meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vận tải là gì? Các loại hình vận tải phổ biến nhất hiện nay

Thứ tư, 03/01/2024-17:01
Chắc hẳn không ai còn xa lạ với khái niệm vận tải bởi hình thức này xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn thông tin chi tiết về vận tải là gì, các loại hình vận tải phổ biến nhất hiện nay và vai trò của vận tải như thế nào.

Tìm hiểu vận tải là gì?

Vận tải là quá trình tác động lực để dịch chuyển các vật thể từ vị trí này đến vị trí khác. Vận tải đóng vai trò quan trọng với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất hàng ngày của con người.

Đầu tiên, vận tải thường gắn liền với các hoạt động gánh, khuân, vác, nâng,… của con người trong xã hội nguyên thủy. Sau này, khi hình thái kinh tế trở nên phát triển hơn thì các hình thức vận tải ngày càng được cải tiến và đa dạng hóa. Theo thời gian, vận tải đơn thuần nay dần hình thành các dịch vụ vận tải.

Vận tải hiện nay là kết quả cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Từ thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước, vận tải đã trở thành một ngành kinh tế – kỹ thuật quan trọng, luôn gắn liền với giao thông vận tải trong sản xuất và lưu thông hàng hoá. 


Vận tải là gì?
Vận tải là gì?

Không có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới hoạt động mà không có sự phối hợp chặt chẽ với vận tải. Đối với các nước đã phát triển, cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện từ lâu như: đường sắt, đường bộ, đường cao tốc, cảng biển, đường hàng không,…

Vận tải là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của ngành logistics. Vận tải kết hợp những yếu tố tưởng chừng như không hề có sự liên quan nào với nhau lại trở thành những thứ bổ trợ cho nhau trong quy trình của chuỗi cung ứng. 

Các loại hình vận tải hiện nay ở Việt Nam

Hiện nay, có 5 loại hình vận tải được sử dụng phổ biến ngày nay:

Vận tải đường bộ

Đây là loại hình phổ biến nhất, được sử dụng hằng ngày để vận chuyển vật liệu, hàng hóa, hành khách, đồ gia dụng,… Ưu điểm của vận tải bằng đường bộ là luôn chủ động về thời gian và đa dạng trong vận chuyển các loại hàng hóa.

Tuy nhiên, loại hình vận tải này bị hạn chế bởi khối lượng và kích thước hàng hóa. So với vận chuyển bằng đường thủy thì vận tải đường bộ không chở được những khối lượng hàng hóa lớn. Dù vậy, vận chuyển đường bộ vẫn được xem là khá linh hoạt với những hàng hóa có khối lượng không quá lớn và nhỏ.


Vận tải bằng đường bộ là hình thức phổ biến nhất 
Vận tải bằng đường bộ là hình thức phổ biến nhất 

Mặc dù, chi phí vận tải đường bộ được xem là cao hơn so với những loại hình vận chuyển khác nhưng chính nhờ việc linh hoạt trong việc vận chuyển hàng hóa (từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, chuyển hàng thẳng từ kho đến kho,…). Đặc biệt đây là loại hình vận chuyển có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và có thể đáp ứng được yêu cầu hàng hóa thị trường.

Vận tải đường sắt

Dịch vụ vận tải Bắc – Nam là một trong những hình thức tiên phong trong dịch vụ vận chuyển hàng hoá. Loại hình này có thể vận chuyển cả hành khách và hàng hóa, nhưng vận chuyển hàng hóa chưa được phổ biến ở Việt Nam. Vận chuyển bằng đường sắt tương đối an toàn, ổn định không bị tác động bởi ảnh hưởng thời tiết.


Vận tải bằng đường sắt có tính ổn định cao
Vận tải bằng đường sắt có tính ổn định cao

Các ưu điểm của vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt:

  • Tiết kiệm chi phí hơn so với các loại hình vận chuyển khác: Chi phí vận chuyển bằng đường sắt chỉ bằng 1/2 các loại hình khác.
  • Mức độ an toàn cao. Tuy nhiên, thời gian có thể chậm hơn 1-2 ngày so với đường bộ.
  • Cước phí ổn định do ít phụ thuộc vào sự biến động giá của xăng dầu.
  • Khối lượng vận chuyển đa dạng từ vài chục kg đến hàng tấn.

Vận tải đường thủy

Vận tải đường thủy là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện di chuyển trên sông, biển, tàu, thuyền,… Vận chuyển đường thủy ra đời khá sớm và phù hợp cho các loại hàng chuyên chở trên tuyến đường dài nhưng không cần phải giao hàng nhanh chóng. 

Vận tải đường biển là hình thức chuyên chở hàng hóa chính trên thế giới. Chiếm tới 80% tổng khối lượng hàng chuyên chở nên thích hợp để vận chuyển khối lượng hàng lớn.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường thuỷ luôn bảo đảm được các yếu tố mà khách hàng cần. Vận chuyển bằng đường thủy được đánh giá là số một trong các loại hình chuyên chở hàng hóa trên thị trường thế giới.


Vận tải đường thuỷ là hình thức chuyên chở hàng chính trên thế giới 
Vận tải đường thuỷ là hình thức chuyên chở hàng chính trên thế giới 

Những ưu điểm mà vận tải bằng đường thủy mang lại như:

  • Vận chuyển được tất cả các loại mặt hàng.
  • Vận chuyển được cả những mặt hàng có khối lượng lớn.
  • Tốc độ vận chuyển nhanh, ổn định, hiếm khi gặp sự cố

Vận tải đường hàng không

Đối với các vật phẩm, mặt hàng, hàng hóa, bưu kiện yêu cầu có độ an toàn cao và cần vận chuyển đến nơi nhanh chóng thì vận tải đường hàng không là sự lựa chọn tốt nhất. Đây là loại hình có thời gian vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh chóng nhất hiện nay nên rất thích hợp với những hàng giá trị cao, khối lượng không quá lớn.

Thường thì cước phí vận chuyển đường hàng không sẽ cao hơn các loại hình vận chuyển khác nhưng chúng có ưu điểm là rất nhanh chóng và an toàn. Vì thế loại hình này thường được rất nhiều khách hàng lựa chọn mặc dù cước phí vận chuyển cao hơn đôi chút.


Vận tải hàng không là hình thức vận chuyển tiết kiệm thời gian nhất
Vận tải hàng không là hình thức vận chuyển tiết kiệm thời gian nhất

Vận chuyển đường ống

Đây là loại hình vận chuyển khá đặc thù, chỉ phù hợp với những loại hàng đặc biệt như dầu khí, khí hóa lỏng,…Nhằm phục vụ cho đối tượng đặc biệt như công ty đa quốc gia, công ty sản xuất hóa chất, công ty Nhà nước.

Vai trò của vận tải là gì trong cuộc sống

Trong đời sống hàng ngày, vai trò của vận tải là gì? Hoạt động vận chuyển hàng có vai trò thiết yếu với cuộc sống con người nhằm đáp ứng việc chuyên chở hàng hóa. 

Nếu chúng ta thường di chuyển bằng hình thức đường bộ, hàng không thì các mặt hàng tiêu dùng tại các chợ, siêu thị được vận chuyển bằng đường bộ, đường biển. Nguyên vật liệu sản xuất được chở từ vùng nguyên liệu đến nơi sản xuất bằng ô tô, tàu hỏa, tàu biển… Tất cả những hoạt động này đều gắn liền đến vận tải.

Vai trò của vận tải là gì đối với ngành logistics

Trong ngành logistics, vai trò của vận tải là gì? 

  • Chi phí vận chuyển đang chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong việc vận hành của logistics.
  • Chi phí vận chuyển chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố thuộc doanh nghiệp như nhà cung cấp, kho hàng, địa điểm bán lẻ.
  • Hệ thống vận chuyển tốc độ chậm và giá rẻ sẽ đáp ứng số lượng hàng tồn kho lớn hơn.
  • Việc lựa chọn tốc độ của các phương thức vận chuyển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian giao hàng.

Vận tải đóng vai trò quan trọng trong ngành logistics
Vận tải đóng vai trò quan trọng trong ngành logistics

Trên đây là những thông tin hay và vô cùng hữu ích liên quan đến chủ đề được đề cập, hi vọng các bạn sẽ hài lòng với dữ liệu chúng tôi cung cấp. Để cập nhật thêm kiến thức mới nhất hàng ngày về lĩnh vực Bất động sản/Môi giới bđs - Kinh tế tài chính - Đầu tư – Thị trường IPO - Hỏi đáp phát luật - Công nghệ, hãy truy cập Chuyên trang Tin tức của website Meeyland.com.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bình Dương: Khu dân cư nghìn tỷ sắp "hồi sinh" sau nhiều năm bị cơ quan chức năng "tuýt còi"

"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Hòa Bình: Khu đô thị Trung Minh chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ gấp 31 lần vốn chủ

Toàn cảnh khu vực vừa được khởi công dự án xây cầu gần 2.200 tỷ

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Tin mới cập nhật

Meey Group xác lập Kỷ lục Doanh nghiệp sở hữu Bộ giải pháp Công nghệ BĐS nhiều sản phẩm nhất Việt Nam

1 ngày trước

Phí App Store quá cao, đối tác lâu năm của Apple cũng "chia tay"

1 ngày trước

Tim Cook đang suy nghĩ về người kế nhiệm mình tại Apple

1 ngày trước

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội khẩn trương xây dựng bảng giá đất mới

1 ngày trước

Ma trận chiêu trò của môi giới khiến chủ nhà “phát hoảng”

1 ngày trước