meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản châu Á - Thái Bình Dương: Dư địa vẫn còn, nhà đầu tư cần nắm bắt cơ hội

Thứ hai, 23/05/2022-10:05
Vượt qua những khó khăn kéo dài nhiều năm do dịch bệnh Covid - 19 và sự bất ổn về chính trị, thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương vẫn tiếp tục khẳng định khả năng hồi phục và tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Theo Thanh niên Việt, báo cáo thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương của Coliiers trong quý vừa qua cho thấy, các thị trường BĐS lớn khu vực này đang trên đà hồi phục mạnh mẽ. Nổi bật nhất là phân khúc văn phòng và công nghiệp đang tăng trưởng khá tốt. Dự báo giao dịch tại hai phân khúc này trong các quý tới sẽ tiếp tục gia tăng.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang có động lực lớn nhờ nguồn vốn tăng lên đáng kể từ các quỹ đầu tư để đa dạng hóa danh mục tài sản, vận dụng thêm nhiều cơ hội tạo thu nhập hấp dẫn tại một khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao. 


Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang có động lực lớn nhờ nguồn vốn lớn
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang có động lực lớn nhờ nguồn vốn lớn

Ông David Jackson - Tổng Giám Đốc Colliers tại Việt Nam nhận xét, Việt Nam chính là một ngôi sao sáng trong thị trường bất động sản công nghiệp. Với phân khúc này, Việt Nam đang phát triển rất mạnh cùng với xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất trong khu vực. Chính phủ cũng đưa ra nhiều chính sách và các gói kích cầu hồi phục, tăng trưởng. Nhiều dự án bị trì hoãn cũng dần tái khởi động và có thêm các cơ hội đầu tư mới ở mọi phân khúc trên thị trường. 

Phân khúc hấp dẫn nhất

Trong 2 năm qua, yếu tố khiến lượng giao dịch bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương tăng cao là bất động sản công nghiệp, bao gồm: Bến bãi, kho vận, hậu cần, cơ sở sản xuất. Nhu cầu đầu tư vào bất động sản công nghiệp trên toàn khu vực ngày càng tăng cao kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nhất là với trung tâm dữ liệu và hậu cần.

Dễ hiểu rằng, nhà đầu tư bị sức hấp dẫn của bất động sản thu hút, nếu xét đến sự không chắc chắn về hiệu xuất kinh doanh giữa bối cảnh hiện nay. Bất động sản công nghiệp giữ vai trò rất quan trọng đối với cơ sở hạ tầng của nền kinh tế toàn cầu, mang tới cho các nhà đầu tư khả năng “phòng hộ”, lợi nhuận cho thuê hấp dẫn, gia tăng vốn và các loại tài sản khác. Xét về những điều trên kết hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang đứng hàng đầu thế giới của châu Á - Thái Bình Dương, hiện tại tầng lớp người tiêu dùng ngày càng mở rộng, nhu cầu đa dạng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, ngành thương mại điện tử bùng nổ. Như vậy, các cơ hội đầu tư vào bất động sản công nghiệp trong khu vực rất hấp dẫn.


Các cơ hội đầu tư vào bất động sản công nghiệp trong khu vực rất hấp dẫn
Các cơ hội đầu tư vào bất động sản công nghiệp trong khu vực rất hấp dẫn

Tuy nhiên, xét trong dài hạn, các nhà đầu tư phải có kế hoạch giảm thiểu rủi ro khi tỷ suất lợi nhuận và lợi suất cho thuê giảm trong những lĩnh vực như trung tâm dữ liệu hay hậu cần. Các nhà đầu tư dần tích lũy kinh nghiệm và sáng tạo hơn trong phương thức đầu tư, để đối phó với những áp lực định giá BĐS ngày càng tăng và một số loại hình BĐS bị đóng băng vì ảnh hưởng từ đại dịch và nền kinh tế, như khách sạn và văn phòng. Theo đó, có 3 xu hướng mà các nhà đầu tư cần lưu ý, những điều này sẽ góp phần đem đến nhiều giao dịch chất lượng hơn trong ngắn hạn và nâng cao hiệu suất trong dài hạn. 

Một là, tìm kiếm cơ hội và thị trường mới: Những nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Nam Á như Việt Nam hay Indonesia đang được nhà đầu tư để ý rất kỹ. Đồng thời, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh ở những thành phố cấp 2 và cấp 3 trong khu vực cũng thu hút được sự quan tâm hơn mỗi ngày. Trong đó, các bất động sản chuyên biệt như khoa học, đời sống (trung tâm y tế nghiên cứu sản phẩm,...) là một trong những điểm sáng mới rất hấp dẫn. 

Hai là, hình thức đầu tư đa dạng, linh hoạt: Vài năm trở lại đây, hình thức đầu tư trực tiếp và chung vốn đầu tư trực tiếp đang khá phổ biến. Mối quan hệ giữa các nhà phát triển, đơn vị điều hành và các nhà quản lý trực tiếp bất động sản dần trở nên đa dạng, gắn bó, hợp tác chặt chẽ hơn. Theo đó, đơn vị điều hành cùng nhà phát triển có thể góp vốn chung trong một dự án bất động sản, thay vì chỉ giữ một vai trò riêng biệt như trước đây. 

Ba là, công nghệ giữa vai trò lớn dần qua mỗi ngày: Công nghệ đã mở ra không gian mới cho các nhà phát triển BĐS để có thể cung cấp tới khách hàng nhiều giá trị tốt hơn theo những cách chưa từng có. Các hoạt động áp dụng công nghệ như dữ liệu lớn, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo đều mang lại những sản phẩm cùng dịch vụ BĐS hiệu quả và bền vững, hơn nữa còn tiết kiệm chi phí vận hành. Các nhà phát triển sử dụng công nghệ sở hữu nhiều ưu thế hơn so với nhóm còn lại và các nhà đầu tư có khả năng thu về lợi nhuận lớn hơn.

Còn nhiều dư địa phát triển

Nhìn chung, đầu tư BĐS khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang rất sáng sủa và có triển vọng cao. Dự kiến, các hoạt động giao dịch tiếp tục theo đà tăng trưởng tốt trong năm nay, nhất là tại thị trường Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc. 


Thị trường văn phòng và bất động sản bán lẻ đang phục hồi tốt
Thị trường văn phòng và bất động sản bán lẻ đang phục hồi tốt

Thực tế, không chỉ có phân khúc nhà ở và bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh mà thị trường văn phòng và bất động sản bán lẻ đang phục hồi khá tốt trong những tháng đầu năm 2022, nhất là tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore. Các thành phố trọng điểm tại vị trí cửa ngõ của các quốc gia này nhận được nhiều sự chú ý hơn từ giới đầu tư, đặc biệt là sau khi kinh tế phục hồi hậu Covid -19 và chủ sở hữu vẫn giữ nhiều chính sách ưu đãi để thu hút khách thuê. Một khảo sát mới đây được PwC thực hiện cho thấy, Tokyo, Singapore, Sydney, Melbourne và Seoul là 5 quốc gia đi đầu về triển vọng đầu tư trong khu vực. 

Xét về ngắn hạn, trong trường hợp các quốc gia tiếp tục nới lỏng hạn chế thì tỷ lệ lấp đầy và lợi suất cho thuê tại những thành phố lớn vẫn duy trì lực hút vốn đầu tư vào khu vực này. Còn về dài hạn, việc xây dựng chiến lược tạo giá trị rõ ràng cho BĐS sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho các nhà đầu tư trước bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và phức tạp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước