meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản Bắc Giang: Thu hồi gần 1 triệu m2 đất lúa để thực hiện nhiều dự án nhà ở

Thứ sáu, 23/02/2024-16:02
Mới đây, Bắc Giang đã đưa ra quyết định thu hồi 37 dự án đất với tổng diện tích lên đến hơn 1 triệu m2, trong đó có gần 774 nghìn m2 là đất trồng lúa đã được dự kiến để xây dựng những dự án, khu đô thị và nhà ở xã hội.

Thu hồi gần triệu m2 đất lúa

Theo báo Tiền Phong, vừa qua, HĐND tỉnh Bắc Giang đã chính thức ban hành Nghị quyết thông qua việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất; các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (đợt 1). Theo đó, Nghị quyết đã thông qua 85 dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, trong đó, thông qua việc thu hồi 37 dự án đất với tổng diện tích hơn 1 triệu m2, cụ thể có gần 774 nghìn m2 là đất trồng lúa và hơn 237 nghìn m2 là loại đất khác. Đồng thời, thông qua 5 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo danh sách này, một số dự án đất trồng lúa có diện tích lớn cũng nằm trong diện thu hồi như thuộc Khu đô thị số 11,12 thuộc Quy hoạch phân khu số 2, TP Bắc Giang (thuộc địa phận xã Hương Gián, huyện Yên Dũng), tổng diện tích thu hồi khoảng 187.000 m2 đất, trong đó có hơn 180.000 m2 đất lúa.

Tiếp theo là khu nhà ở xã hội Vân Trung thuộc huyện Việt Yên tổng diện tích thu hồi 77.000 m2 đất, trong đó gồm 71.000 m2 đất lúa và 6.000 m2 đất khác.

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng đã điều chỉnh một số vấn đề như diện tích, tên, địa chỉ, loại đất của 43 dự án đã được HĐND tỉnh thông qua trước đó trong các Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 04/10/2022, số 39/NQ-HĐND ngày 9/12/2022, số 10/NQ-HĐND ngày 5/4/2023, số 29/NQ-HĐND ngày 14/7/2023, số 57/NQ-HĐND ngày 19/10/2023, số 76/NQ-HĐND ngày 13/12/2023.

Trong đó, Cụm Công nghiệp Hương Sơn (xã Hương Sơn, Lạng Giang) sau khi điều chỉnh đã tăng diện tích thu hồi từ 350.000 m2 lên 384.000 m2, trong đó diện tích đất lúa bị thu hồi tăng từ 19.000m2 lên 53.000 m2.


Một số dự án đất trồng lúa tại Bắc Giang cũng nằm trong diện thu hồi do đất bỏ trống đã lâu không thực hiện
Một số dự án đất trồng lúa tại Bắc Giang cũng nằm trong diện thu hồi do đất bỏ trống đã lâu không thực hiện

Nhiều chủ đầu tư gây bức xúc

Trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế xã hội của Bắc Giang đã có nhiều chuyển biến khởi sắc, chính vì thế Bắc Giang liên tục phê duyệt những dự án xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, cụm công nghiệp, nhà ở xã hội… Vì thế, diện tích lớn đất trồng lúa đã bị thu hồi để phục cho công tác giải phóng mặt bằng qua đó góp phần thay đổi diện mạo của địa phương này về lĩnh vực bất động sản. Mặc dù việc thực hiện thu hồi diện tích đất trồng lúa để chuyển đổi mục đích sử dụng thực hiện dự án là có nhiều điểm tích cực, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn gặp phải một số vấn đề khó khăn về thủ tục khiến cho dự án bị ảnh hưởng.

Ví dụ cụ thể nhất chính là dự án khu nhà ở xã hội Vân Trung do công ty TNHH FuGiang làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 16,7 ha cùng tổng vốn đầu tư 166 triệu USD đã từng bị Sở Xây dựng Bắc Giang ban hành văn bản số 184 liên quan đến việc bị chậm tiến độ.

Nguyên nhân khiến cho dự án này bị chậm tiến độ chủ yếu là do người dân không đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng. Sự phối hợp của một số Ban, ngành, cơ quan trong việc bố trí chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài lưu trú tại các công trình này chưa thể đáp ứng được những yêu cầu mà họ đặt ra. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn vướng phải những lùm xùm trong việc xây dựng trái phép, chưa xin được giấy phép xây dựng nhưng đã hiên ngang thực hiện các hoạt động xây dựng nên bị các cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.

