meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tỉnh Cao Bằng đề xuất đầu tư 1 tỷ USD xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

Chủ nhật, 20/02/2022-17:02
Tổng mức vốn đầu tư cho dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) lên tới 22.698 tỷ, tăng 1.759 tỷ so với phương án đã được phê duyệt trước đó. 

Tỉnh Cao Bằng đề xuất nâng tổng vốn đầu tư 

Ngày 10/8/2020, dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với Dự án Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đây là dự án thuộc nhóm A.

Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Cao Bằng, giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông. Đồng thời tuyến đường còn được đặt trên địa bàn quê hương cội nguồn cách mạng. Do đó, tuyến đường cao tốc không chỉ phục vụ cho giao thông đi lại thuận lợi mà còn là con đường biểu tượng văn hóa lịch sử, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. 

Theo phê duyệt, dự án cao tốc nối hai tỉnh biên giới này có tổng vốn đầu tư 20.900 tỷ đồng; phân kỳ giai đoạn 1 (2021-2025) là 13.180 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đầu tư 6.580 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.229 tỷ đồng và vốn huy động khác là 5.372 tỷ đồng.


Phương án thiết kế một cây cầu trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được UBND tỉnh Cao Bằng trao giải nhất vào năm 2021.
Phương án thiết kế một cây cầu trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được UBND tỉnh Cao Bằng trao giải nhất vào năm 2021.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Cao Bằng đã có một số đề xuất mới liên quan đến dự án quan trọng này. Trong đề xuất mới dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ có tổng chiều dài là 93 km. Ngắn hơn so với phương án trước đó là 15,5 km. Nguyên nhân là địa phương này đã loại bỏ đoạn tuyến nối từ cao tốc tới thành phố Cao Bằng. 

Tỉnh Cao Bằng cũng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án này lên 22.698 tỷ đồng. So với phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó thì đề án mới tăng hơn 1.759 tỷ đồng. 

Tuyến cao tốc được thi công trên địa hình phức tạp, do đó tỉnh Cao Bằng đã có một số đề xuất quy mô mặt đường khác nhau ở từng khu vực. Cụ thể, đối với đoạn đường dài khoảng 22 km (tương đương với 24% tổng chiều dài cao tốc) sẽ có mặt đường rộng 17 m. Tuyến đường còn lại dài 71 km sẽ có mặt đường rộng 13,5 m. 

Diện tích đất cần sử dụng theo phương án đề xuất mới là 717,48 ha, giảm 60,52 ha so với dự án đã được phê duyệt trước đó. 

Ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải

Bộ Giao thông Vận tải đã có ý kiến về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Với những đề xuất điều chỉnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh của tỉnh Cao Bằng, Bộ đề nghị địa phương này xem xét phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời đảm bảo phương án tài chính của dự án trong việc tăng vốn Nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư theo quy định. 

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tỉnh Cao Bằng làm rõ việc tăng tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng nhưng tổng chiều dài tuyến đường lại giảm 15,5 km đoạn tuyến kết nối cao tốc với thành phố Cao Bằng so với kế hoạch ban đầu đã được phê duyệt. 


Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông từ Thủ đô Hà Nội tới các tỉnh biên giới phía Bắc của đất nước.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giao thông từ Thủ đô Hà Nội tới các tỉnh biên giới phía Bắc của đất nước.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng, yêu cầu tỉnh này tập trung điều hành và mọi nguồn lực để hoàn thành dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước năm 2025.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau khi hoàn thành sẽ tạo sự kết nối hạ tầng giao thông với các tỉnh khu vực biên giới nói riêng và các tỉnh trong khu vực miền Bắc nói chung. Cụ thể, sẽ kết hợp với 2 dự án đang được chuẩn bị đầu tư là cao tốc Tân Thanh - Cốc Nam và cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) kết nối liên hoàn với các dự án đã hoàn thành là: Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng và cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Góp phần phát triển việc kết nối chính trị, kinh tế, văn hóa xuyên suốt từ Thủ đô Hà Nội tới các tỉnh biên giới phía Bắc của đất nước. 

Tuy nhiên, dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn vẫn đang “dậm chân tại chỗ” sau rất nhiều năm. Nguyên nhân là do Tập đoàn Đèo Cả rút khỏi dự án. Do đó, toàn tuyến cao tốc nối Hà Nội với Lạng Sơn đang bị tạm dừng tại khu vực huyện Chi Lăng. Xe cộ lưu thông tới đây sẽ phải thoát ra khỏi tuyến “cao tốc cụt” này để tiếp tục hành trình trên quốc lộ 1.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước