ADB: Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam là dịch vụ, sản xuất, FDI và tiêu dùng

Thứ tư, 17/04/2024-09:04
Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, ADB rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam.

Theo ông Shantanu Chakraborty, GDP quý I/2024 của Việt Nam ước tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng rất đáng khen ngợi trước bối cảnh của kinh tế thế giới hiện nay. 

Giám đốc ADB cho biết, mức tăng trưởng GDP trong quý vừa qua chính là minh chứng cho khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam đồng thời là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất ở trong khu vực. 

Đề cập đến thách thức cũng như rủi ro đối với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024, ông Shantanu Chakraborty cho biết, thách thức từ bên ngoài đến từ sự thiếu ổn định ở trên thị trường toàn cầu bởi các xung đột tại Trung Đông và Ukraine. 

Những thách thức này đang làm gián đoạn đi chuỗi cung ứng cũng như làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa tại Việt Nam, đặc biệt là đối với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam. 

Giám đốc ADB cho biết, mức tăng trưởng GDP trong quý vừa qua chính là minh chứng cho khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam đồng thời là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất ở trong khu vực. (Ảnh minh họa)
Giám đốc ADB cho biết, mức tăng trưởng GDP trong quý vừa qua chính là minh chứng cho khả năng hồi phục của nền kinh tế Việt Nam đồng thời là một trong những mức tăng trưởng tốt nhất ở trong khu vực. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc nới lỏng chính sách tiền tệ còn có thể gây áp lực lên tiền đồng Việt Nam trong thời gian sắp tới. 

Đối với những thách thức từ trong nước, Việt Nam cần phải tăng cường tiêu dùng kết hợp với chính sách tài khóa để có thể tăng cung tiền mặt trong việc lưu thông. Ở trong khu vực, hầu hết các quốc gia đã giữ vững được đà tăng trưởng tốt đều là những quốc gia có thị trường nội địa rất phát triển cũng như mức tiêu thụ nội địa rất cao. Ấn Độ và Indonesia là điển hình của việc giữ vững tăng trưởng tốt đối với động lực từ chính thị trường nội địa. 

Ông Shantanu Chakraborty khuyến nghị, Việt Nam cần đảm bảo đầu tư công đi đúng hướng. Và Chính phủ cũng đặt ra mục tiêu đó là giải ngân 95% trong số hơn 27 tỷ USD đầu tư công vào năm 2024. Mục tiêu này cũng rất tham vọng tuy nhiên lại rất cần thiết. 

Vị này nhấn mạnh rằng: “Việt Nam cần phát triển cơ sở hạ tầng một cách bền vững, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cũng như kiên cường trong các lĩnh vực như điện, đường bộ cũng như hậu cần để có thể tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chính vì thế, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường pháp lý cũng như thực hiện cải cách chính sách cần thiết để có thể đảm bảo có thể giải ngân một cách nhanh chóng”. 

Năm 2024, đâu là động lực chính thúc đẩy kinh tế Việt Nam?

Giám đốc ADB cho biết, động lực chính của nền kinh tế Việt Nam trong những tháng tiếp theo của năm nay vẫn sẽ là dịch vụ, sản xuất, tiêu dùng và FDI. 

Khu vực dịch vụ, đặc biệt đó là du lịch cũng tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Theo như báo cáo du lịch mới nhất, khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian 3 tháng đầu năm 2023 đạt mức 4,6 triệu lượt, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 72% và so với cùng kỳ năm 2019 tăng 3,2%. 

Cùng với du lịch thì có rất nhiều dịch vụ phụ trợ cũng đang cho thấy những dấu hiệu tác động tích cực và đang có sự tăng trưởng khá tốt. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cũng trong các tháng tới, sản xuất định hướng xuất khẩu vẫn sẽ là trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. Bất chấp những thách thức thì nông nghiệp duy trì tăng trưởng khá ổn định ở mức 3,8% do nhu cầu đối với những sản phẩm nông nghiệp gia tăng trên toàn cầu cũng như việc mà Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với những đối tác thương mại quan trọng. 

Ngoài ra, FDI cũng giữ được vai trò vô cùng quan trọng với kinh tế Việt Nam trong thời gian sắp tới. Theo đó thì Việt Nam cần phải duy trì động lực thu hút FDI. 

Cũng theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, trong thời gian 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 13,4%. Năm 2023 cũng là năm kỷ lục cả về số lượng cam kết lẫn vốn FDI giải ngân. 

Ngoài việc thu hút FDI nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất thì ADB cũng khuyến nghị, Việt Nam đã thu hút được nhiều FDI chất lượng hơn vào cơ sở hạ tầng với những lĩnh vực cụ thể như năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi và các khu kinh tế, hậu cần, kết nối đường bộ. 

Và đối với việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước, Việt Nam cần thực hiện chính sách tài khóa thận trọng để có thể thúc đẩy tiêu dùng, thông qua hiệu ứng lan tỏa đầu tư công hoặc là thông qua những biện pháp khuyến nghị khác như là gia hạn giảm thuế VAT hoặc là tăng cường các biện pháp an sinh xã hội. 

Chia sẻ quan điểm về nhận định của Thủ tướng nói rằng Việt Nam thu hút FDI chọn lọc, ưu tiên vốn vào dự án công nghệ cao, bán dẫn và AI tuy nhiên không chấp nhận tăng trưởng trước, dọn dẹp ở Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF 2024), ông Shantanu Chakraborty cho biết, điều này là vô cùng thận trọng và ADB hoàn toàn ủng hộ phát biểu của Thủ tướng. 

Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam dịch vụ, sản xuất, FDI và tiêu dùng. (Ảnh minh họa)
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam dịch vụ, sản xuất, FDI và tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Chủ trương trên của Thủ tướng cũng cho thấy Việt Nam tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển một cách bền vững. Đây chính là một cách tiếp cận tuyệt vời, sâu rộng. 

Ông Shantanu Chakraborty nói rằng, Việt Nam là quốc gia rất dễ tổn thương bởi khí hậu và đặc biệt ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Chúng ta không thể theo đuổi tăng trưởng bằng cái giá phải trả là môi trường. Phát triển trước và dọn dẹp sau về cơ bản có nghĩa là phát triển mọi cách, giải quyết nghèo đói tuy nhiên phải trả giá bằng suy thoái môi trường. Chủ trương của Thủ tướng nhất quán với ưu tiên chiến lược của ADB ở Việt Nam đó là tập trung vào tăng trưởng xanh./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

7 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

7 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước