meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

VNG Limited chuyển hơn 47% tổng số cổ phần của VNG sang pháp nhân tại Cayman: Bước khởi đầu cho tiến trình IPO của kỳ lân công nghệ đầu tiên tại Việt Nam

Thứ hai, 13/06/2022-16:06
Theo đó, VNG đã đề xuất cho phép VNG Limited nhận chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phiếu cổ phần từ các cổ đông ngoại (tương đương với mức 47,359% vốn điều lệ) mà không phải chào mua công khai.

Mới đây, trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 VNG đã đưa ra nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến việc triển khai việc chào bán cổ phiếu quỹ, ESOP và chuyển nhượng cổ phần của nhóm nhà đầu tư nước ngoài. Chi tiết, VNG Limited dự kiến sẽ nhận chuyển nhượng 16,9 triệu cổ phần tương đương với 47,359 % tổng số cổ phần của VNG từ 13 cổ đông nước ngoài. Cũng theo đó, ban lãnh đạo của VNG cũng đề xuất AGM 2022 thông qua việc miễn trừ chào mua công khai  đối với giao dịch chuyển nhượng cổ phần của VNG Limited - đây là một pháp nhất mới được thành lập cách đây 2 tháng (từ 1/4/2022) tại Cayman Islands. Thương vụ cũng phải đảm bảo quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài không vượt quá 49%. 

Thời điểm trước đó, vào tháng 8/2021, Bloomberg đưa tin VNG - đây là một trong hai kỳ lân công nghệ của Việt Nam cùng với VNLife thời điểm đó đã cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một SPAC. Thương vụ này cũng có thể định giá VNG ở mức từ 2 - 3 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bloomberg cũng cho rằng kỳ lân đầu tiên của Việt Nam đã có kế hoạch niêm yết trên Nasdaq từ năm 2017. Chính vì thế, động thái đề xuất VNG Limited nhận chuyển nhượng cổ phần trong lần này được cho là tại bước đệm để cho VNG có thể tiến gần hơn đến cột mốc IPO bởi kế hoạch này có sự tương đồng với trường hợp của Tiki. Thời điểm trước đó, Tiki đã hoàn tất việc chuyển nhượng cổ phiếu cho một pháp nhân có trụ sở tại Singapore là Tiki Global. Ltd (Tiki Global)  và sau đó pháp nhân này đang nắm giữ 90,5% cổ phần Tiki, chính thức thâu tóm sàn thương mại điện tử này. 


Danh sách cổ đông nước ngoài dự kiến chuyển nhượng cổ phần
Danh sách cổ đông nước ngoài dự kiến chuyển nhượng cổ phần

Đại diện của Tiki cho biết việc lập một đại diện tại Singapore với mục tiêu chính là để quá trình IPO diễn ra nhanh chóng: "Tại Việt Nam, 1 nhà đầu tư nước ngoài mua 1 cổ phần thôi thì chúng tôi cũng phải làm các thủ tục theo quy định, mất từ 4-5 tháng mới có thể hoàn thành được. Quy trình này không thuận lợi cho một công ty tại Việt Nam muốn IPO tại thị trường quốc tế". 

Hiện tại, VNG cũng là nhà đầu tư của Tiki và đang nắm 15,2% quyền sở hữu của Tiki Global. Vào tháng 7/2021, VNG đã hoàn tất việc hoán đổi khoản đầu tư tại Tiki thành 4,6 triệu cổ phiếu Tiki Global với giá trị 0,43USD/cổ phiếu. 

Bên cạnh đó, trong tài liệu AGM 2022 thì VNG đã đề nghị cập nhật thời gian thực hiện kế hoạch chào bán cổ phiếu quỹ với thời gian dự kiến trong năm 2022 hoặc 2023 thay vì trong quý 3/2021 hoặc là quý 4/2021 đã thông qua tại AGM 2021. 

Hội đồng quản trị của VNG cũng lý giải việc không triển khai chào bán toàn bộ cổ phiếu quỹ theo tờ trình đã được phê duyệt là do công ty phải đối mặt với nhiều thách thức và biến động to lớn bởi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam và toàn cầu trong năm 2021. 

Bước sang năm 2022, VNG đã công bố kế hoạch doanh thu dự kiến khoảng 10.178 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông dự kiến âm 311 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dành cho công ty cũng dự kiến âm 933 tỷ đồng.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Nhiều điểm bất thường, đấu giá đất ven đô vào “tầm ngắm”

1 ngày trước

TP. HCM: Ưu tiên tháo gỡ cấp phép 2 nhóm công trình có tầng hầm

1 ngày trước

Vì sao Hòa Bình quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Khu du lịch sinh thái Việt – Eco?

1 ngày trước

Toàn cảnh ngôi nhà kính "bọc lá" nằm gọn bên sườn đồi ở Huế

1 ngày trước

Zalo bất ngờ "bóp" dung lượng lưu trữ miễn phí, người dùng loay hoay tìm kiếm nền tảng khác

1 ngày trước