meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản nghỉ dưỡng tuy phục hồi chậm nhưng sẽ bứt phá vào giai đoạn tới

Thứ ba, 15/11/2022-09:11
Tại hội nghị chuyên đề “Meet The Experts”, Giám đốc Savills Hotels APAC cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đang trên đà phục hồi. Đây cũng là thời kỳ thị thị trường này phải giải quyết các khó khăn tạm thời và đặt nền móng để phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị chuyên đề “Meet The Experts” được tổ chức mới đây, Giám đốc Savills Hotels APAC Mauro Gasparotti cho biết, ngành khách sạn đang trong giai đoạn chuyển giao. Đây là thời kỳ để thị trường giải quyết những khó khăn và thách thức để xây dựng nền móng vững chắc cho cú “bật” sắp tới. Những sự cải thiện trong giai đoạn tiếp theo sẽ mang tính lâu dài và giúp định hình rõ hơn cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý, vận hành. 

Chuyên gia thừa nhận, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển vẫn còn phục hồi chậm các hoạt động so với kỳ vọng, vì thiếu vắng nguồn khách quốc tế. Công suất phòng khách sạn trung bình vẫn thấp hơn khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019. 

Một số điểm đến ven biển truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang - Cam Ranh thậm chí ghi nhận mức phục hồi khá thấp so với thị trường chung. Trong khi đó, khách sạn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tiếp ghi nhận những cải thiện tốt trong hoạt động kinh doanh. 


Giám đốc Savills Hotels APAC Mauro Gasparotti
Giám đốc Savills Hotels APAC Mauro Gasparotti

“Phân khúc khách lưu trú dài hạn, các đoàn khách MICE, khách công vụ có xu hướng tăng trưởng khá tốt. Điều này chứng minh rằng các sản phẩm chất lượng, được quản lý và vận hành tốt thì vẫn duy trì được tệp khách hàng riêng và ổn định ngay cả trong giai đoạn thị trường đầy biến động” - Ông Mauro Gasparotti khẳng định. 

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn trên đà phục hồi sau đại dịch. Trong 10 tháng qua, hoạt động du lịch trong nước vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng, ghi nhận 91,8 triệu lượt khách nội địa, vượt qua tổng lượt khách nội địa năm 2019 (85 triệu lượt). 

Tuy nhiên hoạt động du lịch quốc tế lại không được như kỳ vọng. Tính tới hết tháng 10/2022, Việt Nam chỉ đón được 2,35 triệu lượt khách quốc tế, bằng 16% cùng kỳ năm 2019. Sự sụt giảm mạnh này chủ yếu vì nguồn cầu từ hai thị trường khách chính là Trung Quốc và Nga bị gián đoạn làm chậm quá trình khôi phục hoạt động du lịch quốc tế. 

Hiện tại, Hàn Quốc đang là thị trường dẫn đầu lượt khách nước ngoài tại Việt Nam khi đạt gần 620.000 lượt, chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Cùng với đó, thị trường khách Ấn Độ đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi tăng trung bình là 51%/tháng, thu hút 82.000 lượt khách trong 10 tháng đầu năm. 


Hàn Quốc đang là thị trường dẫn đầu lượt khách nước ngoài tại Việt Nam
Hàn Quốc đang là thị trường dẫn đầu lượt khách nước ngoài tại Việt Nam

Theo ông Mauro, sự suy giảm nguồn cầu quốc tế chỉ là một rào cản trong nhiều rào cản của quá trình phục hồi ngành du lịch. Cùng với đó, không thể không nhắc tới tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn của một số điểm du lịch nội địa. Những khu vực này đã làm gia tăng áp lực lên giá bán cũng như công suất phòng. Trong vòng 3 năm tiếp theo, ước tính cả nước có thêm 47.000 phòng (bao gồm dự án khách sạn và condotel) đi vào hoạt động. 

Tuy nhiên với bối cảnh và điều kiện thị trường hiện tại cùng loạt chính sách kiểm soát tín dụng, một phần các dự án đang triển khai này có thể bị gián đoạn, gây chậm trễ tiến độ so với dự kiến. 

Chia sẻ tại hội thảo trước đó, Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển đánh giá, đây là thời điểm rất thuận lợi và có điểm sáng là xuất khẩu dương, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài… tạo tiền đề tích cực cho bất động sản phát triển. Mặt khác là kế hoạch thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm tăng lên, trong khi chi còn thấp. Điều này đã tạo ra dư địa giúp Chính phủ thuận lợi thực hiện các nhiệm vụ chi, trong đó có phần chi vào việc đầu tư hạ tầng giao thông. 

Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, điều kiện để phát triển du lịch nghỉ dưỡng rất đa dạng, phong phú khi có đường bờ biển dài từ Nam ra Bắc, nhiều rừng núi đẹp. Việt Nam cũng có điều kiện hạ tầng du lịch hoàn chỉnh, hàng năm đều thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế tới thăm. Lượng khách tăng trưởng mỗi năm khoảng 15%, thuộc top 3 trên 10 thị trường du lịch có sự phát triển nhanh nhất. 


Sự sụt giảm nguồn cầu là vì vẫn có những rào cản trong quá trình phục hồi của ngành du lịch
Sự sụt giảm nguồn cầu là vì vẫn có những rào cản trong quá trình phục hồi của ngành du lịch

Vào năm 2020, Chính phủ đã đề ra chiến lược phát triển du lịch mới. Trong 2 năm qua, vì ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19 đã khiến thị trường bị ngưng trệ, nhưng kể từ tháng 3/2022 Việt Nam chính thức mở cửa khi đã chống dịch rất tốt, đã góp phần lớn vào lượng tăng trưởng khách du lịch quốc tế. Mọi yếu tố này đã tạo ra tiềm năng mới cho sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong nước.

Song, dù thực tế là hoạt động du lịch đang dần khởi động lại, nhưng thanh khoản và công suất của các sản phẩm ven biển vẫn chưa phục hồi được như trước đại dịch. 

Các chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm nguồn cầu là vì vẫn có những rào cản trong quá trình phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng tăng nhanh hơn so với nhu cầu chưa được cải thiện, cũng tạo áp lực cho việc phục hồi công suất phòng khách sạn. 

Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam - Ông Võ Hồng Thắng cho biết, sức cầu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ở mức còn thấp, xu hướng liên tục giảm kể từ cuối năm 2019 tới nay. Các dự án mở bán ghi nhận tốc độ tiêu thụ khá chậm. Tại các khu vực phát triển mạnh về condotel như Đà Nẵng, Khánh Hòa… tới nay vẫn thiếu vắng nguồn cung mới và thanh khoản khiêm tốn.

“Thị trường vẫn cần thêm thời gian để phục hồi cả nguồn cung lẫn lực cầu sau giai đoạn đóng băng. Tuy nhiên, quý trình hồi phục này diễn ra còn chậm và khó có sự đột biến. Những địa điểm nhiều khả năng bật dậy trong thời gian tới là các tỉnh như Đà Nẵng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bình Định…” - Vị chuyên gia nhấn mạnh. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Tin mới cập nhật

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

2 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

2 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

2 giờ trước

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

2 giờ trước

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

1 ngày trước