meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất Cao Sao Vàng: Vượt kế hoạch của cả năm sau 9 tháng, có 180 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng

Thứ hai, 07/11/2022-13:11
Trong những năm 1980, 1990 của thế kỷ trước, hầu như gia đình nào cũng sở hữu cho mình một hộp Cao Sao Vàng ở trong nhà. Từ cảm sốt, đau bụng, đau chân cho đến say tàu xe hay côn trùng cắn,... đều dùng đến chiếc hộp nhỏ có in hình ngôi sao vàng năm cánh nổi bật ở trên nền đỏ này.

Sơ lược về Cao Sao Vàng

Được biết, Cao Sao Vàng được sản xuất từ sự phối hợp các loại tinh dầu dược liệu quý hiếm ở Việt Nam. Đây cũng là một dạng thuốc cao xoa xuất phát từ nhóm y học cổ truyền đã được Dược điển Việt Nam ghi nhận. 

Cao sao vàng chữa cảm gió và nhức đầu, muỗi cùng các loại côn trùng cắn đốt cũng có thể dùng xông chữa cảm cúm và sổ mũi. Sản phẩm này cũng có mặt ở trên thị trường Việt Nam từ thời kháng chiến và đặc biệt là phổ biến ở trong giai đoạn bao cấp. 

Cũng từ sau khi đất nước thống nhất vào năm 1975 thì Việt Nam và Liên Xô cũng đã đẩy mạnh việc trao đổi hàng hóa. Cao Sao Vàng cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Liên Xô. 



Cao Sao Vàng được sản xuất từ sự phối hợp các loại tinh dầu dược liệu quý hiếm ở Việt Nam - đây cũng là một dạng thuốc cao xoa xuất phát từ nhóm y học cổ truyền đã được Dược điển Việt Nam ghi nhận
Cao Sao Vàng được sản xuất từ sự phối hợp các loại tinh dầu dược liệu quý hiếm ở Việt Nam - đây cũng là một dạng thuốc cao xoa xuất phát từ nhóm y học cổ truyền đã được Dược điển Việt Nam ghi nhận

Và để có thể đảm bảo chỉ tiêu cam kết về số lượng xuất khẩu lớn thì Tổng công ty Dược đã giao cho 5 xí nghiệp dược phẩm cùng sản xuất mặt hàng này. Chỉ tính riêng xí nghiệp dược ở Đà Nẵng đã được giao chỉ tiêu sản xuất mỗi năm trung bình là từ 10 - 15 triệu hộp. Đỉnh cao là vào năm 1983 với sản lượng được giao là 20 triệu hộp.

Cũng bắt đầu từ năm 2000, khi mà kinh tế mở cửa và hội nhập thì sản phẩm Cao Sao Vàng đã dần bị lấn át bởi vô số các loại dầu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm,... trong nước cũng như nhập ngoại. 

Hộp cao nhỏ có thiết kế vô cùng đặc biệt đã không còn là thần dược đem theo bên người và lớp thanh niên ngày nay sẽ không còn biết đến trải nghiệm mở nắp hộp Cao Sao Vàng bằng cách vứt hay đập nó xuống đất,...

Và dù cho không còn được ưa chuộng và dần vắng bóng trong thị trường nội địa nhưn Cao Sao Vàng lại xuất hiện ở nhiều trang thương mại điện tử ở trên thế giới trong đó có Amazon. 

Tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất Cao Sao Vàng

Ông Bùi Xuân Hưởng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 cho biết: "Những năm bao cấp, nhắc đến dược phẩm thì cao Sao Vàng không có sản phẩm cạnh tranh, như mậu dịch viên trên tình trường không có đối thủ".


Sản phẩm Cao Sao Vàng được bán trên Amazon
Sản phẩm Cao Sao Vàng được bán trên Amazon

Đến thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp đang tiến hành sản xuất xuất khẩu sản phẩm Cao Sao Vàng là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 có trụ sở được đặt tại số 16 Lê Đại Hành, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng.

Hiện công ty cũng có 2 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO được đặt ở số 28 đường 351, Quỳnh Hoàng, An Dương, Hải Phòng cũng như tại Lô N1-2 khu Công nghiệp Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng.

Được biết, lĩnh vực kinh doanh của DP3 chính là sản xuất và gia công các loại thuốc tân dược dưới dạng viên nén, viên nang và kháng sinh nhóm không Betalactam,... Đáng chú ý là xuất khẩu mặt hàng cao sao vàng cùng một số thuốc đông sang thị trường các nước như Nga, Ukraina, Kazastan,...

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 có tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm Trung Ương 3 trực thuộc Tổng công ty Dược Việt Nam. Vào ngày 1/12/2003 thì Xí nghiệp Dược phẩm Trung Ương 3 đã chính thức chuyển thành Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Foripharm.


Thị giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3
Thị giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3

Cho đến tháng 9/2006 thì Công ty đã tiến hành đổi tên thành Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3. Công ty này cũng đã niêm yết ở Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã cổ phiếu đó là DP3. Và giá đóng cửa cổ phiếu DP3 thời gian gần nhất là 89.100 đồng/cp - đây cũng chính là mức giá thấp nhất trong thời gian 1 năm trở lại đây.

Xét về tình hình kinh doanh, trong năm 2021 công ty đã ghi nhận được mức doanh thu là 420 tỷ đồng và chỉ đạt được hơn 90% kế hoạch đề ra. Và theo DP3, mặc dù doanh nghiệp ở trong ngành dược phẩm nhưng trong năm 2021 công ty vẫn phải chịu những tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 như nhu cầu khám chữa bệnh ở bệnh viện giảm nên kênh bán hàng thông qua việc đấu thầu không hiệu quả và giá nguyên vật liệu cũng đã tăng cao hay tình hình giãn cách xã hội đã có ảnh hưởng đến công tác bán hàng. 

Còn điểm sáng trong kết quả kinh doanh trong năm 2021 là dù cho không đạt được mục tiêu doanh thu nhưng tổng lợi nhuận lại đạt mức 116,4 tỷ đồng, so với kế hoạch đề ra vượt 61%. Mức sinh lời ở trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp (ROE) cũng đạt mức 25% - đây là mức khá cao khi tiến hành so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành. 

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của DP3 đạt mức 360 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế là 85 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt đạt mức tăng trưởng 31% và 9%.

Nếu so với kế hoạch lợi nhuận đề ra của cả năm 2022 khá là khiêm tốn đó là 75 tỷ đồng thì công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch chỉ sau thời gian 9 tháng đầu năm 2022. 

Xét về quy mô tài sản, kết thúc quý 3/2022, kết thúc quý 3/2022, tổng tài sản của DP3 đạt mức 485 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm tăng hơn 9%. Cơ cấu tài sản của công ty, tài sản ngắn hạn ghi nhận chiếm đến 59% tổng tài sản. Trong đó thì công ty có đến 180 tỷ đồng tiền các loại và phần còn lại là hàng tồn kho cùng các khoản phải thu. 

Cũng tương tự, trong tài sản dài hạn của công ty chủ yếu đó là tài sản cố định đã bao gồm giá trị xưởng, máy móc và trang thiết bị,... để có thể phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 



Nhà máy của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3
Nhà máy của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3

Khi nhìn vào bảng cân đối kế toán thì có thể thấy hoạt động kinh doanh của công ty khá là thuần và chỉ tập trung xoay quanh hoạt động chính về sản xuất thuốc và không có các hoạt động đầu tư tài chính cũng như đầu tư ngoài ngành, góp vốn và liên doanh - liên kết,... hay các khoản cho vay cũng như đầu tư dài hạn. 

Không những thế, công ty cũng hoạt động chủ yếu bằng nguồn vốn chủ sở hữu với hệ số nợ phải trả/vốn sở hữu là 0,28. Đến ngày 30/9 thì vốn điều lệ của DP3 đạt mức 86 tỷ đồng và công ty cũng đã có  154 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.

Là công ty cổ phần thì tỷ lệ chi trả cổ tức trong thời gian 2 năm 2020 - 2021 của công ty cũng lần lượt đạt mức 80% và 60%. Kế hoạch chi trả cổ tức trong năm 2022 cũng được thông qua chỉ là 40% và so với thời điểm 2 năm trước giảm. 

Nguyên nhân chính là DP3 đặt mục tiêu về lợi nhuận cũng như chi trả cổ tức trong năm 2022 giảm so với thời điểm năm ngoái bởi thận trọng trước những khó khăn của thị trường. Cùng với việc đứt gãy chuỗi cung ứng thì giá của nguyên liệu đầu vào và cước phí vận chuyển tăng cao đã dẫn đến chi phí sản xuất cũng như bán hàng cũng tăng, mặc dù vậy thì công ty lại không thể tăng giá bởi áp lực cạnh tranh. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước