meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Y học dự phòng là gì? Cơ hội việc làm khi ra trường của sinh viên học ngành Y học dự phòng

Thứ ba, 06/02/2024-17:02
Y học dự phòng là một lĩnh vực y tế có vai trò trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ con người. Vậy cụ thể ngành Y học dự phòng là gì? Cơ hội việc làm của ngành Y học dự phòng ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có câu trả lời chính xác nhất.

Y học dự phòng là gì?

Y học dự phòng có thể là cụm từ khá lạ lẫm với nhiều người, nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành y tế nói riêng và toàn xã hội nói chung. Về cơ bản đây chính là cầu nối quan trọng giữa y tế và y tế công cộng.

Một cách khái quát, y học dự phòng (Preventive Medicine) là một lĩnh vực y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh. Mục tiêu hàng đầu của ngành này là nâng cao sức khỏe của cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Chức năng chính của ngành y học dự phòng là phát hiện, xác định và giám sát các vấn đề về sức khỏe cộng đồng, dự báo và khống chế được các bệnh dịch nguy hiểm, các tác nhân truyền nhiễm gây dịch. Đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn về phòng chống các bệnh xã hội, quản lý chương trình y tế, truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.

Ngành y học dự phòng gồm 2 mảng chính là thực hiện các chương trình y tế công cộng,y tế quốc gia, tham gia các tổ chức phi chính phủ về y tế, phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó còn tham gia quản lý, chăm sóc người bệnh tại cộng đồng, xử lý cấp cứu, điều trị các bệnh thường gặp ở bệnh viện tuyến cơ sở,…


Y học dự phòng là một những lĩnh vực y tế quan trọng của nước ta
Y học dự phòng là một những lĩnh vực y tế quan trọng của nước ta

Chương trình đào tạo của ngành y học dự phòng

Chương trình đào tạo ngành y học dự phòng là sự kết hợp của 3 chuyên ngành: y học lâm sàng, y tế công cộng và y học gia đình. Từ đó, ngành học sẽ cung cấp cho sinh viên một số kỹ năng về chẩn đoán và xử trí thành thạo các bệnh thường gặp.

Đồng thời kết hợp phát hiện và xử trí bệnh thường gặp theo quan điểm và phương pháp y học gia đình (chăm sóc toàn diện, tư vấn sức khỏe). Tiếp đến là thực hiện được một số kỹ thuật, xét nghiệm trong y học dự phòng

Sinh viên tốt nghiệp ngành y học dự phòng sẽ biết đánh giá các xét nghiệm, thăm dò chức năng phục vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp. Bên cạnh đó, nằm được cách thu thập và phân tích thông tin về sức khỏe cộng đồng, phát hiện và tổ chức phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế quốc gia tại địa phương.

Từ đó có thể xây dựng phương pháp truyền thông giáo dục sức khỏe để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Người làm trong ngành y học dự phòng cũng tích cực tham gia công tác quản lý và đào tạo cán bộ y tế.


Những bác sĩ y học dự phòng sẽ có chương trình đào tạo riêng biệt
Những bác sĩ y học dự phòng sẽ có chương trình đào tạo riêng biệt

Tố chất cần có của người làm y học dự phòng là gì?

Qua những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu về đặc thù của ngành y học dự phòng là gì chưa? Đây là ngành đòi hỏi người làm nghề phải có những tố chất đặc biệt. Mỗi bác sĩ làm việc tại bộ phận y học dự phòng đều cần chuẩn bị cho mình đủ tài để tự tin cứu và chữa bệnh cho người. Bạn cần phải liên tục học tập để phát triển khả năng của mình cũng như góp phần vào sự phát triển của nền y học nước nhà.

Ngoài ra, trách nhiệm sẽ là tố chất quan trọng tiếp theo của công việc này. Trong ngành y học, trách nhiệm của bác sĩ y học dự phòng luôn được đề cao một cách tối đa, nhất là trong khâu phòng bệnh vì nếu phòng bệnh tốt thì sẽ giảm thiểu được tối đa khả năng lan lây lan, thiệt hại của bệnh gây ra.