Cụ thể, thời gian vừa qua UBND tỉnh Bắc Giang đã từng liên tiếp xử phạt hành chính đối với những hoạt động xây dựng, thi công trái phép đối với những dự án thuộc hệ sinh thái bất động sản Fuji. Trong đó, Công ty cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Fuji, Công ty Phát triển nhà Fuji Vân Trung có chung một người đại diện pháp luật và quản lý.

Công ty Cổ phần Phát triển Fuji Bắc Giang cũng chính là chủ đầu tư của dự án nhà ở xã hội dành cho những công nhân làm việc tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng. Điều đáng chú ý là trước đó dự án này cũng đã bị người dân khiếu nại tự ý chặn đường không cho dân đi, lấp kênh thoát nước của người dân gây ra tình trạng ngập úng. Mặc dù sau đó chủ đầu tư dự án đã khắc phục vấn đề này và thỏa thuận với người dân nhưng việc thực hiện chưa thỏa đáng và triệt để.


Thời gian sắp tới, khi tỉnh Bắc Giang “mạnh tay” trong việc thu hồi đất sẽ làm hạn chế được tình trạng lãng phí đất, bỏ hoang... gây ảnh hưởng đến cả các hoạt động kinh tế xã hội
Thời gian sắp tới, khi tỉnh Bắc Giang “mạnh tay” trong việc thu hồi đất sẽ làm hạn chế được tình trạng lãng phí đất, bỏ hoang... gây ảnh hưởng đến cả các hoạt động kinh tế xã hội

Hay một trường hợp khác là dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang được xây dựng cho công nhân, tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (thị xã Việt Yên) cũng từng gây bức xúc vì các sàn môi giới dựng lều rầm rộ rao bán, thu tiền chênh căn hộ và shophouse khiến cho thị trường rơi vào nhiễu loạn dù chưa đủ điều kiện mở bán.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra và báo cáo Bộ Xây dựng. Đồng thời, khi phát hiện ra những sai phạm UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bất động sản trái quy định pháp luật đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Everland là đơn vị thực hiện dự án nêu trên.

Theo tìm hiểu, Everland đăng kí địa chỉ trụ sở chính tại số 18, ngách 28, ngõ 463 Đội Cấn, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình (Hà Nội). Bà Nguyễn Thị Lộc là người đại diện pháp luật và giữ chức Giám đốc của công ty, giấy phép hoạt động được cấp vào ngày 23/11/2021 (đúng 1 tháng sau khi dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang khởi công xây dựng).

Năm 2022, dự án được mở bán rầm rộ nhưng khi tìm đến địa chỉ trụ sở chính của công ty thì nơi này chỉ là một căn nhà dân sinh 3 tầng lọt thỏm trong con ngõ nhỏ. Theo tìm hiểu từ người dân xung quanh thì công ty này đã rời đi từ lâu nên không còn đặt địa chỉ tại đây nữa. Đồng thời, trước số nhà 18 không có bất cứ biển hiệu nào hay lượng người ra vào để thực hiện giao dịch. Dường như đây chỉ là một ngôi nhà bình thường chứ không phải trụ sở công ty như được quảng cáo trên trang web. Bên cạnh đó, những thông tin liên quan đến số điện thoại hotline cũng chỉ có duy nhất một số được công khai, những số điện thoại còn lại của người đại diện được thông báo kèm mã số thuế đến thời điểm hiện tại đều không tồn tại hoặc không đúng.

Thời gian sắp tới, khi tỉnh Bắc Giang “mạnh tay” trong việc thu hồi đất sẽ làm hạn chế được tình trạng lãng phí đất, loại bỏ những chủ đầu tư thiếu uy tín, không đủ khả năng thực hiện các dự án trên địa bàn. Đây là động thái hết sức quan trọng giữa lúc thị trường đang bị “loạn” quỹ đất khiến người dân mất niềm tin.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Kiểm định khí thải xe máy: Sẽ có khoảng 2.700 đơn vị thực hiện

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

Nhiều người dân "e ngại" vay mua nhà dù lãi suất đã giảm

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

Thí điểm giám sát tài khoản nghi ngờ giả mạo các tổ chức tín dụng

Thêm ưu đãi cho gói vay mua NOXH: Liệu có tạo ra bước đột phá?

Tin mới cập nhật

“Chuyển nhượng” suất mua vàng SJC online: Người bán có vi phạm pháp luật?

12 giờ trước

Huawei có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh gập ba

12 giờ trước

Chỉ trong 6 tháng, người Việt đã chi gần 145 nghìn tỷ đồng để mua sắm online

12 giờ trước

TP.HCM điều chỉnh giá đất trên nhiều tuyến đường lên tới 810 triệu đồng/m2

12 giờ trước

Samsung và LG dẫn đầu trong việc tích hợp AI vào nhà thông minh

12 giờ trước