meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất chấp doanh thu đi lùi, Apax Holdings của Shark Thủy vẫn bất ngờ báo lãi trong quý 2 năm nay

Thứ tư, 03/08/2022-18:08
Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Apax Holdings đã giảm 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 669 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế của công ty lại đạt hơn 22 tỷ đồng, so với quý 2 năm trước đã tăng hơn 260%.

Mới đây, CTCP Đầu tư Apax Holdings (mã chứng khoán: IBC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất trong quý 2 năm nay với nhiều nội dung đáng chú ý. Cụ thể theo như báo cáo này, doanh thu thuần của Apax Holdings đã giảm 27% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 382 tỷ đồng. Trong khi đó, biên lãi gộp của doanh nghiệp được cải thiện từ khoảng 24% trong quý 2 năm trước lên mức 42% của quý 2 năm nay.

Cũng trong quý 2 năm nay, doanh thu hoạt động tài chính của IBC chỉ đạt 9 tỷ đồng, so với mức hơn 85 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước đã giảm sâu. Trong khi đó, các khoản chi phí bán hàng cùng với chi phí quản lý doanh nghiệp của IBC đều đã giảm trong kỳ này. Cụ thể, chi phí bán hàng trong quý 2 của Apax Holdings là hơn 57 tỷ đồng; trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp xấp xỉ 27 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã lần lượt giảm 39% và 48%.

Nhờ biên lãi gộp được cải thiện, kết hợp thêm các khoản chi phí đã được tiết giảm đáng kể, thế nên dù doanh thu của Apax Holdings sụt giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi sau thuế của doanh nghiệp vẫn đạt hơn 19 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã cao gấp hơn 6 lần.


Mảng giáo dục vốn là một trong những mảng cốt lõi của công ty
Mảng giáo dục vốn là một trong những mảng cốt lõi của công ty

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Apax Holdings đã giảm 32% so với cùng kỳ và đạt hơn 669 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế của công ty lại đạt hơn 22 tỷ đồng, so với quý 2 năm trước đã tăng hơn 260%.

Đáng chú ý, trong năm nay công ty đã đề ra kế hoạch tổng doanh thu là 2.100 tỷ đồng, tăng 21% so với thực hiện năm trước; mục tiêu lãi sau thuế là 80 tỷ đồng, giảm 16,4% so với thực hiện năm 2021. Như vậy, tính đến hết quý 2 năm nay, Apax Holdings mới chỉ thực hiện được khoảng 32% mục tiêu doanh thu của cả năm cùng với 27,5% mục tiêu lãi sau thuế.

Tính tới thời điểm ngày 30/06/2022, tổng tài sản của công ty này là hơn 4.735 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng hơn 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ tính riêng khoản phải thu ngắn hạn của Apax Holdings đã chiếm tới khoảng 35% tổng tài sản doanh nghiệp và đạt 1.644 tỷ đồng. Trong khi đó, khoản nợ phải trả của doanh nghiệp này là hơn 3.147 tỷ đồng, chiếm đến 1.986 tỷ đồng trong khoản nợ này là nợ vay tài chính. So với mức hơn 2.000 tỷ đồng thời điểm đầu năm, con số này đã giảm đáng kể.

Tính đến thời điểm hết quý 2 năm nay, vốn chủ sở hữu của Apax Holdings là hơn 1.587 tỷ đồng, trong đó có tới 91 tỷ đồng là khoản lãi sau thuế chưa phân phối. Kể từ thời điểm đầu năm, giá cổ phiếu IBC của Apax Holdings đã có xu hướng đi xuống. Kết phiên giao dịch ngày ⅛ vừa qua, giá cổ phiếu IBC đóng cửa ở mức 19.300 đồng/cổ phiếu, đi ngang so với phiên giao dịch trước đó vào ngày 29/7.


Tính đến hết quý 2 năm nay, Apax Holdings mới chỉ thực hiện được khoảng 32% mục tiêu doanh thu của cả năm cùng với 27,5% mục tiêu lãi sau thuế
Tính đến hết quý 2 năm nay, Apax Holdings mới chỉ thực hiện được khoảng 32% mục tiêu doanh thu của cả năm cùng với 27,5% mục tiêu lãi sau thuế

Mảng giáo dục vốn là một trong những mảng cốt lõi của công ty. Tuy nhiên trong năm nay, theo như chiến lược đã được công bố trước đó thì bên cạnh mảng giáo dục, Apax Holdings sẽ tiến hành duy trì và đẩy mạnh hàng loạt các chương trình kinh doanh truyền thống, bao gồm: Đầu tư tài chính dài hạn, dịch vụ tư vấn tài chính cùng với tư vấn xúc tiến thương mại. 

Đối với mảng giáo dục trong năm nay, Apax Holdings sẽ tập trung vào việc hoàn thiện 130 trung tâm để phục vụ nhu cầu học tiếng anh của 88.000 - 150.000 học sinh; Apax Holdings năm 2022 còn hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động tại 16 trường mầm non hiện có, đồng thời xây dựng mở mới 6 trường mầm non STEAME Garten trên phạm vi cả nước để nâng tổng số lên 22 trường. Bên cạnh đó, công ty cũng tiếp tục đẩy nhanh quá trình xây dựng trường học, xây dựng khung chương trình giảng dạy, để đưa vào tuyển sinh niên học 2023 – 2024 tại CTCP Trường liên cấp Firbank Australia.

Năm nay, bất động sản giáo dục cũng là lĩnh vực đầu tư mới mà Apax Holdings chú trọng ngoài các sản phẩm giáo dục. Đại diện công ty cho biết, Apax Holdings quyết tâm đảm bảo sự bền vững của IBC thông qua việc tiến tới sở hữu mặt bằng các cơ sở giáo dục sau khi đã gây dựng được hệ thống tương đối rộng khắp ở nhiều tỉnh, thành; thực hiện tham vọng xây dựng nên những ngôi trường 100 năm tuổi để mang đến những dịch vụ giáo dục tốt nhất cho học sinh Việt Nam và thế giới.


Phối cảnh dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải
Phối cảnh dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải

Đáng chú ý, Apax Holdings dự kiến lên phương án chào bán hơn 83 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 trong năm nay. Nếu như việc chào bán cổ phiếu thành công, vốn điều lệ của công ty cũng sẽ được nâng lên mức 1.663 tỷ đồng. Trong số hơn 831 tỷ đồng được công ty thu về trong trường hợp phát hành thành công cổ phiếu, Apax Holdings sẽ sử dụng 304 tỷ đồng để tất toán khoản vay, ngoài ra công ty dùng 227 tỷ đồng với mục đích bổ sung vốn lưu động và số còn lại là để phục vụ cho việc hợp tác đầu tư dự án khu du lịch Hồng Quang - Long Hải.

Với chiến lược đầu tư đa dạng, kịp thời nắm bắt xu hướng cùng với các cơ hội mới, Apax Holdings đang cho thấy doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm giáo dục ứng dụng công nghệ cao mà còn có những bước tiến mở rộng hơn với nhiều khía cạnh đầu tư của lĩnh vực giáo dục tiềm năng. 


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

22 giờ trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

1 ngày trước