng thì loại thẻ này sẽ chỉ cho phép chi tiêu trong số tiền bạn gửi. Việc sử dụng một thẻ bảo mật và thanh toán kịp thời có thể giúp chủ thẻ xây dựng lại xếp hạng tín dụng xấu để cân đối lại.


Đối với những thẻ tín dụng chưa sử dụng thì không nên đóng thẻ mà hãy mở thêm một tài khoản mới
Đối với những thẻ tín dụng chưa sử dụng thì không nên đóng thẻ mà hãy mở thêm một tài khoản mới

Tín dụng xấu là một khoản mà khách hàng cần phải hết sức cẩn thận để tránh vướng vào. Bởi lẽ tín dụng xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vay vốn và sử dụng của khách hàng trong tương lai. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước