meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bác sĩ nội trú là gì? Điều kiện thi nội trú là gì?

Thứ ba, 06/09/2022-15:09
Bác sĩ nội trú là chương trình đào tạo đặc biệt dành cho sinh viên y khoa mới ra trường. Đối với các sinh viên đang theo học ngành y dược thì khái niệm bác sĩ nội trú không còn xa lạ. Vậy các bạn có biết điều kiện thi nội trú là gì không? Cùng tìm hiểu nhé!

Bác sĩ nội trú là gì?

Bác sĩ nội trú là một chương trình đào tạo dành cho các sinh viên y khoa chính quy đã học xong hệ Đại học và muốn học lên. Thông thường, khi các học viên y khoa hoàn thành chương trình đại học dài 6 năm và ra trường thì họ có thể chọn học cao hơn với việc thi Cao học hoặc Bác sĩ nội trú (với yêu cầu đáp ứng các điều kiện thi nội trú). Việc thi vào chương trình Bác sĩ nội trú được cho là khó hơn rất nhiều so với thi lên Cao học.


Bác sĩ nội trú là gì?
Bác sĩ nội trú là gì?

Mỗi sinh viên Y khoa chính quy chỉ được tham dự thi Bác sĩ nội trú một lần trong đời, nếu như thi trượt họ sẽ không có cơ hội thứ hai. Chỉ tiêu bác sĩ nội trú của mỗi một chuyên ngành cũng cực ít, chỉ khoảng vài “slot” mà thôi. Các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu của ngành Y Việt Nam hầu hết họ đều xuất phát từ vị trí bác sĩ nội trú.

Điều kiện thi nội trú là gì?

Hàng năm, có khoảng 5-10% sinh viên trong một khóa được tuyển chọn vào bác sĩ nội trú bệnh viện. Để có thể tham dự kỳ thi tuyển này, sinh viên cần phải có được những điều kiện nhất định về kết quả học tập, rèn luyện trong suốt thời gian học đại học, gồm một số tiêu chuẩn ngay từ năm Y1:

  • Các môn ôn thi nội trú có điểm tổng kết từ 7.0 trở lên
  • Môn chuyên ngành phải đạt 8.0 trở lên
  • Không có môn nào phải thi lại
  • Có phẩm chất đạo đức tốt
  • Người đăng ký dự thi phải có đủ sức khỏe để học tập theo quy định và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Có bằng/giấy chứng nhận tốt nghiệp bác sĩ hệ chính quy ngành học tương ứng với ngành đăng ký dự thi. Năm tốt nghiệp chính là năm sẽ được quyền tham gia thi nội trú.
  • Trong quá trình học đại học thí sinh không bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên…

Điều kiện để được tham dự kỳ thi tuyển bác sĩ nội trú là rất cao do đó nếu các bạn có mong muốn được trở thành bác sĩ nội trú, thì nhất định  cần phải cố gắng học giỏi ngay từ những môn học đầu tiên của năm thứ nhất và thường xuyên phấn đấu trong suốt 6 năm học để có đủ điều kiện dự thi.


Điều kiện thi nội trú là gì?
Điều kiện thi nội trú là gì?

Hình thức thi bác sĩ nội trú

+ Hình thức tuyển sinh: thi trắc nghiệm, 90 phút/môn thi.

+ Môn thi: 04 môn

Môn thi 1 và môn thi 2 là môn chuyên ngành, 2 môn thi này khác nhau tùy thuộc vào chuyên ngành mà thí sinh đăng ký dự tuyển.

Môn thi 3 là môn cơ sở (đề tổng hợp kiến thức 4 môn gồm: Giải phẫu; Sinh lý học; Hóa sinh y học và Y sinh học di truyền)

Môn thi 4 là ngoại ngữ, thi một trong các tiếng Anh, Pháp, Trung. Đề thi tương đương với trình độ bậc 3/6 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Thí sinh đăng kí môn thi này khi nộp hồ sơ.

Điều kiện để xét tuyển và điều kiện trúng tuyển bác sĩ nội trú

Điều kiện xét tuyển:

Các môn thi chuyên ngành và môn cơ sở đạt ≥ 5,0 điểm (thang điểm 10)

Ngoại ngữ ≥ 50 (thang điểm 100) và không làm tròn điểm từng môn thi.
Điểm đỗ trong kỳ thi không đơn giản là đủ điểm chuẩn thì sẽ đỗ nội trú, với mỗi chuyên ngành có chỉ tiêu riêng và có điểm chuẩn riêng. Điểm đỗ của một chuyên ngành cần phải đáp ứng được hai quy định:

- Điểm môn chuyên ngành phải từ 7 trở lên và điểm các môn hỗ trợ phải từ 6 trở lên

- Điểm chuẩn được lấy từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh

Xét trúng tuyển:

- Tính tổng điểm môn chuyên ngành 1, chuyên ngành 2 và môn cơ sở (không tính ngoại ngữ), xếp thứ tự từ cao xuống thấp;

- Đăng ký chuyên ngành theo trình tự tổng điểm từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu phân bổ cho mỗi chuyên ngành;

- Trường hợp người dự tuyển có tổng điểm bằng nhau, xác định người trúng tuyển theo thứ tự lần lượt, đó là:

  • Thí sinh là nữ
  • Tổng điểm của 2 môn chuyên ngành;
  • Được miễn thi môn ngoại ngữ hoặc có điểm ngoại ngữ cao hơn;
  • Điểm trung bình toàn khóa đại học.

Làm thế nào để trở thành một bác sĩ nội trú bệnh viện?

Học tập giỏi và rèn luyện không ngừng chính là điều kiện tiên quyết cùng với ước muốn trở thành bác sĩ nội trú bệnh viện sẽ giúp bạn có cơ hội đứng vào hàng ngũ bác sĩ nội trú.

+ Chọn lựa chuyên ngành đúng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến việc trúng tuyển của bạn. Tham khảo kỹ những tiêu chuẩn đăng ký dự thi bác sĩ nội trú, và dựa vào điểm số mà bạn đã đạt được trong toàn khóa học để lựa chọn chuyên ngành dự thi.

+ Chỉ tiêu tuyển sinh của các chuyên ngành chỉ được công bố vào sát thời điểm dự thi, và có thể đến lúc đó bạn không thể thay đổi nguyện vọng của mình được, do đó, bạn cần suy nghĩ thật kỹ để lựa chọn được chuyên ngành phù hợp với bản thân mình và có khả năng đỗ cao.

Để thi đạt kết quả cao, các bạn cần tự ôn luyện trước từ năm Y5, Y6. Không nên để sát đến kỳ thi mới ôn tập, bởi cấu trúc đề thi bác sĩ nội trú có những đặc điểm khác biệt.

+ Môn chuyên ngành sẽ không có câu hỏi ôn tập, mà chỉ có các chủ đề ôn tập (như: xơ gan, ung thư phổi…). Bạn nên học tập cách làm đề cương của các anh chị đã thi nội trú khóa trước.

+ Môn toán: Các bạn sẽ thi môn toán xác suất thống kê, do đó cần có sự chuẩn bị và ôn tập tốt để sẵn sàng cho kỳ thi. Bạn cần biết rằng đề thi toán của nội trú sẽ khó hơn và dài hơn đề thi toán của cao học.

+ Ngoại ngữ: Bạn cần phải ôn tập trước để đạt kết quả. Tốt nhất là nên thi một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELT, TOEFL, và cần đạt điểm từ 5 (IELT), hoặc 450 (TOEFL) trở lên. Có thể bạn sẽ được miễn thi Ngoại ngữ nếu có chứng chỉ quốc tế đủ tiêu chuẩn xét duyệt.

+ Môn cơ sở: Các bạn cần tìm hiểu trước xem chuyên ngành mình định thi sẽ có môn cơ sở nào và nên viết đề cương ôn tập cho môn này.

Kỳ thi bác sĩ nội trú bạn cần phải chuẩn bị kỹ và ôn tập tốt trước khi thi. Bạn sẽ không thể thi đỗ nếu không có sự ôn luyện từ nhiều ngày trước.

Bác sĩ nội trú là gì? Điều kiện thi nội trú là gì? - ảnh 3

Bạn sẽ có được những thuận lợi nào nếu trở thành bác sĩ nội trú?

Có lẽ bạn cũng đang băn khoăn rằng: bác sĩ nội trú thi và học vất vả như vậy, thì sẽ thu được những lợi ích gì?

Bạn được học tập theo một chương trình đào tạo đặc biệt với mục đích đào tạo các nhân tài cho ngành y tế. Tất cả các điều kiện thuận lợi nhất sẽ được nhà trường ưu tiên dành cho học viên của khóa học này. Đây chính là lợi ích lớn nhất mà các bạn có được.

Quá trình học tập của bạn sẽ được liên tục và không bị gián đoạn. Thời kỳ tuổi trẻ là thời gian tiếp thu kiến thức tốt nhất cho nên bạn sẽ có được khối lượng kiến thức đầy đủ và hiệu quả.

Thời gian học tại bệnh viện liên tục sẽ giúp bạn tích lũy được kiến thức, kỹ năng, thái độ một cách hệ thống, đầy đủ và tốt nhất.

Bạn sẽ có điều kiện phát triển chuyên môn nhanh hơn, tay nghề giỏi hơn và thái độ đúng mực hơn các bạn cùng khóa không học nội trú.

Kết thúc khóa học, bạn sẽ được ưu tiên nhận về công tác tại các bệnh viện lớn, được ưu tiên trong kỳ thi tuyển công chức. Bạn cũng được ưu tiên hưởng hệ số lương cao hơn so với các bác sĩ không học nội trú.

Bác sĩ nội trú luôn là lựa chọn hàng đầu trong các kỳ tuyển nhân viên của bất kỳ cơ sở y tế nào. Dù là công lập hay tư nhân thì chế độ đãi ngộ của bác sĩ nội trú sẽ tốt hơn và được ưu tiên nhiều hơn, không có bác sĩ nội trú nào thất nghiệp.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã giải thích cho bạn khái niệm về bác sĩ nội trú là gì, điều kiện thi bác sĩ nội trú cũng như hình thức thi tuyển. Nếu đây chính là nghề nghiệp mơ ước của bạn thì hãy rèn luyện năng lực chuyên môn, đạo đức thật tốt và bạn chắc chắn sẽ theo đuổi được công việc mà mình mơ ước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước