meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bác sĩ đa khoa phải học bao nhiêu năm? Giải đáp mọi thắc mắc về y đa khoa

Thứ ba, 27/09/2022-17:09
Bác sĩ đa khoa giữ một vai trò quan trọng, mà mức thu nhập của bác sĩ ngành này còn rất hấp dẫn. Vậy bác sĩ y đa khoa là gì? Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp những thắc mắc trên.

Bác sĩ đa khoa là gì?

Bác sĩ ngành y đa khoa là người có năng lực điều trị các bệnh cấp và mãn tính. Họ là người đưa ra chẩn đoán, biện pháp phòng ngừa bệnh. Cùng với đó là chăm sóc sức khỏe và kê đơn thuốc cho bệnh nhân.

Bác sĩ đa khoa khác bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ ngành đa khoa đưa ra các giải pháp điều trị dựa trên thể trạng, môi trường sinh học, tâm lý và xã hội của bệnh nhân.

Việc chẩn đoán của bác sĩ sẽ dựa trên kết quả kiểm tra của nhiều cơ quan nội tạng chứ không riêng vào một bộ phận cụ thể. Họ được đào tạo để điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe con người. Điều này không phân biệt tuổi tác, giới tính và mức độ phức tạp của bệnh lý.

Ở những nước phát triển, vai trò của bác sĩ ngành y đa khoa có thể sẽ hẹp hơn. Họ chỉ điều trị tập trung vào một số bệnh lý cấp tính, mãn tính nhưng mức độ nguy hiểm tới tính mạng thấp.

Hoặc họ có vai trò chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh và giới thiệu bệnh nhân lên tuyến trên. Họ cũng có thể là người thực hiện tiêm chủng, đưa ra hướng dẫn chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Trong khi đó, ở những quốc gia đang phát triển hoặc vùng nông thôn nghèo thì bác sĩ chuyên ngành y đa khoa tham gia vào nhiều vai trò hơn. Họ có thể thực hiện ca cấp cứu khẩn cấp, hộ sinh hoặc tiến hành phẫu thuật ở các bệnh viện lớn.


Bác sĩ có vai trò vô cùng quan trọng với quốc gia
Bác sĩ có vai trò vô cùng quan trọng với quốc gia

Bác sĩ đa khoa thi khối gì, lấy bao nhiêu điểm?

Trước đây, các trường đại học thường chỉ xét tuyển khối B (Toán, Hóa, Sinh) và khối A (Toán, Lý, Hóa) cho ngành y. Tuy nhiên, hiện nay do thay đổi phương án tuyển sinh, ngoài các khối truyền thống, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo còn mở rộng thêm nhiều khối xét tuyển. Sự thay đổi này sẽ giúp thí sinh lựa khối phù hợp với năng lực của mình, từ đó cơ hội trúng tuyển cũng cao hơn.

Các trường đào tạo ngành y thường xét tuyển theo các tổ hợp môn:

  • A00 (Toán, Lý, Hoá)
  • A02 (Toán, Lý, Sinh)
  • B00 (Toán, Hóa, Sinh)
  • B01 (Toán, Sinh, Sử)
  • B03 (Toán, Sinh, Văn)
  • B04 (Toán, Sinh, Giáo dục công dân)
  • D01 (Toán, Văn, Anh)
  • D08 ( Toán, Sinh học, Tiếng Anh)
  • D90 ( Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)

Các cơ sở giáo dục (Đại học, cao đẳng, trung cấp) sẽ xét tuyển tổng 3 môn từ cao tới thấp cho tới khi đủ chỉ tiêu. Trong đó, kết quả xét tuyển sẽ dựa trên kết quả của kỳ thi THPT Quốc Gia. Các trường đại học sẽ tuyển chọn bác sĩ ngành y đa khoa cũng theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT.

Y Dược luôn là ngành đào tạo trọng điểm của mỗi quốc gia. Do đó điểm đầu vào của ngành này tương đối cao. Với các trường đại học đào tạo ngành y top đầu, điểm chuẩn sẽ dao động trong khoảng từ 25 – 29. Còn những trường top dưới, hệ cao đẳng, trung cấp, điểm chuẩn ngành y sẽ trong khoảng 16-18 điểm.


Điểm trúng tuyển trường Đại học Y Hà Nội năm 2021
Điểm trúng tuyển trường Đại học Y Hà Nội năm 2021

Học bác sĩ bao nhiêu năm?

Học bác sĩ bao nhiêu năm, học y bao nhiêu năm là thắc mắc của rất nhiều người. Nhất là những học sinh đang có ý định học y trong tương lai. Bác sĩ là người có nhiệm vụ cứu người, chữa bệnh.

Đặc thù công việc của bác sĩ liên quan tới tính mạng của con người. Vì vậy, các sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo liên tục trong vòng 6 năm.

Sau khi hoàn thành 6 năm học trên ghế nhà trường, sinh viên sẽ được cấp bằng bác sĩ y đa khoa. Còn nếu muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa, sinh viên sẽ phải theo học thêm 3 năm nữa. Sau 3 năm học tại trường thì mới đủ điều kiện hành nghề. Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Câu trả lời là tối đa học 9 năm. 

Trong buổi thảo luận kinh tế xã hội diễn, Bộ Trưởng Y Tế bà Nguyễn Thị Kim Tuyến đã đề xuất việc có cơ chế đào tạo riêng cho ngành y. Theo đó, sinh viên học bác sĩ y đa khoa 6 năm tại trường Đại Học thì phải có ít nhất 2 đến 3 năm học chuyên khoa. Và để có được chứng chỉ hành nghề, sinh viên phải tham gia cuộc thi cấp toàn quốc. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như đầu ra cho ngành bác sĩ tại Việt Nam.


Học y rất lâu vì y học liên quan đến tính mạng
Học y rất lâu vì y học liên quan đến tính mạng

Bác sĩ y đa khoa ra trường làm gì?

Sinh viên y đa khoa sau khi ra trường có thể tiếp cận một số công việc như:

Bác sĩ nội khoa

Bác sĩ nội khoa là người thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh ở bên trong cơ thể. Đối tượng điều trị chủ yếu là những người lớn tuổi. Bác sĩ nội khoa là một trong những việc làm ngành y dễ tìm kiếm cơ hội xin việc nhất.

Mức lương của bác sĩ nội khoa rơi vào khoảng từ 10-20 triệu đồng/tháng. Bác sĩ y đa khoa không chỉ chịu trách nhiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị. Họ còn làm những công việc liên quan khác theo sự chỉ đạo của trưởng khoa.

Đối với ngành bác sĩ này, bạn phải là sinh viên tốt nghiệp hệ đại học, có chứng chỉ chuyên ngành và chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, bác sĩ chuyên khoa còn cần những đức tính như nhanh nhẹn, nhiệt huyết, chịu được áp lực,…


Bác sĩ nội khoa chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân
Bác sĩ nội khoa chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân

Bác sĩ ngoại khoa

Bác sĩ ngành y đa khoa sau khi ra trường sẽ có thể làm bác sĩ ngoại khoa tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Họ sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc khám, điều trị, tư vấn các bệnh lý về ngoại khoa. Đồng thời, họ sẽ là bác sĩ phẫu thuật (bướu cổ, tiết niệu, tiêu hóa, ung thư tuyến giáp,…), tham gia hội chuẩn, tổng kết bệnh án, điều chuyển bệnh nhân sang tuyến khác,…


Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân 
Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân 

Bác sĩ răng hàm mặt

Nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Vì vậy bác sĩ răng hàm mặt đang là nghề nghiệp có nhu cầu và cơ hội cao nhất. Bác sĩ ngành y đa khoa sau khi ra trường có thể làm bác sĩ răng hàm mặt. Họ là người trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc khám, điều trị và tư vấn các bệnh lý liên quan tới răng hàm mặt. Họ cũng thực hiện các ca phẫu thuật, thủ thuật về răng hàm mặt và những công việc khác theo sự phân công của trưởng khoa.


Bác sĩ răng hàm mặt đang là công việc rất “hot” hiện nay
Bác sĩ răng hàm mặt đang là công việc rất “hot” hiện nay

Lương của bác sĩ đa khoa là bao nhiêu?

Thông thường, cử nhân chuyên ngành đa khoa mới ra trường sẽ được nhận mức lương từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Nếu có kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm, bạn hoàn toàn có thể deal với mức lượng cao hơn, từ 10 triệu đồng trở lên.

Đặc biệt, nếu công tác tại tập đoàn hoặc doanh nghiệp nước ngoài, mức thu nhập của bác sĩ đa khoa còn khủng khiếp hơn nữa. Bạn sẽ có thể nhận được mức lương rất cao từ 30.000 USD tới 35.000 USD/năm.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về ngành bác sĩ đa khoa. Bác sĩ là một nghề rất cao cả. Việc làm của họ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Vì vậy học y phải dành một thời gian rất dài. Hy vọng chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này sẽ giúp ích cho thí sinh trong việc chọn ngành, chọn nghề.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

10 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

10 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

10 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

10 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

10 giờ trước