meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Y tế cộng đồng là gì? Những công việc cụ thể của một bác sĩ y tế cộng đồng

Thứ hai, 05/09/2022-09:09
Khi ngành y tế chăm sóc tốt cho sức khỏe người dân từ cộng đồng thì tỷ lệ mắc các bệnh nan y sẽ giảm đáng kể. Vậy y tế cộng đồng là gì và những công việc cụ thể của bác sĩ cộng đồng là gì, đâu là những nhiệm vụ và chức năng của ngành y tế cộng đồng.

Định nghĩa y tế cộng đồng là gì?

Y tế cộng đồng còn có một tên gọi khác ngành y tế công cộng. Ngành này thông qua các tổ chức xã hội để làm công tác phòng bệnh, kéo dài tuổi thọ và chăm sóc sức khỏe cho mọi tầng lớp nhân dân.

Y tế cộng đồng triển khai rất nhiều các hoạt động khác nhau để giúp đỡ cộng đồng như: dịch vụ y tế, dịch tễ học hay sinh thống kê. Bên cạnh những hoạt động kể trên thì lĩnh vực y tế công cộng cũng thực hiện nhiều hoạt động liên quan xã hội khác như sức khỏe nghề nghiệp, nhân chủng học, các vấn đề môi trường.

Phương châm chính của ngành y tế cộng đồng là phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát, lây nhiễm cho nhiều người dân. Nhiệm vụ chính của y tế cộng đồng là quan tâm tới sức khỏe của toàn thể cộng đồng, mọi tầng lớp nhân dân.

Ngành này liên quan đến tổng dân số, đồng thời cũng liên quan đến sức khỏe của toàn xã hội. Phạm vi hoạt động của y tế công cộng rất rộng như nâng cao, bảo vệ, phục hồi sức khỏe…

Trách nhiệm của lĩnh vực y tế cộng đồng thuộc nhiều ban ngành lãnh đạo, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội như chính quyền trung ương, các cấp chính quyền địa phương và hệ thống y tế quốc gia.

Để có thể theo dõi sức khỏe cho cả một cộng đồng dân cư rộng lớn thì đội ngũ nhân viên y tế cộng đồng phải áp dụng những biện pháp chung, có thể ứng dụng linh hoạt cho cả cộng đồng chứ không thể dùng phương pháp áp dụng cho từng cá nhân.

Để theo dõi biến động sức khỏe cộng đồng thì các biện pháp được sử dụng là: thống kê sinh học, dịch tễ học, quản lý tổ chức nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, kinh tế y tế.

Dựa trên những biện pháp nói trên và những số liệu thu được ở từng thời điểm khác nhau thì những nhân viên y tế có thể xác định đâu là thời điểm bùng dịch, cách kiểm soát dịch bệnh, tỷ lệ bùng dịch, tăng cường hoặc giảm thiểu các khoản chi phí phục vụ cho việc kiểm soát dịch bệnh.

Những số liệu thu thập được cũng sẽ giải thích được nguyên nhân bùng dịch hoặc sự giảm thiểu của dịch bệnh hoặc một hiện tượng y tế nào đó, để từ đó ngành y tế đưa ra biện pháp, dịch vụ để phục vụ người dân.


Ngành y tế cộng đồng góp phần chăm lo sức khỏe toàn dân
Ngành y tế cộng đồng góp phần chăm lo sức khỏe toàn dân

Mục đích chính của ngành y tế cộng đồng

Mục tiêu mà ngành y tế cộng đồng đề ra là phòng chống bệnh tật cho người dân trước khi họ bị mắc bệnh. Tại các quốc gia phát triển, lĩnh vực y tế công cộng vô cùng phát triển và rất được quan tâm.

Nền y tế cộng đồng của các nước lớn được xây dựng ngay từ đầu khi triển khai ngành y tế. Ngành này sẽ giúp hiện thực hóa công tác an sinh xã hội của các quốc gia. Vai trò của y tế cộng đồng ngăn ngừa bệnh tật bùng phát, hạn chế chi phí xử lý vấn đề khi dịch bùng.

Công việc cụ thể của các bác sĩ trong ngành y tế cộng đồng

Chức năng và nhiệm vụ của các bác sĩ, y tá nhân viên y tế cộng đồng bao gồm có:

Theo dõi sát sao và phân tích tình hình sức khỏe của cộng đồng

Các bác sĩ, y tá của ngành y tế cộng đồng sẽ thường xuyên, liên tục đánh giá sức khỏe quần thể người dân, phân tích chiều hướng, nguy cơ diễn biến của dịch bệnh, xác định được những mối nguy hiểm có thể xảy ra với tình trạng sức khỏe của người dân, đánh giá định kỳ về chu kỳ sức khỏe của người dân.

Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

Nhân viên y tế cộng đồng sẽ điều tra sự bùng phát của dịch bệnh, giám sát việc dịch bùng phát, kiểm soát bệnh tật, đánh giá thông tin về các vấn đề sức khỏe đáng lưu tâm, thực hiện cơ chế cải thiện hệ thống phòng ngừa bệnh tật…

Xây dựng và đề xuất những chính sách phù hợp

Đánh giá của các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế cộng đồng nhằm xác định, xây dựng những chính sách có liên quan dịch vụ y tế công cộng, theo dõi việc áp dụng các chính sách sức khỏe vào quần thể người dân.

Ngoài ra các cán bộ y tế cũng đo và xây dựng hệ thống chỉ số sức khỏe, để từ đó rà soát và cập nhật cơ cấu điều hành và chính sách y tế một hiệu quả nhất, phục vụ cho mục đích tăng cường, bảo vệ cho sức khỏe cộng đồng người dân.

Quản lý hệ thống và dịch vụ sức khỏe cộng đồng một cách có hệ thống 

Nhân viên y tế sẽ đánh giá sự hiệu quả của việc người dân tiếp cận với các dịch vụ sức khỏe mà họ cần, nỗ lực giải quyết và giảm thiểu việc bất bình đẳng của người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế.

Điều này sẽ được thực hiện thông qua việc phối hợp liên ngành, đáp ứng những vấn đề bất ngờ, khẩn cấp, thực hiện, đánh giá những sáng kiến giải quyết vấn đề về y tế cộng đồng một cách hiệu quả nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng người dân khó khăn có thể tiếp cận được với các dịch vụ y tế.

Xây dựng quy chế và thực hiện các quy định pháp luật y tế nhằm bảo vệ sức khỏe của cộng đồng

Các nhân viên y tế sẽ thiết lập những quy chế trong lĩnh vực y tế công cộng, triển khai thực hiện các quy chế, khuyến khích người dân tuân thủ pháp luật, cập nhật và phát triển những quy chế mới.

Tăng cường sự tham gia của các thành phần trong xã hội 

Công việc của nhân viên y tế cộng đồng là góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng về các vấn đề sức khỏe, phối hợp với các ban ngành để xây dựng các chương trình sức khỏe có hiệu quả, thay đổi những chuẩn mực cộng đồng về các hành vi chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra các bác sĩ, y tế cộng đồng cũng vận động người dân thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những người làm việc ở trong môi trường độc hại, thiếu lành mạnh.

Đảm bảo chất lượng của những gói dịch vụ sức khỏe 

Xác định những chuẩn mực về chất lượng những gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng. Theo dõi và đảm bảo sự an toàn, hiệu quả của các gói dịch vụ sức khỏe.


Nhân viên y tế cộng đồng góp phần ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát
Nhân viên y tế cộng đồng góp phần ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát

Sinh viên có nên theo học ngành Y tế cộng đồng không?

Nhiều bạn sinh viên yêu thích ngành y dược tự đặt ra câu hỏi “có nên theo học ngành y tế cộng đồng hay không?”. Nếu bạn muốn được giúp đỡ những người bệnh thì hãy đăng ký theo học ngành học y tế công cộng.

Ngành y tế công cộng được đánh giá là ngành học tương đối hấp dẫn trong hệ thống y tế nói chung, trang bị cho các sinh viên những kiến thức thiết thực như là khoa học xã hội, kiến thức y tế cơ bản, kiến thức y học cơ sở, y tế công cộng cùng với đó là những kiến thức y đức cơ bản nhất. Sinh viên học ngành y tế cộng đồng cũng sẽ được tham gia vào những phương án giải quyết, xử lý những vấn đề có liên quan đến sức khỏe của cộng động dân cư.

