meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tin bất động sản: Gần 8 tháng mới giải ngân được hơn 1% gói ưu đãi NƠXH 120.000 tỷ đồng

Chủ nhật, 31/12/2023-22:12
Những vướng mắc trong vấn đề nhà ở xã hội vẫn đang được cơ quan Nhà nước tháo gỡ, trong khi gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng mới chỉ giải ngân được khoảng hơn 1% trong vòng 8 tháng.

Gần 8 tháng mới giải ngân được hơn 1%

Bộ Xây dựng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 23 tỉnh công bố danh mục 54 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng trong đó nhu cầu vay vốn hơn 25.884 tỷ đồng. Trong đó, mới chỉ có khoảng 143,3 tỷ đồng được giải ngân cho các dự án (hơn 1% trong gói tín dụng).

Cụ thể, những công ty được giải ngân có Công ty Minh Phương tại Phú Thọ được giải ngân 26,4 tỷ đồng; Công ty Kinh Bắc ở Bắc Ninh được giải ngân 46 tỷ đồng; Liên doanh Công ty CP nhà số 6 Hà Nội và Công ty CP tư vấn Toàn Cầu được giải ngân 56,6 tỷ đồng; Công ty HUD ở Bình Dương 14,3 tỷ đồng.

Trong đó, vấn đề cấp bách là phải giải quyết nhu cầu nguồn cung nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp. Vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất, trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Tính riêng trong năm nay, các địa phương trên cả nước đã khởi công tổng cộng 10 dự án, với tổng số gần 19.853 căn, trong đó 7 dự án là nhà ở xã hội với quy mô 8.815 căn.

Vừa qua, vào tháng tư ngân hàng nhà nước Việt Nam đã phát hành Văn bản số 2308/NHNN-TD gửi các ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố để hướng dẫn những nội dung và yêu cầu triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Hoạt động cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ.

Lãi suất cho vay cũng có sự điều chỉnh theo hưởng ưu đãi cho cả chủ đầu tư và người mua nhà. Cụ thể, tính đến hết 30/6 /2023 Lãi suất áp dụng đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm, Còn đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, ngân hàng nhà nước đã thông báo lãi suất cho vay trong thời gian yêu đãi đối với các ngân hàng thương mại tham gia chương trình theo định kỳ sáu tháng.


Vấn đề cấp bách là phải giải quyết nhu cầu nguồn cung nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp
Vấn đề cấp bách là phải giải quyết nhu cầu nguồn cung nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp

Khi hết thời gian yêu đãi này, lãi suất cho vay trong ngân hàng thương mại và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất với nhau đảm bảo sự phù hợp và đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời các bên sẽ phải nêu rõ và xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.

Liên quan tới vấn đề chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội, theo Vụ tín dụng đưa ra nhận định nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung hạn chế trong khi cô tới hơn 55% dự án vẫn chưa thực hiện được nhu cầu vay vốn.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại lại phản ánh vẫn gặp khó khăn trong quá trình làm việc với các chủ đầu tư khi quy định đối tượng cho vay hoặc mua nhà ở xã hội vẫn còn khó khăn, nhiều thủ tục rườm rà, Khiến cho người mua và người cho vay đều phải chán nản.

Công nhân thu nhập bao nhiêu một tháng mới mua được NƠXH?

Chuyên gia bất động sản lê Quốc Kiên nhận định nếu muốn tăng thêm khả năng vay mua nhà ở xã hội để giảm được áp lực dòng tiền trả ngân hàng hàng tháng thì có thể áp dụng thời gian cho vay mua trung bình kéo dài trong khoảng 20 năm, tuy nhiên, nếu như người mua có tiền sớm hơn để trả thì vẫn có thể thanh toán trước hạn.

Ví dụ người mua nhà vay 500 triệu đồng Thì trong tháng đầu tiên trong block 5 năm đầu (tháng phải đóng số tiền nhiều nhất) Người đi vay cần phải trả 2,1 triệu đồng tiền gốc và 3,5 triệu đồng tiền lãi, tổng là 5,6 triệu đồng. Tháng cuối cùng trong block 5 năm đầu (tháng phải đóng số tiền ít nhất), người mua nhà sẽ đóng 2,2 triệu đồng tiền gốc và 2,4 triệu đồng tiền lãi, tổng cộng là 4,9 triệu đồng.

Sau 5 năm, số tiền nợ gốc của họ đã trả là 60 tháng x 2,1 triệu đồng = 126 triệu đồng, còn lại 374 triệu đồng. Lúc này nếu theo định giá lãi suất thả nổi của thị trường như thời điểm hiện tại là 11% - 14%/năm tùy ngân hàng, thì số tiền block 15 năm còn lại họ phải đóng khoảng từ 6,7 - 8,7  triệu đồng, rồi sẽ giảm dần qua các tháng. 

Nếu anh A mua nhà còn thiếu tiền phải vay 1,2 tỷ đồng thì tháng đầu tiên trong block 5 năm đầu, anh A sẽ phải trả 5 triệu đồng tiền gốc và 8,5 triệu đồng tiền lãi, tổng cộng 13,5 triệu đồng/tháng. Tháng cuối cùng trong block 5 năm đầu , anh A sẽ đóng 5 triệu đồng tiền gốc và 6,4 triệu đồng tiền lãi, như vậy sẽ phải đóng tổng cộng là 11,4 triệu đồng.

Sau 5 năm, số tiền nợ gốc của họ đã trả 60 tháng x 5 triệu đồng = 300 triệu đồng, còn lại 900 triệu đồng. Lúc này nếu định giá lãi suất thả nổi trên thị trường ở mức cao khoảng 11 - 14% thì số tiền tháng đầu tiên trong block 15 năm còn lại anh A phải đóng dao động từ  từ 13,5 - 15,9 triệu đồng, sau đó giảm dần cho các tháng sau.

Như vậy, trung bình một gia đình công nhân cơ bản có hai người lớn và một trẻ con, làm việc với tần suất lao động cao ở các khu trung tâm của các thành phố lớn sẽ có mức chi tiêu rơi vào khoảng 8 -15 triệu đồng/tháng bao gồm các chi phí như tiền học, tiền ăn, sinh hoạt phí cùng một khoản phí dự phòng cho các trường hợp xảy ra như ốm đau, bệnh tật mà chay, đám cưới, đám hỏi.



Nhà ở xã họi vẫn chưa được bán cho đúng đối tượng đáng nhẽ sẽ được hưởng quyền lợi chính đán
Nhà ở xã họi vẫn chưa được bán cho đúng đối tượng đáng nhẽ sẽ được hưởng quyền lợi chính đán

Do đó, đối với một gia đình công nhân có mức thu nhập và chi tiêu như trên cộng với số tiền hàng tháng phải đóng lãi và gốc cho ngân hàng thì để mua được một căn nhà ở xã hội với diện tích nhỏ 35 mét vuông Thì nếu thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng sẽ rất khó có khả năng để vay mua nhà ở xã hội chứ đừng nói đến việc đáp ứng đủ điều kiện vay ngân hàng hay không. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước