meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành hàng không - du lịch kỳ vọng có một năm bứt phá

Thứ tư, 01/02/2023-20:02
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, trong 7 ngày Tết Quý Mão 2023, các sân bay nội địa đã đón hơn 1,9 triệu lượt hành khách. Con số này cho thấy mức tăng 58% so với cùng kỳ Tết năm 2022. Các hãng hàng không của Việt Nam đã vận chuyển hơn 967.000 lượt khách, tăng 60,7% so với năm trước và số chuyến bay cất hạ cánh tại Việt Nam khoảng 13.000 chuyến, đã tăng 39% so với cùng kỳ.

Lượng khách du xuân đạt 9 triệu lượt

Theo Báo tin tức, lượng khách nội địa tại 2 sân bay trọng điểm Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước khoảng vài chục phần trăm. Trong khi đó, số lượng khách quốc tế cũng ghi nhận sự gia tăng lớn hơn, từ hàng trăm đến hàng nghìn điểm phần trăm. Ví dụ, sân bay Nội Bài đón tương ứng 24.900 và 20.700 lượt khách quốc tế từ ngày 20-21/1 (29-30 Tết).

Các hãng bay vẫn tiếp tục duy trì tỉ lệ bay thành công đúng giờ ở mức cao tuy lượng khách bay tăng trưởng vượt bậc. Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho thấy Bamboo Airways tiếp tục đứng đầu toàn ngành hàng không nội địa về số chuyến bay đúng giờ với tỉ lệ cất cánh đúng giờ đạt 96,4% trong giai đoạn 19/12/2022 – 18/1/2023. Đối với Vietnam Airlines và Vietjet Air, tỉ lệ này là 95,9% và 95% tương ứng. Trung bình toàn ngành, tỉ lệ OTP đạt 95,3%.


Ngành hàng không kỳ vọng sẽ khởi sắc, tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay
Ngành hàng không kỳ vọng sẽ khởi sắc, tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay

Lịch trình di chuyển của hành khách ở mùa cao điểm lễ Tết được đảm bảo tối đa nhờ những giải pháp chủ động nhằm giảm tỉ lệ chậm, hủy chuyến của ngành hàng không đã được triển khai.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO đã phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách trong dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1/2023, nghĩa là đã thực hiện 14.500 chuyến bay nội địa và quốc tế. Kết quả chỉ ra rằng ngành hàng không Việt Nam đang có tín hiệu hồi phục và tăng trưởng ấn tượng hậu đại dịch. Lượng khách của các hãng hàng không vượt gần 20% so với cùng kỳ của giai đoạn trước dịch là Tết 2020. 

Tỉ lệ lấp đầy chuyến bay cao, nhất là những ngày sau Tết từ 28/1, ở đa số các đường bay, tỉ lệ đạt gần 100% và cao hơn 10% khi so sánh với cùng kỳ của năm 2020.

Tổng cục Du lịch cho biết toàn quốc đã đón khoảng 9 triệu lượt khách nội địa trong 6 ngày nghỉ Tết 2023, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm 2022. So với dịp Tết dương lịch 2023, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã tăng mạnh sau khi Trung Quốc mở cửa.

Ngành hàng không - du lịch kỳ vọng có một năm bứt phá - ảnh 2

Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, đó là loạt tín hiệu khả quan chỉ ra rằng hoạt động du lịch tiếp tục hồi phục và có thể vượt được khó khăn sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay lại Việt Nam của người nước ngoài cũng đang chứng minh cho những bước đi kịp thời của du lịch Việt trong việc tái cơ cấu thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm.

Các thị trường trọng điểm của Việt Nam như Nhật Bản và Trung Quốc được cho là sẽ tăng trưởng mạnh trở lại trong năm nay, đó là tín hiệu cho thấy một năm mới bứt phá của ngành hàng không.

Sự cố gắng của các doanh nghiệp

Đa số các doanh nghiệp hàng không, du lịch và lữ hành hiện nay đều đang nghiên cứu và đưa ra những sản phẩm độc đáo mới cùng tiện ích dịch vụ chất lượng để sẵn sàng đón nhận số lượng lớn hơn du khách quốc tế trong năm 2023.

Theo nhận định của Lãnh đạo công ty lữ hành Vietfoot Travel, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành, tổ chức sự kiện, lưu trú ăn uống nói riêng đứng trước cơ hội tăng trưởng trở lại mạnh mẽ trong năm nay. Rất có thể ngành du lịch sẽ sớm trở lại đà tăng trưởng như thời điểm trước dịch.

Ngoài ra, du khách đi chơi Tết năm nay có xu hướng chọn lựa những nơi lưu trú cao cấp cùng bạn bè và gia đình. Công suất phòng tại nhiều nơi đạt từ 75-85% trong dịp Tết Quý Mão như Bà Rịa Vũng Tàu, TP HCM, Khánh Hòa, Cần Thơ… Nhiều cơ sở lưu trú trong đó là từ 3-5 sao có công suất phòng đạt trên 95% ở cả thời điểm trước trong và sau dịp nghỉ lễ Tết.

Theo đại diện Pandanus Resort (Mũi Né - TP Phan Thiết), khách đã đặt kín phòng trong 3 ngày cao điểm từ 24-26/1 (mùng 3 - 5 Tết), công suất sử dụng phòng trong những ngày còn lại của dịp Tết là từ 50-60%.

Ngành hàng không - du lịch kỳ vọng có một năm bứt phá - ảnh 3

Ngành hàng không thời gian qua đã và đang đẩy nhanh tốc độ đi trước đón xu hướng mới khi đảm nhiệm vai trò là đòn bẩy xúc tiến các ngành kinh tế - du lịch hồi phục nhanh chóng.

Lãnh đạo Bamboo Airways cho hay hãng đã có một năm 2022 quý báu để chuẩn bị sẵn sàng cho sự đột phá trong năm 2023. Hãng xác định tiếp tục duy trì và cải thiện dịch vụ theo mô hình hàng không truyền thống trong thời gian tới. Trong đó, thúc đẩy những hoạt động đem tới những giá trị tốt đẹp, trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ vượt cả mong đợi tới khách hàng qua những giá trị cốt lõi gồm tỉ lệ đúng giờ, dịch vụ chất lượng cao, mạng bay liên vùng - liên châu lục tăng trưởng mạnh.

Theo nhận định của Công ty tài chính – chứng khoán VNDirect, từ năm 2023, ngành hàng không du lịch sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc nhờ thị trường quốc tế hồi phục mạnh mẽ. Dự báo cho thấy số lượng khách quốc tế của Việt Nam có thể hoàn toàn hồi phục về mức trước dịch và có thể đạt 118,9% như mức 2019 trong năm 2025.

Trong năm qua, đà tăng trưởng của du lịch nội địa cùng với triển vọng du lịch quốc tế năm 2023 khởi sắc đang tạo nên những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt. Mục tiêu ngành Du lịch đón 110 triệu lượt khách, bao gồm 80 triệu lượt khách thông qua cảng hàng không trong năm nay đang dần được hiện thực hóa rõ ràng hơn với những nỗ lực của các bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp hàng không - du lịch.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

10 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

10 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

10 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

10 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

10 giờ trước