meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tuyên bố không có kế hoạch IPO, giá cổ phiếu Alibaba rớt thảm

Thứ ba, 14/06/2022-15:06
Ant Group đã phủ nhận và cho biết rằng sẽ không có kế hoạch IPO.

Theo Nhịp sống kinh tế, CNBC đưa tin rằng cổ phiếu của Alibaba đã sụt giảm 8% trong phiên giao dịch ngày thứ năm ngay sau khi công ty tài chính Ant Group cho biết rằng họ hiện không có kế hoạch hồi sinh thương vụ IPO. Ngoài ra, một số cơ quan quản lý chủ chốt cho biết rằng họ cũng không tiến hành đánh giá về việc niêm yết tiềm năng.

Được biết, kế hoạch IPO của Ant Group đã được kiểm soát bởi tỷ phú Jack Ma, người sáng lập Alibaba đã bị rút lại vào tháng 11/2020 ngay sau khi nhiều nhà quản lý bày tỏ mối quan ngại đối với công ty.

Giá cổ phiếu lao dốc

Kể từ khi đó, Ant Group đã được những cơ quan quản lý yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của mình để có thể tuân thủ những quy tắc của nhà nước, bao gồm cả việc thành lập một công ty cổ phần tài chính.

Bloomberg vào hôm thứ năm vừa qua đã trích dẫn nhiều nguồn tin thân cận cho biết rằng nhiều nhà quản lý tài chính Trung Quốc hiện đang bắt đầu những cuộc thảo luận giai đoạn đầu về việc hồi sinh thương vụ IPO. Tờ Reuters thì đưa tin rằng phía những nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bật đèn xanh cho việc niêm yết của Ant Group, nhưng Ant Group đã phủ nhận và cho biết rằng không có kế hoạch IPO.

Người phát ngôn của công ty nói với CNBC vào hôm thứ năm rằng: "Dưới sự hướng dẫn của những cơ quan quản lý, chúng tôi hiện đang tập trung vào việc ổn định hoạt động chấn chỉnh của mình và không có bất kỳ một kế hoạch nào để có thể tiến hành IPO".


 
 

Trong một tuyên bố hôm thứ năm, Uỷ ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc nói rằng họ đã không tiến hành bất kỳ một công việc đánh giá và nghiên cứu nào liên quan tới một đợt IPO tiềm năng của Ant Group. CSCR nói thêm rằng họ luôn hỗ trợ những công ty đủ điều kiện được niêm yết ở trong và ngoài nước.

Kế hoạch IPO của Ant Group trị giá tới 35 tỷ USD bị huỷ vào năm 2020 đã đánh dấu sự khởi đầu của 16 tháng thắt chặt quy định từ Bắc Kinh, thổi bay hàng tỷ USD giá trị của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy thêm một cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ đang dần hạ nhiệt. Theo tờ Wall Street Journal đưa tin trong tuần này rằng nhiều nhà chức trách tại Trung Quốc sắp kết thúc những cuộc điều tra đối với gã khổng lồ gọi xe Didi. Didi đã IPO tại Mỹ vào năm ngoái nhưng chỉ một vài ngày sau đó họ đã trở thành những đối tượng của cuộc điều tra an ninh mạng từ những cơ quan quản lý Trung Quốc.

Vào tháng 12 năm ngoái, Didi tuyên bố rằng họ sẽ rời ngay khỏi những thị trường chứng khoán Mỹ mà không hề đưa ra thêm một lý dọ cụ thể. Bước đi này được xem là một nỗ lực để có thể xoa dịu nhiều nhà chức trách Trung Quốc - những người vốn không vui vẻ với việc công ty này IPO tại nước ngoài.


 
 

Kendra Schaefar, người đứng đầu chính sách công nghệ tại Trivium China một công ty tư vấn vào trước đó cho biết rằng: "Các cơ quan quản lý hiện đang muốn nói rõ với những công ty công nghệ Trung Quốc rằng họ có thể IPO bất cứ nơi nào mà họ muốn, miễn là "ngôi nhà" của họ phải tại Trung Quốc và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định trong nước".

Ngoài ra những chuyên gia nhận định rằng trong thời gian tới thì Trung Quốc sẽ kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu mà những công ty này nắm giữ. Trung Quốc được biết đã chuyển từ một trong những chế độ kiểm soát dữ liệu lỏng lẻo nhất trên thế giới sang một trong những chế độ dữ liệu được quy định chặt chẽ nhất trên toàn cầu, bắt đầu với luật an ninh mạng vào năm 2017, thắt chặt kiểm soát của Bắc Kinh đối với nhiều luồng dữ liệu.

Thông điệp lớn

Việc Bắc Kinh dừng thương vụ IPO trị giá tới 35 tỷ USD của Ant vào hồi tháng 11/2020 đã làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu. Được biết, sự kiện này giáng đòn vào hàng loạt công ty từ Carlyle Group Inc cho tới Temasek Holdings Pte vốn được dự báo sẽ kiếm lời lớn.


 
 

Tỷ phú Jack Ma, doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc gần như đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Ant Group bị Bắc Kinh yêu cầu hoãn IPO sau khi Jack Ma thẳng thừng chỉ trích hệ thống tài chính của Trung Quốc trong một hội nghị vào tháng 10 năm 2020.

Một số quy định được áp dụng đối với Ant Group trong vòng hai năm qua sẽ khiến giá trị của công ty sụt giảm đáng kể. Ví dụ như Fidelity Investment đã hạ thấp định giá ước tính của gã khổng lồ fintech từ 235 tỷ USD vào thời điểm trước khi đợt IPO bị hoãn xuống còn 78 tỷ USD trong tháng 6/2021.

Ông Halley nhận định rằng: "Mặc dù việc Ant Group được tái khởi động kế hoạch IPO sẽ gửi đi một thông điệp đó là từ nay, Bắc Kinh có thể nới lỏng kiểm soát đối với ngành công nghiệp công nghệ của đất nước nhằm hỗ trợ thêm nền kinh tế đang giảm đà tăng trưởng".


 
 

Trong năm ngoái Bắc Kinh đã mạnh tay chấn chỉnh những tập đoàn lớn từ công nghệ tài chính cho tới gọi xe. Cuộc trấn áp kích hoạt làn sóng bán tháo cổ phiếu đã khiến vốn hoá của những đại gia công nghệ Trung Quốc lao dốc mạnh. Giới quan sát cảnh báo rằng điều này có thể sẽ khiến niềm tin của nhà đầu tư sụt giảm đi nghiêm trọng.

Cố vấn quản lý Richard Martin cho biết rằng thị trường Trung Quốc có thể vẫn đầu tư được nhưng cần cẩn trọng hơn, ông chia sẻ: "Bất cứ một thị trường nào lao dốc 30% trong vỏn vẹn 10 ngày bởi nhiều lo ngại về chính sách và địa chính trị sau đó phục hồi nhờ tuyên bố ủng hộ của giới chức là những thị trường bị chi phối bởi chính sách thay vì giá trị và hiệu suất hoạt động của công ty.

Mọi người vẫn có thể đầu tư nhưng trước hết phải nắm rõ được tình hình chính trị và chính sách ở từng thời điểm khác nhau".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

20 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

20 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

20 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

20 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

20 giờ trước