meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Trung Quốc không nối lại tour đến Việt Nam, du lịch và hàng không sẽ khó bứt phá?

Thứ năm, 09/02/2023-22:02
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hoà, ông Hoàng Văn Vinh cảm thấy bất ngờ trước thông tin Trung Quốc không nối lại tour đến Việt Nam, trong khi nối lại chuyến du lịch đến 20 quốc gia khác. Dịp Tết vừa qua, có hơn 200 khách Trung Quốc đã đến Nha Trang nhưng đến nay vẫn chưa có thêm đoàn du khách nào.

Theo Tiền Phong, Trung Quốc hôm 6/2 đã cho phép những doanh nghiệp nước này thực hiện các tour đi nước ngoài đến 20 quốc gia. Thế nhưng, trong danh sách này không có Việt Nam.

Trong số các nước mà Trung Quốc cho phép mở tour du lịch trở lại gồm 11 quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Maldives, Thái Lan, Sri Lanka, Fiji và New Zealand. Còn lại là Ai Cập, UAE, Nam Phi, Kenya, Nga, Cuba, Hungary, Thụy Sĩ và Argentina.

Việc bán tour nước ngoài trước đó đã bị Trung Quốc đình chỉ vào ngày 24/1/2020 trong bối cảnh quốc gia này sắp đóng cửa biên giới vì ảnh hưởng từ đại dịch.

Theo ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hoà, tỉnh đã đón tới 3,5 triệu khách quốc tế trong năm 2019, trong đó có 70% là khách Trung Quốc, còn lại là khách Nga và một số nước khác. Khi đó, thành phố biển này luôn chật kín người. Hiện tại các cơ sở lưu trú tại Nha Trang mở mới mở lại được 10% vì du khách quốc tế vẫn chưa nhiều.

Ông Vinh cho biết mình thấy bất ngờ trước thông tin Trung Quốc không nối lại tour du lịch đến Việt Nam. Ông nói rằng Nha Trang đã đón hơn 200 khách Trung Quốc vào mùng 2 Tết vừa qua nhưng hiện chưa thêm đoàn mới nào.


Trung Quốc nối lại tour du lịch đến 20 quốc gia 
Trung Quốc nối lại tour du lịch đến 20 quốc gia 

Theo ông Vinh, khách nội vắng và khách quốc tế chưa có nhiều nên các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng và du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, không ít doanh nghiệp rơi vào bế tắc trước thông tin về khách Trung Quốc không sang Việt Nam. Các doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa khi chịu nhiều chi phí cũng như lãi suất ngân hàng gia tăng.

Hôm 7/2, Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ mở các hoạt động bay thường lệ với 9 đường bay kết nối Việt Nam với Trung Quốc trở lại trong 2 tháng tới. Đó là 9 trong tổng số 10 đường bay đã được khai thác bởi hãng hàng không này trước khi phải tạm dừng vì đại dịch.

Vietnam Airlines hiện nay đang khai thác thường lệ các đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM với Thượng Hải và Quảng Châu. Hãng sẽ khôi phục thêm đường bay Hà Nội - Bắc Kinh trong tháng 3 tới và khôi phục đường bay Đà Nẵng - Thượng Hải, Quảng Châu, Hà Nội - Thành Đô kể từ tháng 4.

Theo dự báo, giai đoạn đầu mở lại đường bay giữa Trung Quốc và Việt Nam chưa có nhiều khách, tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn đặt kỳ vọng số lượng khách bay từ Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt khoảng 80% so với năm 2019.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với du lịch Việt Nam cũng như các hãng hàng không trong nước. Năm 2019, riêng Vietnam Airlines đã phục vụ tới 8,1 triệu lượt khách bay qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Con số này chiếm 19% tổng lượng khách mà hãng có. Hãng có 3 thị trường khách lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo nhận định của ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Hàng không, Trung Quốc Ngày 8/1, Trung Quốc đã thực hiện nới lỏng các điều kiện về kiểm dịch y tế và xuất nhập cảnh. Đó là cơ hội để các hãng hàng không 2 quốc gia có thể tiếp tục hoạt động khai thác thị trường khách Trung Quốc trở lại.\

Thế nhưng, ông Sơn cho rằng việc phục hồi thị trường quốc gia tỷ dân sẽ diễn ra từ từ, giống với thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc bởi vẫn còn những khó khăn nhất định. Bởi vậy, trong giai đoạn tới, nhu cầu đi lại vẫn chủ yếu là thương nhân, du học sinh, khách công vụ.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

10 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

10 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

10 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

10 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

10 giờ trước