meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu phân bón 9 tháng đầu năm đạt 886 triệu USD, loạt doanh nghiệp báo lãi khủng

Thứ tư, 02/11/2022-09:11
Tính đến thời điểm ngày 31/10, hầu hết các doanh nghiệp ngành phân bón niêm yết trên sàn chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính của quý 3 năm nay. Đáng chú ý, sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phân bón đã bỏ xa kế hoạch doanh thu cùng với lợi nhuận của cả năm. 

Hàng loạt doanh nghiệp vượt qua mục tiêu lợi nhuận

Tính đến ngày 31/10, hầu hết các doanh nghiệp ngành phân bón niêm yết trên sàn chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính của quý 3 năm nay. Theo như số liệu thống kê, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý 3 so với 2 quý đầu năm đã giảm tốc do đang rơi vào mùa thấp điểm tiêu thụ trong nước, đồng thời lượng xuất khẩu phân bón cũng đang chững lại. Tuy nhiên sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phân bón đã bỏ xa kế hoạch doanh thu cùng với lợi nhuận của cả năm. 

Cụ thể, theo như báo cáo tài chính quý 3/2022 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (Đạm Phú Mỹ, Mã chứng khoán: DPM) cho thấy, doanh thu thuần trong kỳ của công ty là 3.885 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 38%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 59% so với cùng kỳ và đạt khoảng 1.001 tỷ đồng. 


Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phân bón đã bỏ xa kế hoạch doanh thu cùng với lợi nhuận của cả năm
Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phân bón đã bỏ xa kế hoạch doanh thu cùng với lợi nhuận của cả năm

Liên quan đến kết quả kinh doanh, phía doanh nghiệp giải trình và cho biết, giá bán cùng với sản lượng phân bón trong quý 3 đã tăng so với cùng kỳ năm trước, điều này khiến cho lợi nhuận và doanh thu của Đạm Phú Mỹ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của công ty trong kỳ này vẫn thấp hơn lợi nhuận sau thuế của 3 quý liền trước. 

Sau khi kết thúc quý 3, nhà máy Đạm Phú Mỹ đã sản xuất được gần 900.000 tấn phân bón cùng với hóa chất các loại, vượt xa so với kế hoạch cũng như cùng kỳ năm trước. Sau khi đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước, Đạm Phú Mỹ cũng đẩy mạnh vấn đề xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm, lượng phân bón của doanh nghiệp này là khoảng 155.000 tấn, so với kế hoạch cả năm đã tăng cao gấp 3 lần, đẩy doanh thu và lợi nhuận tăng cao. 

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, Đạm Phú Mỹ ghi nhận doanh thu thuần là 14.727 tỷ đồng, cao gấp 1,9 lần cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của công ty là 4.466 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2021. Trong năm nay, Đạm Phú Mỹ đặt mục tiêu tổng doanh thu là 17.239 tỷ đồng cùng với 3.473 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm doanh nghiệp đã thực hiện được 85% chỉ tiêu doanh thu và vượt 29% lợi nhuận đề ra cho cả năm.  


Cũng giống như Đạm Phú Mỹ, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, Mã chứng khoán: DCM) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh trong kỳ này đầy khả quan
Cũng giống như Đạm Phú Mỹ, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, Mã chứng khoán: DCM) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh trong kỳ này đầy khả quan

Cũng giống như Đạm Phú Mỹ, CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, Mã chứng khoán: DCM) ghi nhận kết quả kinh doanh trong kỳ đầy khả quan. Theo kết quả báo cáo hợp nhất quý 3/2022 của doanh nghiệp này, doanh thu thuần đã tăng 83% so với cùng kỳ năm trước và đạt 3.307 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế cũng tăng 95% và đạt 731 tỷ đồng. 

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, Đạm Cà Mau ghi nhận doanh thu thuần là 11.465 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lãi sau thuế cũng tăng 298% so với cùng kỳ và đạt 3.272 tỷ đồng. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là doanh thu bán ure với 78% và đạt 9.252 tỷ đồng. Trong quý 3, doanh thu xuất khẩu ure cũng tăng 3,5 lần so với cùng kỳ và đạt 4.225 tỷ đồng.  
Năm nay, Đạm Cà Mau nâng mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 9.049 tỷ đồng cùng với 513 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, chỉ sau 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã vượt 27% kế hoạch doanh thu cùng với gấp 6,3 lần mục tiêu lợi nhuận.

Cùng kỳ năm trước, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, Mã chứng khoán: DHB) thua lỗ nhưng đến năm nay, công ty này đã “phục thù” khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.700 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất của Đạm Hà Bắc trong quý 3/2022 là 1.746 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 45%. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng gấp 2 lần lên 347 tỷ đồng nhờ thị trường thuận lợi trong khi giá phân bón tiêu thụ trong nước cùng với xuất khẩu đều ở mức cao, chi phí lãi vay giảm mạnh.


Hầu hết các doanh nghiệp phân bón đều ghi nhận quý 3 đầy khả quan, tuy nhiên vẫn có 3 doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận đi xuống so với cùng kỳ là Phân bón Bình Điền, DAP-Vinachem và Phân bón miền Nam
Hầu hết các doanh nghiệp phân bón đều ghi nhận quý 3 đầy khả quan, tuy nhiên vẫn có 3 doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận đi xuống so với cùng kỳ là Phân bón Bình Điền, DAP-Vinachem và Phân bón miền Nam

Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đạm Hà Bắc là 5.294 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 73%. Lợi nhuận sau thuế là 1.693 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước, Đạm Hà Bắc lỗ 293 tỷ đồng. Trước đó, công ty đặt kế hoạch cho cả năm nay là 4.498 tỷ đồng doanh thu cùng với 8,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy sau 9 tháng vừa qua, Đạm Hà Bắc đã vượt 17,6% chỉ tiêu về doanh thu và gấp 192 lần kế hoạch lợi nhuận cho cả năm.

Vẫn có một số doanh nghiệp doanh thu giảm sút

Hầu hết các doanh nghiệp phân bón đều ghi nhận quý 3 đầy khả quan, tuy nhiên vẫn có 3 doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận đi xuống so với cùng kỳ; đó chính là Phân bón Bình Điền, DAP-Vinachem và Phân bón miền Nam.

Theo như báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 của CTCP Phân bón Bình Điền (Mã: BFC), doanh thu thuần của công ty là 2.285 tỷ đồng, so với quý 3 năm 2021 đã tăng 28%; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 92% so với cùng kỳ chỉ còn 3 tỷ đồng. Sau khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Phân bón Bình Điền là 6.684 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 15%; lợi nhuận sau thuế cũng giảm 11% xuống còn 164 tỷ đồng. Theo phía công ty, sản lượng sản xuất cũng như tiêu thụ phân bón trong 9 tháng đầu năm đều đã giảm 30% so với cùng kỳ, lần lượt được ghi nhận ở mức 400.500 tấn và 408.096 tấn. Với kết quả này, Phân bón Bình Điền đã thực hiện được 66,4% kế hoạch sản xuất cùng với 67,7% kế hoạch tiêu thụ cả năm.

Đáng chú ý, Phân bón Bình Điền trước đó đã đặt mục tiêu doanh thu cho cả năm nay là 6.428 tỷ đồng cùng với 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Sau 9 tháng đầu năm, Phân bón Bình Điền đã vượt 4% kế hoạch doanh thu và 6% mục tiêu lợi nhuận.


Phân bón miền Nam cùng với DAP Vinachem là hai doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 3 năm nay giảm xuống, tuy nhiên kết quả chung 9 tháng đầu năm vẫn ở mức tăng trưởng dương
Phân bón miền Nam cùng với DAP Vinachem là hai doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 3 năm nay giảm xuống, tuy nhiên kết quả chung 9 tháng đầu năm vẫn ở mức tăng trưởng dương

Tương tự, phân bón miền Nam cùng với DAP Vinachem là hai doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận quý 3 năm nay giảm xuống, tuy nhiên kết quả chung 9 tháng đầu năm vẫn ở mức tăng trưởng dương.

Xuất khẩu phân bón chuẩn bị chạm mốc 1 tỷ USD

Trong quý 3 năm nay, tiêu thụ và sản xuất phân bón so với 2 quý trước đó có phần chậm lại vì đang trong giai đoạn thấp điểm. Số liệu của Tổng cục Hải quan trong quý 3 cho thấy, xuất khẩu phân bón trong quý này của Việt Nam đạt 390.000 tấn, tương đương với 239 triệu USD, đã giảm 22% về lượng và giảm 28% về giá trị so với quý 2 liền trước.

Bước sang quý 4 - quý cuối cùng của năm, nhu cầu tiêu thụ phân bón thế giới nói chung và trong nước nói riêng đều được dự báo đi lên, mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp phân bón có thể lập kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận. Theo ông Phùng Hà - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FAV), các chuyên gia thế giới đánh giá, nguồn cung trên thế giới đang thiếu hụt, giá phân bón trong cuối năm nay và đầu năm sau có thể tăng trở lại. Cụ thể, ông Hà nhận định: “Dư địa xuất khẩu phân bón của các doanh nghiệp vẫn còn khi công suất thiết kế của các nhà máy phân bón tại Việt Nam theo giấy phép sản xuất phân bón của Bộ NN&PTNT lên tới 29 triệu tấn, trong khi nhu cầu trong nước chỉ khoảng 11 triệu tấn”.

Thế nhưng, phân bón của Việt Nam thời điểm hiện tại chủ yếu được xuất khẩu sang nhiều nước châu Á như Campuchia, Malaysia, Lào, Philippines, Thái Lan… Có thể thấy, các doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với thị trường châu Âu, Trung Đông hay Biển Đen vì chưa có thương hiệu, cộng thêm chi phí vận chuyển lớn. Cũng theo đại diện FAV, các doanh nghiệp sản xuất phân ure đang có lợi thế về chi phí đầu vào ở mức rẻ hơn. Chính vì thế, các nhà máy phân bón đang nỗ lực gia tăng công suất để có thể đáp ứng được nhu cầu về vụ Đông - Xuân trong nước, đồng thời tiến tới mở rộng thị trường xuất khẩu.


Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phân bón đạt gần 1,4 triệu tấn, con số này tương đương với gần 886 triệu USD, tăng 45% về lượng và gấp gần 2,6 lần về giá trị khi so với cùng kỳ năm trước
Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phân bón đạt gần 1,4 triệu tấn, con số này tương đương với gần 886 triệu USD, tăng 45% về lượng và gấp gần 2,6 lần về giá trị khi so với cùng kỳ năm trước

Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu phân bón đạt gần 1,4 triệu tấn, con số này tương đương với gần 886 triệu USD, tăng 45% về lượng và gấp gần 2,6 lần về giá trị khi so với cùng kỳ năm trước. Bình quân trong 9 tháng đầu năm, giá xuất khẩu phân bón so với cùng kỳ năm trước đã tăng 72% lên mức bình quân là 636 USD/tấn. Nhờ xuất khẩu phân bón tăng cả về lượng và giá đã giúp kim ngạch xuất khẩu phân bón trong 9 tháng qua đã vượt 58% kết quả xuất khẩu của cả năm 2021 với 559 triệu USD.

Vì thế, ông Hà cho rằng, xuất khẩu phân bón của Việt Nam trong năm nay có thể đạt con số cao kỷ lục và vượt mốc 1 tỷ USD.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

9 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

9 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

9 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

9 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

9 giờ trước