Không chỉ có tài, có trách nhiệm mà mỗi bác sĩ y học dự phòng phải là những người có tâm. Đạo đức y bác sĩ luôn là vấn đề được đề cao trong quá trình học tập cũng như trong quá trình làm việc, hành nghề cứu người.

Cuối cùng, yêu cầu nghề nghiệp quan trọng, cơ bản của những bác sĩ y học dự phòng đó chính là có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành y học. Họ không chỉ cần tìm hiểu, nghiên cứu nhiều tài liệu y khoa mà họ còn phải bổ sung kiến thức liên quan đến sức khỏe cũng như vấn đề phòng chữa bệnh khác.


Để trở thành bác sĩ y học dự phòng bạn cần phải có tài, có tâm và có trách nhiệm
Để trở thành bác sĩ y học dự phòng bạn cần phải có tài, có tâm và có trách nhiệm

Ngành Y học dự phòng ra trường làm gì?

Cử nhân ngành y học dự phòng có thể làm công tác tư vấn, khám chữa bệnh tại: 

  • Các cơ sở y tế thuộc lĩnh vực YTDP và YTCC.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước như có bộ, sở, phòng y tế
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có ngành đào tạo y tế dự phòng
  • Các viện nghiên cứu về y học dự phòng, trung tâm nghiên cứu sức khỏe thuộc Bộ Y tế
  • Các khoa, phòng chức năng của bệnh viện
  • Hội y học dự phòng, hội y học, hội y tế công cộng, hội kiểm soát nhiễm khuẩn
  • Các tổ chức quốc tế, tổ chức chính phủ và phi chính phủ

Sau khi tốt nghiệp ngành Y học dự phòng sinh viên sẽ có cơ hội việc làm rộng mở
Sau khi tốt nghiệp ngành Y học dự phòng sinh viên sẽ có cơ hội việc làm rộng mở

Triển vọng nghề nghiệp trong ngành y học dự phòng

Mục tiêu của ngành y học dự phòng là phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác này đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó là số lượng các bác sĩ dự phòng phải chiếm tỷ lệ từ 25% - 30% nhân sự toàn ngành.

Tuy nhiên trong những năm qua, số lượng bác sĩ ở ngành này chưa bao giờ thực sự đủ, thay vào đó là con số khá ít ỏi, chỉ đạt 14% trong tổng số nhân sự toàn ngành.

Sau nhiều thống kê khách quan cho thấy hiện nay các cơ sở y tế dự phòng ở tuyến huyện đang thiếu trầm trọng nhân lực với nhu cầu thêm lên tới 17.500 bác sĩ, trong khi đó, con số này ở tuyến tỉnh là 5.300. Đến đây có thể thấy, triển vọng nghề nghiệp trong ngành y tế dự phòng rất cao là điều không thể bàn cãi.


Ngành Y học dự phòng đang có sự phát triển mạnh mẽ
Ngành Y học dự phòng đang có sự phát triển mạnh mẽ

Mô tả công việc của bác sĩ Y học dự phòng

Thông qua định nghĩa về “ngành y học dự phòng là gì?” trên đây, chắc hẳn bạn đã hình dung được khái quát về công việc của ngành nghề này. Bác sĩ y học dự phòng có một số nhiệm vụ chính như sau:

  • Thông qua các hoạt động thu thập thông tin về sức khỏe cộng đồng, nhân viên Y học dự phòng phát hiện được những nguy cơ sẽ đưa ra kế hoạch để phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.
  • Thực hiện kế hoạch tuyên truyền đến người dân những phương pháp để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.
  • Phát hiện và giám sát các yếu tố nguy cơ, từ đó tìm ra nguyên nhân, phương án giải quyết vấn đề liên quan tới dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm
  • Đánh giá tác động của môi trường tự nhiên và xã hội đối với sức khỏe của cộng đồng

Bác sĩ y học dự phòng cần thông thạo phương pháp lấy mẫu, thu thập và xử lý số liệu
Bác sĩ y học dự phòng cần thông thạo phương pháp lấy mẫu, thu thập và xử lý số liệu

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước