meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giao thông vận tải là gì? Cơ hội việc làm của ngành giao thông vận tải

Thứ năm, 25/08/2022-18:08
Bạn đang có ý định học giao thông vận tải? Vậy bạn có hiểu rõ giao thông vận tải là gì hay không? Bạn nên chọn trường nào và thi khối nào khi định hướng học giao thông vận tải? Và cơ hội việc làm khi học các ngành về giao thông vận tải là như nào? Cùng chúng tôi đi khám phá tất cả thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

Giao thông vận tải là gì? 

Giao thông vận tải được hiểu là chuyên ngành của sản xuất vật chất đặc biệt, thông qua đó trực tiếp tạo ra những giá trị để phục vụ cho cuộc sống con người và bên cạnh đó thông qua giao thông vận tải còn làm gia tăng các giá trị trong quá trình thực hiện giao thông vận tải. 

Giao thông vận tải chính là ngành giúp cho giao thông của các vùng miền được thống nhất với nhau, thông qua đó mà con người cũng dễ dàng hơn trong việc đi lại và di chuyển đến các vùng miền khác nhau. 


Giao thông vận tải là gì?
Giao thông vận tải là gì?

Hiện nay có 5 loại hình vận tải đa phương thức thường gặp tại nước ta và các nước trên thế giới là: Vận tải đường bộ với phương tiện như xe gắn máy, xe tải, xe cont,... đường sắt, đường thủy và đường hàng không, đường ống – đây là loại vận tải chuyên dụng với nhiên liệu và nguyên liệu. 

Giao thông vận tải là một ngành cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của xã hội và nền kinh tế. Nhờ giao thông vận tải mà các vùng miền được nối liền với nhau tạo thuận tiện cho việc giao lưu văn hóa và giao lưu về kinh tế. Giao thông vận tải là ngành phát triển song song với sự phát triển của xã hội cùng với sự phát triển nền kinh tế của một đất nước, vùng miền. 

Vai trò của ngành giao thông vận tải là gì? 

Giao thông vận tải là một ngành rất quan trọng và nó có vai trò như sau: 

  • Giao thông vận tải tham gia vào việc cung ứng vật tư, nguyên liệu và kỹ thuật, năng lượng cho các cơ sở sản xuất trong cả nước đồng thời đưa các sản phẩm của các cơ sở sản xuất đó ra thị trường tiêu thụ. Thông qua giao thông vận tải sẽ giúp cho quá trình sản xuất của xã hội được diễn ra một cách suôn sẻ. 
  • Giao thông vận tải chuyên phục vụ trở người, phục vụ nhu cầu đi lại của con người thuận tiện và dễ dàng hơn. Với tình hình xã hội phát triển như hiện nay thì phải kể đến một số thương hiệu đặt xe trực tuyến phổ biến như grab, Uber, Bee,... 
  • Mạng lưới giao thông vận tải giữa các địa phương và các tỉnh, các vùng miền giúp cho việc liên hệ và liên kết về kinh tế được thực hiện thống nhất và dễ dàng hơn. Hầu hết các ngành sản xuất dịch vụ và các khu dân cư đều nằm dọc trên các tuyến đường giao thông để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế. 
  • Việc phát triển ngành giao thông cũng là việc thúc đẩy cho hoạt động kinh tế được phát triển, bên cạnh các hoạt động giao lưu văn hóa với các vùng xa xôi. Thông qua các hoạt động giao thông vận tải giúp cho nền kinh tế của vùng miền có sự thống nhất, và đặc biệt là giúp tăng cường sức mạnh về an ninh quốc phòng. 

Vai trò của ngành giao thông vận tải
Vai trò của ngành giao thông vận tải

Đặc điểm chung của ngành giao thông vận tải là gì? 

Đặc điểm của ngành giao thông vận tải gồm những điểm sau: 

  • Sự chuyên chở về người và hàng hóa. 
  • Chất lượng dịch vụ được đánh giá bằng tốc độ chuyên chở sản phẩm của vận tải đó. 
  • Khi đánh giá về khối lượng của dịch vụ trong hoạt động giao thông vận tải thì người ta dùng các tiêu chí như khối lượng luân chuyển, khối lượng vận chuyển hay cự li vận chuyển trung bình. 

Đặc điểm chung của ngành giao thông vận tải
Đặc điểm chung của ngành giao thông vận tải

Cơ hội việc làm ngành giao thông vận tải là gì? 

Ngành giao thông vận tải là một trong những ngành không thể thiếu cho sự phát triển của nền kinh tế và văn minh của một quốc gia. Cơ hội việc làm cho các sinh viên sau khi ra trường cũng rất lớn.

Sau đây là một số gợi ý về việc làm trong ngành giao thông vận tải mà bạn có thể lựa chọn cho mình.

Kỹ sư kinh tế giao thông vận tải 

Với các loại hình giao thông vận tải hiện nay ở nước ta thì kỹ sư kinh tế giao thông vận tải là một người đóng vai trò quan trọng. Nhiệm vụ của họ là cần đưa ra các giải pháp, các phương án để phát triển đồng thời khai thác hiệu quả kinh tế của các loại hình vận tải trên. 

Công việc khi trở thành một kỹ sư kinh tế giao thông rất đa dạng, tùy thuộc vào vị trí bạn công tác cũng như nơi bạn công tác, cùng với chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp của bạn.

Các công việc thường có thể làm là nghiên cứu và lập kế hoạch về phát triển kinh tế hay lập dự án đầu tư, tham vấn về sản xuất kinh doanh cho lãnh đạo,...


Kỹ sư kinh tế giao thông vận tải 
Kỹ sư kinh tế giao thông vận tải 

Quản trị kinh doanh về giao thông vận tải của doanh nghiệp 

Bạn yêu thích học quản trị kinh doanh và muốn làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải thì đây chính là một lựa chọn nghề nghiệp bạn không thể bỏ qua.

Công việc khi làm về quản trị kinh doanh giao thông vận tải gồm có hoạch định chiến lược hay hoạch định chính sách và xây dựng kế hoạch kinh doanh đồng thời tổ chức các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 


Quản trị kinh doanh về giao thông vận tải 
Quản trị kinh doanh về giao thông vận tải 

Bạn có thể làm trong các cơ quan nhà nước hoặc trong các công ty về xây dựng công trình giao thông hay công ty vận tải hành khác và công ty về vận tải hàng hóa,...

Kỹ sư xây dựng các công trình giao thông 

Đây cũng là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua cho bản thân khi chọn nghề nghiệp liên quan đến giao thông vận tải. Bạn có thể là một kỹ sư xây dựng công trình giao thông vận tải chuyên sâu về cầu hầm, về đường sắt hay đường bộ,... 

Công việc khi bạn khi là một kỹ sư công trình giao thông vận tải gồm có thiết kế công trình giao thông vận tải, nghiên cứu về các công trình giao thông vận tải và tư vấn và giám sát, quản lý dự án xây dựng công trình cũng như tiến độ thi công của các công trình giao thông vận tải.

Kỹ sư quy hoạch quản lý giao thông vận tải 

Vấn đề quản lý và quy hoạch giao thông vận tải của nước ta luôn là vấn đề nóng đòi hỏi các giải pháp hiệu quả về giao thông vận tải. Khi làm việc trong lĩnh vực này thì bạn cần phải làm những công việc như tổ chức các hoạt động điều hành hay nghiên cứu để xây dựng kế hoạch về quy hoạch dự án và tổ chức các hoạt động quản lý cho giao thông sao cho phù hợp với từng vùng,...

Kỹ sư điều khiển quá trình vận tải  

Đây cùng là một lựa chọn hay cho việc làm trong tương lai của bạn. Khi trở thành một kỹ sư điều khiển các quá trình vận tải bạn sẽ cần phải làm những công việc như điều khiển, điều hành quá trình vận tải của doanh nghiệp hay chỉ huy việc vận tải thông qua các phương tiện vận tải của doanh nghiệp nhằm làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tốt nhất và mang đến hiệu quả cao nhất. 


Kỹ sư điều khiển quá trình vận tải  
Kỹ sư điều khiển quá trình vận tải  

Tổng kết 

Qua những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu về giao thông vận tải là gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về ngành giao thông vận tải và tầm quan trọng của ngành giao thông vận tải. Cơ hội việc làm khi học các ngành về giao thông vận tải là rất lớn. Hãy nắm bắt nó!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

16 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

16 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước