meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản công nghiệp phát huy các điểm sáng trong năm 2023?

Thứ sáu, 17/02/2023-09:02
Nhu cầu thuê đất công nghiệp được dự báo vẫn sôi động vào năm 2023 trước bối cảnh những thủ phủ công nghiệp cũ dần được lấp đầy và khiến giá thuê tăng lên. Điều này thúc đẩy mở rộng thêm quỹ đất công nghiệp mới. 

Theo Vietnamplus, trong thời gian qua, với mục tiêu đón sóng đầu tư FDI vào Việt Nam, không ít doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Đây được xem như điểm sáng của thị trường địa ốc trong năm nay.

Về nhu cầu thuê đất công nghiệp, dự báo tiếp tục sôi động trong năm nay trước bối cảnh các thủ phủ công nghiệp được lấp đầy và giá thuê đi lên, thúc đẩy mở rộng quỹ đất công nghiệp mới. 

Thị trường BĐS công nghiệp ngày càng sôi động

CBRE Việt Nam cho rằng, việc cho thuê là rất tốt tại khắp các khu vực trên cả nước. Ở miền Nam, giá thuê đất bình quân tăng 8 - 13%/năm và đạt giá thuê 166 USD/m2/kỳ vào cuối năm 2022, cao hơn 38% so với mức trung bình khu vực miền Bắc. 

Giá thuê tại các vị trí đắc địa trên địa bàn TP. HCM, Long An, Bình Dương có thể trên 280 - 300 USD/m2/kỳ hạn thuê. 


Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp cao nhất cả nước
Bình Dương là địa phương có tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp cao nhất cả nước

Tỷ lệ lấp đầy tại những khu công nghiệp (diện tích đất khu công nghiệp được doanh nghiệp thuê xây nhà máy) trên toàn quốc hiện khoảng 80%. Trong đó, các tỉnh thành phố tại phía Nam đạt hơn 85% tổng diện tích.

Đối với tỉnh Bình Dương, đây là địa phương có tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp cao nhất cả nước. Trong 29 khu công nghiệp đang hoạt động tại đây có tỷ lệ lấp đầy trên 95%. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, vào năm ngoái, phân khúc như BĐS công nghiệp thu hút hoạt động đầu tư vẫn tăng trưởng tốt, dự báo sẽ phát triển tích cực hơn. 

Bất động sản công nghiệp Việt Nam sở hữu vị thế rất thuận lợi, giúp thu hút dòng vốn FDI. Bằng chứng là những khu đất công nghiệp đã đạt công suất hoạt động cao và có nhiều dự án mới tiềm năng được triển khai. 

Trên thực tế, hạ tầng giao thông khu vực phía Nam được cải thiện, phát triển, kết nối tốt hơn trong thị trường cấp 1 (Đồng Nai, Bình Dương và Long An) và giữa cấp 1 - cấp 2 (Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh)

Theo đó, cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (hoàn thiện vào năm 2022) cùng các dự án trong tương lai gần như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Bạc Liêu, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Nhơn Trạch…


Lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự quan tâm liên tục từ những nhà sản xuất toàn cầu
Lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự quan tâm liên tục từ những nhà sản xuất toàn cầu

Cùng với đó, lĩnh vực công nghiệp chứng kiến sự quan tâm liên tục từ những nhà sản xuất toàn cầu, nhất là lĩnh vực điện tử và năng lượng. Có thể kể đến như Apple, Quanta, Samsung và LG với các khoản đầu tư lên tới hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo CBRE Việt Nam, dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay đã giảm bớt phần lớn, các công ty vẫn tìm cách để đa dạng hóa rủi ro bằng việc tìm thêm nguồn cung ứng và địa điểm sản xuất. 

Vừa qua, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc (EV) BYD Auto Co đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam, nhằm giảm sự phụ thuộc của công ty vào Trung Quốc cũng như tăng chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á, đây giống như một phần chiến lược mở rộng toàn cầu. 

Triển vọng năm 2023

Còn theo dự báo của Savills Việt Nam, nhu cầu thuê đất công nghiệp trong năm nay sẽ tiếp tục tăng cao. Điểm đáng chú ý trong đó là xu hướng gia tăng đầu tư vào sản phẩm chuyên biệt như nhà xưởng xây sẵn (RBF), nhà kho xây sẵn (RBW), logistics (kho bãi hậu cần), data centers (trung tâm dữ liệu),...

Giới chuyên gia cho rằng, so với các nước khu vực Đông Nam Á, giá đất công nghiệp ở Việt Nam còn tương đối thấp. Trong khi Việt Nam có nhiều tiềm năng sẽ thành trung tâm công nghệ hàng đầu khu vực. Các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp điện tử ngày càng ưu tiên lựa chọn điểm đến là Việt Nam. 

Vì vậy, năm 2023 dự kiến giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn sẽ tăng, nhất là tại thị trường khu vực phía Nam. 

Hiện nay, bên cạnh yếu tố vị trí và giá cả, doanh nghiệp cho thuê BĐS công nghiệp dần chú trọng hơn vào tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ sở vật chất. Những khu công nghiệp càng cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là yếu tố môi trường và phát triển bền vững như năng lượng tái tạo và nền kinh tế tuần hoàn (circular economy), mục tiêu phát thải ròng bằng không (net zero).


VSIP III dựa trên mô hình khu công nghiệp thông minh, xanh, bền vững đang được triển khai
VSIP III dựa trên mô hình khu công nghiệp thông minh, xanh, bền vững đang được triển khai

VSIP Group tại tỉnh Bình Dương đang triển khai thị công Khu công nghiệp VSIP III dựa trên mô hình khu công nghiệp thông minh, xanh, bền vững. Tổng diện tích dự án dự kiến là 1.000ha tại phường Hội Nghĩa (TP. Tân Uyên) và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên. Dự kiến thời gian thực hiện là 50 năm với mức đầu tư lên đến 6.407 tỷ đồng. 

Tới đây, VSIP Group tiếp tục mở rộng các khu công nghiệp mới nhằm đón thêm doanh nghiệp lớn, hướng đến những tiêu chuẩn xanh, bền vững. 

Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển TP. HCM (CBRE Việt Nam) - Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam. Chính quyền các tỉnh thành đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc nhằm bàn thảo về các hoạt động hợp tác vì lợi ích đôi bên. 

Về triển vọng trong 2 năm tới, bà Thanh nhận định, giá thuê bất động sản khu vực phía Nam dự kiến tăng từ 7 - 10%/năm đối với thị trường cấp 1; Tăng từ 5 - 7%/năm đối với khu vực cấp 2. Trong khi nguồn cung nhà xưởng và nhà kho mới được xây dựng phong phú sẽ tạo áp lực lên giá thuê. 

Hiện tại, giá thuê trung bình của các nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đang ở mức cao nhất, dự kiến sẽ đi ngang vào giai đoạn 2023 - 2024. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

Hạ tầng phát triển thu hút giao dịch bất động sản

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Nhiều nơi muốn có phải...chờ

Nhiều người gặp khó khi thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân

Mùa Euro lại rộ các chiêu trò "bán nhà trả nợ" của môi giới bất động sản

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

12 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

12 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

12 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

18 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

18 giờ trước