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo về y tế công cộng, các bạn sinh viên trường Y sẽ có khả năng trau dồi việc tự học và tự nghiên cứu kiến thức. Từ đó sẽ giúp nâng cao tối đa năng lực học tập của bản thân, đồng thời đáp ứng được nhu cầu bảo vệ, theo dõi và chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người dân.

Người dân và cộng đồng chính là các đối tượng hàng đầu mà ngành Y tế tập trung hướng đến. Nếu như cộng đồng người dân có sức khỏe tốt thì họ có khả năng cùng chung tay để phát triển, xây dựng xã hội vững mạnh. Do vậy việc theo học chuyên ngành y tế cộng đồng để chăm sóc sức khỏe cho người dân là mục tiêu được nhiều bạn sinh viên hướng đến.

Những kiến thức được học trong ngành y tế công cộng là gì?

Ngành Y tế công cộng là một sự kết hợp hài hóa giữa 2 yếu tố là kinh tế và cộng đồng. Vì thế các sinh viên đăng ký theo học ngành Y tế công cộng sẽ được đào tạo những vấn đề về xã hội và kinh tế căn bản và chuyên sâu.

Theo đó, các bạn sinh viên sẽ được hiểu biết thêm kiến thức về ngành y tế hiện tại. Các bạn cũng sẽ học được các kỹ năng để giải quyết nhanh chóng những vấn đề trong lĩnh vực xã hội, văn hóa, kinh tế,...thông qua lĩnh vực kinh tế.

Bên cạnh đó, sinh viên của ngành y tế cộng đồng cũng sẽ được phát triển thêm về kỹ năng mềm, nâng cao tinh thần và thái độ trong công việc.Sinh viên của ngành Y tế cộng đồng sẽ biết cách giáo dục và tư vấn sức khỏe cho mọi người.

Hỗ trợ người dân vun đắp, gây dựng nên lối sống lành mạnh, đem lại những điều có lợi cho sức khỏe toàn dân. Tuy nhiên bạn cần phải có đam mê và nỗ lực với ngành học này nếu muốn thành công.


Sinh viên tốt nghiệp ngành Y tế cộng đồng có nhiều cơ hội làm việc
Sinh viên tốt nghiệp ngành Y tế cộng đồng có nhiều cơ hội làm việc

Tốt nghiệp ngành Y tế cộng đồng làm công việc gì?

Vị trí công việc dành cho sinh viên của ngành Y tế công cộng khá đa dạng và luôn rộng mở. Một số nguồn tin cho biết, tỷ lệ sinh viên học ngành Y tế công cộng có công việc ngay sau khi tốt nghiệp là rất cao. Theo đó, sinh viên ngành này có thể làm các công việc dưới đây sau khi ra trường:

  • Giảng dạy hoặc trợ giảng tại những trường có chương trình đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực y tế xã hội.
  • Làm việc ở các bộ phận ban ngành hoặc làm ở những cơ quan thuộc Bộ y tế cấp Trung ương và cấp địa phương.
  • Làm việc ở những viện nghiên cứu về lĩnh vực y tế dự phòng hoặc làm việc tại viện vệ sinh dịch tễ.
  • Làm việc nghiên cứu ở viện ký sinh trùng, côn trùng và sốt rét, hoặc làm công tác nghiên cứu tại các viện y học lao động, viện môi trường,…
  • Làm việc cho các tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ như Sở y tế, Bộ y tế Việt Nam, làm việc tại tổ chức y tế thế giới WHO.
  • Sinh viên tốt nghiệp ngành Y tế công cộng cũng có thể công tác làm việc tại bệnh viện chuyên ngành từ cấp Trung ương cho đến địa phương như: Viện nội tiết trung ương, Viện lao động xã hội và vệ sinh môi trường, bệnh viện nội tiết ở tuyến tỉnh hay các bệnh viện đa khoa ở tỉnh, trạm y tế xã,…
  • Tham gia nghiên cứu ở những dự án y tế, làm việc ở trung tâm y tế chuyên ngành…

Ngành y tế cộng đồng đã và đang có những đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân, góp phần hiện thực hóa chính sách an sinh xã hội. Nguồn nhân lực của ngành này trong tương lai đòi hỏi số lượng rất lớn.

Qua bài viết trên, Meeyland.com đã tổng hợp những thông tin liên quan đế y tế cộng đồng. Hy vọng đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi website thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước